Đại biểu Quốc hội tỉnh đóng góp ý kiến dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi)

30/05/2018 | 08:22 GMT+7

Trong tuần làm việc đầu tiên, Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV đã dành thời gian thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi).

Bà Nguyễn Thanh Thủy (đứng) phát biểu ý kiến trong phiên thảo luận tại Hội trường Quốc hội.

Phát biểu tại phiên thảo luận, bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang, đồng tình với dự thảo luật đã được tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện nhiều nội dung quan trọng, tuy nhiên, cần cân nhắc và làm rõ thêm một số vấn đề sau:

Thứ nhất, tại Điều 16 dự luật quy định, Tổng Kiểm toán nhà nước có quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức do mình bổ nhiệm, quản lý trực tiếp và của đơn vị do mình quản lý trực tiếp. Quy định như thế là đúng nhưng chưa đủ, bởi hoạt động kiểm toán rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến việc kiểm soát hoạt động, quản lý tài sản công, tài chính công quốc gia. Hơn nữa, Điều 9 dự luật xác định: “Kiểm toán nhà nước có chức năng đánh giá, xác nhận, kết luận và kiến nghị đối với việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công”.

Như vậy, trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, kiểm toán nhà nước có thể nói là cơ quan chuyên môn có vai trò tích cực trong việc minh bạch hóa nền tài chính quốc gia; phòng, chống tham nhũng, chống thất thoát tài sản công. Do đó, đối với tố cáo trong lĩnh vực này, cần phát huy vai trò của kiểm toán để giải quyết hiệu quả hơn nữa của việc tố cáo hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công.

Trên cơ sở đó, bà Nguyễn Thanh Thủy đề nghị bổ sung vào Điều 16 dự thảo luật: “Tổng Kiểm toán nhà nước có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý thông tin tố cáo, xác minh nội dung, kết luận nội dung tố cáo, kiến nghị và chuyển các cơ quan có thẩm quyền liên quan giải quyết tố cáo đối với tố cáo hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công”. Qua đó nhằm nâng cao vai trò của kiểm toán nhà nước trong việc giải quyết tố cáo.

Thứ hai, hình thức tố cáo quy định tại Điều 22 của dự thảo luật hiện nay còn nhiều quan điểm khác nhau về việc giữ hình thức tố cáo như luật hiện hành là tố cáo bằng đơn và tố cáo trực tiếp, hay mở rộng hình thức tố cáo qua bản fax, thư điện tử, điện thoại... Theo đại biểu Nguyễn Thanh Thủy, khi ban hành pháp luật, một mặt phải tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện quyền tố cáo, nhưng mặt khác phải có biện pháp ngăn ngừa việc lợi dụng quyền tố cáo để gây rối, tố cáo sai sự thật làm khó khăn, phức tạp cho cơ quan nhà nước trong việc xử lý ban đầu thông tin tố cáo.

So sánh giữa việc mở rộng hình thức tố cáo của dự thảo luật và việc giữ hình thức tố cáo như luật hiện hành, bà Thanh Thủy đề nghị: Theo Tờ trình số 424 ngày 12/10/2017 của Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ tư và tổng kết 4 năm thi hành Luật Tố cáo; từ thực tiễn giải quyết tố cáo ở nhiều địa phương cho thấy có đến 59,35% đơn tố cáo sai, 28,3% đơn có đúng có sai. Điều đó nói lên rằng số lượng đơn tố cáo sai còn chiếm tỷ lệ lớn. Nếu mở rộng tố cáo qua nhiều hình thức khác nữa như dự thảo luật tại Điều 22 thì việc tiếp nhận, xác minh, kết luận càng phức tạp, tốn kém, dễ dẫn đến lợi dụng quyền tố cáo, các hình thức tố cáo để vu khống, xúc phạm người bị tố cáo...

Từ những phân tích trên, đại biểu Thanh Thủy đề nghị nên tập trung giải quyết tốt các nội dung tố cáo thông qua các hình thức tố cáo như luật hiện hành. Nghĩa là vừa kế thừa luật hiện hành, vừa sửa về từ ngữ tại Điều 22 cho phù hợp hơn.

Mặt khác, bà Thanh Thủy cũng đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định về chế tài xử lý đối với người tố cáo lợi dụng để cố ý tố cáo sai sự thật gây ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của người bị tố cáo. Đồng thời, xử lý nghiêm minh đối với người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết không kịp thời hoặc đùn đẩy, bao che, không giải quyết nội dung tố cáo đúng quy định của pháp luật.

HỮU NGHỊ ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>