Công tác nội chính được thực hiện nghiêm, đúng luật

16/06/2017 | 06:15 GMT+7

6 tháng đầu năm, công tác nội chính trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Việc điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện hiệu quả, nghiêm túc, không để xảy ra án oan sai, khiếu nại kéo dài, mất an ninh, trật tự. Đánh giá về kết quả này, lãnh đạo một số cơ quan trong khối có ý kiến như sau:

Đại tá Phan Hoàng Lắm, Giám đốc Công an tỉnh:  

- Trong những năm qua, trình độ, năng lực, bản lĩnh của lực lượng điều tra viên trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao. Sáu tháng đầu năm 2017, công tác điều tra không để xảy ra trường hợp nào oan sai, bỏ lọt tội phạm. Số án phải điều tra bổ sung, điều tra lại ngày càng giảm. Lực lượng công an nhân dân được củng cố, nâng chất, qua đó góp phần đảm bảo ổn định tình hình trật tự, an toàn xã hội, phạm pháp hình sự giảm 25% so cùng kỳ. Bên cạnh đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo, đưa ra kiến nghị phòng ngừa tội phạm nên các loại tội phạm như trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, xâm hại tình dục trẻ em đều giảm.

Về lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, 6 tháng đầu năm tăng cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương. Nhằm kiềm chế tai nạn, ngành đã chủ động xác định nguyên nhân, địa bàn xảy ra để có cơ sở tập trung lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát tại các điểm nóng, giúp kéo giảm tai nạn giao thông.

Mặc dù vậy, trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hiện nay đang gặp một số khó khăn nhất định. Cụ thể, việc giám định thương tật đối với tội cố ý gây thương tích còn hạn chế do người dân chưa có sự hợp tác với cơ quan chức năng; công tác xử lý hành vi vận chuyển thuốc lá lậu, kinh doanh game bắn cá vướng các quy định pháp luật… Từ đây đến cuối năm, trọng tâm của ngành sẽ cố gắng tiếp tục kiềm chế phạm pháp hình sự, giữ vững trật tự an toàn xã hội, đồng thời xử lý các điểm nóng về tai nạn giao thông để qua đó kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí.

Ông Trương Đình Nghệ, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh:

- Từ đầu năm đến nay, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm đề ra. Chất lượng xét xử của TAND hai cấp ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Sáu tháng đầu năm, toàn ngành thụ lý 2.907 vụ án các loại, giải quyết 1.806 vụ, đạt tỷ lệ 64,34%. TAND hai cấp cũng đã thực hiện việc động viên hòa giải để đương sự tự thỏa thuận với nhau, có 828 vụ hòa giải thành, đạt tỷ lệ 59,7%. Các bản án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan giảm đáng kể. Tuy nhiên, ngành vẫn có 2 vụ án bị hủy và 4 vụ án bị sửa.

Đối với án dân sự, hôn nhân - gia đình được xét xử theo đúng quy định pháp luật. Về công tác thi hành án hình sự, TAND hai cấp đã ban hành 223 quyết định thi hành bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật, đạt tỷ lệ 100%. Từ đây đến cuối năm, ngành sẽ tiếp tục tập trung cho công tác xét xử nhằm đảm bảo giải quyết các vụ án đúng hạn luật định, hạn chế đến mức thấp nhất các bản án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán.

Ông Trần Quang Khải, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh:

- Sáu tháng đầu năm, chất lượng công tác kiểm sát khởi tố, điều tra, truy tố đối với các vụ án hình sự được đảm bảo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Đối với công tác kiểm sát điều tra, do có sự phối hợp tốt giữa 2 cơ quan và giữa kiểm sát viên với điều tra viên nên trong suốt quá trình kiểm sát điều tra, khởi tố các vụ án đều đạt kết quả tốt. Từ đầu năm đến nay, ngành đã thụ lý kiểm sát điều tra án hình sự 217 vụ/342 bị can. Giai đoạn truy tố trên cơ sở kết thúc điều tra, viện kiểm sát hai cấp đã truy tố và kiểm sát quá trình xét xử đảm bảo theo các quy định tố tụng, tranh tụng tại phiên tòa.

Đối với công tác xét xử và giải quyết bồi thường oan sai theo yêu cầu, có những vụ việc đã kéo dài từ trước khi thành lập tỉnh, hiện ngành kiểm sát đã tập trung tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm tìm hướng giải quyết theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Trong tổng số 86 chỉ tiêu về công tác quản lý, điều hành và chuyên môn được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao giao, 6 tháng đầu năm, đơn vị đã thực hiện đạt, vượt 76/86 chỉ tiêu và phấn đấu đến cuối năm hoàn thành 100% các chỉ tiêu được giao.

Những tháng cuối năm, ngành sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả 3 khâu đột phá đã đề ra nhằm đảm bảo tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; chủ động phối hợp với các cơ quan trong khối nội chính trong đấu tranh với các loại tội phạm để qua đó giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

ĐÌNH BẢO ghi nhận 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>