Đa dạng kênh tuyên truyền pháp luật

19/11/2019 | 07:16 GMT+7

Năm 2019, hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh được đánh giá khá sôi nổi, với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, góp phần đưa các chính sách pháp luật đi vào cuộc sống.

Phiên tòa giả định là hình thức tuyên truyền pháp luật nổi bật được triển khai trong năm 2019.

Hai nam sinh gây mâu thuẫn với nhau bắt nguồn từ những lời bình luận trên mạng xã hội facebook. Lỗi từ cả hai, nhưng đôi bên hẹn nhau ra sân vận động huyện giải quyết. Tại điểm hẹn, nhóm thanh niên đã lao vào đánh hội đồng khiến một nam sinh bị thương nặng.

Hay một học sinh học lớp 11 chỉ vì muốn nhanh về nhà nên điều khiển xe máy đi ngược chiều, gây tai nạn làm tử vong cho người tham gia giao thông khác…

Đó là tình huống được đưa ra trong hai phiên tòa giả định về chủ đề “Phòng, chống bạo lực học đường” và “An toàn giao thông” do Sở Tư pháp tỉnh tổ chức vào tháng 8 và tháng 10 vừa qua tại Trường Trung cấp luật Vị Thanh và Trường Cao đẳng cộng đồng Hậu Giang. 

Các phiên tòa được thực hiện dưới hình thức sân khấu hóa với đầy đủ trình tự, thủ tục. Tái hiện quá trình xét xử vụ án, nhằm cung cấp cho người xem về hành vi phạm tội và việc xét xử người phạm tội, truyền đạt thông điệp sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật đến đông đảo học sinh, sinh viên, hòa giải viên trên địa bàn tỉnh.    

Ông Nguyễn Quốc Lai, Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp, cho biết, dù là phiên tòa giả định nhưng trình tự diễn ra như phiên tòa thật, rất cụ thể về các điều luật cũng như tình huống, phù hợp với nhận thức của các em học sinh, sinh viên. Đây cũng chính là nét mới, nổi bật trong công tác tuyên truyền pháp luật của tỉnh trong năm nay.

Song song với việc tổ chức các phiên tòa giả định, hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2019, vừa qua Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh đã tổ chức hội thi Hòa giải viên giỏi với sự tham gia của 40 thí sinh đến từ 8 huyện, thị xã, thành phố.

Trong thời gian từ 3-10 phút của mỗi phần thi, các đội đã giới thiệu bản sắc của địa phương, kết quả nổi bật trong công tác hòa giải thời gian qua với các hình thức biểu diễn đa dạng, phong phú như: hò vè, thơ, ca… tạo nên những ấn tượng khó quên cho những người dự khán.

Đặc biệt, hấp dẫn và sôi nổi nhất là phần thi tiểu phẩm. Các đội đã xây dựng những tiểu phẩm có nội dung thực tế, rất đời thường, sinh động, mang đậm tính nhân văn với hình thức thể hiện hấp dẫn, sáng tạo.

Cách giải quyết vấn đề trong các tiểu phẩm cũng khá linh hoạt, chủ yếu bằng phương diện tình cảm chứ không  mang tính quyền lực, áp đặt thể hiện đúng bản chất của công tác hòa giải.

Theo Sở Tư pháp, bên cạnh hai hoạt động tuyên truyền sinh động trên, đầu năm đến nay, toàn tỉnh tổ chức hơn 2.500 cuộc triển khai pháp luật cho hơn 110.000 lượt đại biểu, nội dung tập trung vào Luật An ninh mạng; Luật Tiếp cận thông tin; Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Khiếu nại; Luật Phòng chống tham nhũng;… và các văn bản có liên quan mật thiết đến quyền và nghĩa vụ cơ bản của công chức, viên chức, người lao động, người dân.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị và địa phương tổ chức lồng ghép tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua các hội nghị, các buổi  sinh hoạt Ngày pháp luật. Đặc biệt, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền pháp luật đã được củng cố, kiện toàn nâng tổng số báo cáo viên, tuyên truyền viên lên gần 1.500 người.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, các sở, ngành và địa phương đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm đảm bảo cho công tác này ngày càng đa dạng, phong phú. Hiện có nhiều hình thức để triển khai thực hiện tuyên truyền, phổ biến như: tuyên truyền miệng, thông qua phương tiện truyền thông đại chúng, tủ sách pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải cơ sở, tổ chức hội thi sân khấu hóa…

Theo ông Đồng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, việc đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền sẽ giúp người dân dễ dàng hơn trong việc tiếp cận các chính sách pháp luật.

“Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục đa dạng các hình thức, trong đó sẽ ưu tiên, chú trọng thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh ở cơ sở, tuyên truyền trên mạng internet, qua các phiên tòa giải định.. chú trọng việc nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường, để qua đó đưa các chính sách đi vào cuộc sống”, ông Phương nhấn mạnh..

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>