Đã xử lý một trưởng ấp lạm quyền

20/07/2017 | 08:06 GMT+7

Bà Huỳnh Thị Bướm, ở ấp Phú Thành, xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, phản ánh ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng ấp Phú Thành, có những việc làm không đúng tư cách là một đảng viên.

Bà Bướm cho rằng phần đất này đang tranh chấp nhưng trưởng ấp ký giấy xác nhận đất của ông Nghĩa để được cấp sổ hộ khẩu.

Theo đơn bà Bướm thể hiện, ông Hải khai lý lịch gia đình không trung thực để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trong quá trình làm trưởng ấp, ông lợi dụng chức vụ quyền hạn giúp cho ông Huỳnh Hiếu Nghĩa được cấp sổ hộ khẩu là trái quy định.

Bà Huỳnh Thị Bướm khẳng định: “Phần đất tôi với ông Huỳnh Văn Nguồn đang tranh chấp chưa được giải quyết xong, ông Hải là người ở địa phương biết rất rõ, vậy mà ký giấy xác nhận ông Nguồn cho đất cho con là Huỳnh Hiếu Nghĩa để chiếm đoạt đất của tôi. Việc làm của trưởng ấp này có lạm quyền không? Còn lý lịch gia đình ông Hải không tốt, nhưng ông khai như thế nào mà đã trở thành một đảng viên. Với việc làm trên cho thấy ông Hải cố ý vi phạm Điều lệ Đảng, vì sao xã không xử lý nghiêm mà còn bao che?”.

Qua tìm hiểu được biết, trước đây ông Nghĩa chung sổ hộ khẩu với bà Bùi Thị Tôi (bà nội của ông Nghĩa) ở ấp Phú Trí A (nay là ấp Phú Thành), xã Phú Hữu. Năm 2005, bà Tôi chết, sau đó ông Nghĩa có gia đình ở thị xã Ngã Bảy. Đến năm 2011, ông Nghĩa về địa phương làm thủ tục được cấp sổ hộ khẩu và rà soát thì hộ ông Nghĩa được đề nghị xét diện hộ nghèo.

Theo Luật Cư trú quy định tách sổ hộ khẩu, trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp bao gồm: Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu; người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản. Như vậy, những trường hợp có đủ điều kiện tách hộ khẩu theo quy định trên và nhu cầu tách hộ sẽ được cơ quan đăng ký thường trú giải quyết tách sổ hộ khẩu theo quy định của Luật Cư trú.

Còn tại khoản 5 Điều 10 Thông tư số 35 ngày 9/9/2014 của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú và Nghị định số 31 ngày 18/4/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú quy định việc cấp sổ hộ khẩu, khi người có nhu cầu tách sổ hộ khẩu phải được chủ hộ ghi vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu đồng ý cho tách sổ hộ khẩu, ký, ghi rõ họ tên và ngày, tháng, năm. Khi tách sổ hộ khẩu không cần xuất trình giấy tờ về chỗ ở hợp pháp.

Theo các quy định trên thì trường hợp ông Nghĩa trước đây đã chung hộ với bà Tôi. Sau khi bà Tôi chết, bà Huỳnh Thị Đẹp (con bà Tôi) đứng tên chủ hộ. Cho nên, nếu ông Nghĩa có muốn tách hộ ra riêng ở cùng ấp thì không cần xuất trình giấy tờ về chỗ ở hợp pháp mà cần chủ hộ đồng ý cho tách và ghi vào phiếu báo thay đổi nhân khẩu. Thế nhưng, ông Nghĩa tự giả chữ ký của chủ hộ để tách hộ là sai quy định. Vì vậy, ngày 22-7-2016, Công an xã Phú Hữu lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nghĩa về việc khai man, giả mạo hồ sơ, giấy tờ để được cấp sổ hộ khẩu.

Đáng nói là sau khi ông Nghĩa có được sổ hộ khẩu (ông là chủ hộ cùng vợ và 2 con còn nhỏ), chính quyền địa phương điều tra, rà soát mức thu nhập bình quân đầu người, gia đình ông Nghĩa được đưa vào danh sách thuộc diện hộ nghèo, vì nhà có 4 khẩu, có một lao động chính, mức thu nhập thấp. Do đó, bà Huỳnh Thị Bướm bức xúc nói: “Sau khi Nghĩa có gia đình về sinh sống tại thị xã Ngã Bảy, không có nhà và không có mặt ở tại địa phương này mà được cấp sổ hộ khẩu và cấp sổ hộ nghèo là điều vô lý. Ông Nghĩa có được sổ này là do trưởng ấp tự làm, không được công khai, không họp dân, không dân chủ”.

 Qua tìm hiểu, những nội dung mà bà Bướm phản ánh đã được các ngành chức năng xác minh làm rõ. Theo đó, về mặt đảng, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Châu Thành đã ra quyết định thi hành kỷ luật ông Hải bằng hình thức khai trừ Đảng. Riêng về mặt chính quyền, trao đổi với phóng viên, ông Trần Thanh Toán, Chủ tịch UBND xã Phú Hữu, cho biết: “Ông đã ra quyết định miễn nhiệm chức vụ Trưởng ấp Phú Thành đối với ông Hải kể từ ngày 26-6-2017. Hiện nay, địa phương cũng đã rút sổ hộ nghèo và công an đã thu hồi sổ hộ khẩu của ông Nghĩa”.

Thông qua sự việc của bà Bướm đã phần nào cho thấy thái độ xử lý nghiêm minh, đến nơi đến chốn đối với cán bộ sai phạm từ phía cơ quan chức năng. Qua đây càng tạo thêm lòng tin của người dân đối với chính quyền địa phương và động viên tinh thần đấu tranh phòng chống tiêu cực trong xã hội.

Bài, ảnh: PHI YẾN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>