Công tác kiểm sát đạt nhiều kết quả tích cực

28/11/2018 | 05:10 GMT+7

Thời gian qua, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần không nhỏ trong bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Quang cảnh hội nghị triển khai công tác kiểm sát tại VKSND tỉnh.

Theo VKSND tỉnh, tình hình tội phạm trên địa bàn tiếp tục diễn biến phức tạp. Mặc dù nhóm tội phạm về trật tự xã hội, kinh tế có chiều hướng giảm nhưng nhóm tội phạm về ma túy, sở hữu, có chiều hướng gia tăng. Đầu năm đến nay, cơ quan chức năng đã phát hiện, khởi tố 398 vụ với 572 bị can; trong đó, viện kiểm sát quyết định truy tố 324 vụ/547 bị can, đạt 98,9%.

Ngoài ra, viện kiểm sát hai cấp đã thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát. Qua đó, kịp thời phát hiện vi phạm và ban hành 196 kiến nghị, kháng nghị yêu cầu khắc phục vi phạm, được các cơ quan hữu quan tiếp thu, thực hiện.

Ông Trần Quang Khải, Viện trưởng VKSND tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, hai cấp kiểm sát của tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành. Từ đó việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và áp dụng các biện pháp ngăn chặn đảm bảo đúng pháp luật, không có trường hợp nào bị oan sai, bỏ lọt tội phạm”.

Cũng theo ông Khải, công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, dân sự có nhiều chuyển biến tích cực. Cùng với đó, đơn vị còn kiến nghị, yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền áp dụng các biện pháp, giải pháp để phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm tại địa phương.

VKSND tỉnh cũng chú trọng công tác phối hợp liên ngành giữa viện kiểm sát với tòa án, công an tỉnh thông qua việc ban hành các quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Mặt khác, việc phối hợp kiểm sát định kỳ các nhà tạm giữ, trại tạm giam và thi hành án hình sự, dân sự được thực hiện tốt.

Mặt khác, công tác kiểm sát và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp được quan tâm thực hiện... Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Chưa kể, những tháng đầu năm, hai cấp kiểm sát đã phối hợp với tòa án tổ chức được 43 phiên tòa rút kinh nghiệm, nhằm nâng cao chất lượng tranh tụng cho đội ngũ kiểm sát viên. Tuy nhiên, trong kiểm sát các hoạt động tư pháp, ngành cũng gặp một số khó khăn, hạn chế.

Cụ thể là tiến độ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố còn chậm so với yêu cầu đấu tranh ngăn chặn và phòng chống tội phạm; một số kháng nghị phúc thẩm hình sự chất lượng chưa đạt yêu cầu; còn xảy ra án trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng.

 Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do số lượng án gia tăng so với cùng kỳ năm trước, tính chất của các vụ án ngày càng phức tạp, thủ đoạn tội phạm ngày càng tinh vi. Một số quy định của pháp luật còn vướng mắc, bất cập; những khó khăn vướng mắc trong nhận thức, áp dụng pháp luật chưa được cơ quan có thẩm quyền giải thích, bổ sung, hướng dẫn kịp thời, đầy đủ và thống nhất.

Ông Trần Quang Khải, Viện trưởng VKSND tỉnh, cho rằng: Để khắc phục những hạn chế, tồn tại trên, tới đây, ngành kiểm sát tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc điều tra các vụ án hình sự, đảm bảo truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Ngành cũng tăng cường trách nhiệm và kỹ năng của kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự.

Mặt khác, thực hiện có hiệu quả công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam; kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, án hành chính; kiểm sát thi hành án hình sự, dân sự, hành chính và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của các cơ quan tư pháp. Kịp thời phát hiện vi phạm và ban hành kháng nghị, kiến nghị, qua đó bảo đảm pháp chế trong hoạt động tư pháp trên địa bàn.

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>