Đảm bảo chất lượng công tác xét xử

07/12/2018 | 07:41 GMT+7

Năm 2018, tình hình tội phạm, các tranh chấp dân sự và khiếu kiện hành chính diễn ra phức tạp, cùng với yêu cầu cải cách tư pháp đã đặt ra cho hệ thống tòa án nhân dân (TAND) nhiều nhiệm vụ. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn, ngành đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận.

Ông Trương Đình Nghệ, Chánh án TAND tỉnh, báo cáo công tác xét xử năm 2018 tại buổi làm việc của Tỉnh ủy về công tác nội chính, phòng chống tham nhũng.

Năm 2018, TAND hai cấp tỉnh thụ lý 5.868 vụ án các loại, đã giải quyết 5.546 vụ. Tỷ lệ giải quyết, xét xử các loại án của TAND hai cấp đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, chất lượng giải quyết được duy trì và có nhiều chuyển biến tích cực.

Nhiều vụ án dư luận quan tâm

Thời gian qua, công tác xét xử các vụ án hình sự của tòa án hai cấp về cơ bản đảm bảo đúng pháp luật. Quá trình xét xử, tòa án đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp nên hầu hết các vụ án được đưa ra xét xử kịp thời, trong thời hạn luật định. Tỷ lệ giải quyết án hình sự của TAND hai cấp đều đạt cao, vượt chỉ tiêu đề ra, một số đơn vị có tỷ lệ giải quyết đạt 100%.

Trong năm, nhiều vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm đã được ngành đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu chính trị của địa phương. Cụ thể như, vụ Nguyễn Thị Thu Nhung, tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ở thị xã Long Mỹ; vụ Nguyễn Nhâm Thiện, phạm tội giết người, tại huyện Phụng Hiệp; vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Quỹ tín dụng nhân dân Hậu Giang; vụ Trần Kiều Trang, tội giết người, xảy ra tại huyện Châu Thành A...

Hình phạt mà tòa án áp dụng đối với các bị cáo đều đảm bảo nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, đáp ứng yêu cầu của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trong số các vụ án đã giải quyết, tòa án đã phối hợp với viện kiểm sát xác định 57 vụ án trọng điểm để thực hiện điều tra, truy tố, xét xử nhanh nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Bên cạnh đó, năm 2018 cũng là năm số lượng các vụ việc dân sự được tòa án hai cấp thụ lý, giải quyết tiếp tục gia tăng so với năm 2017 (giải quyết 4.816/5.122 vụ), trong đó phần lớn là tranh chấp có liên quan đến lĩnh vực đất đai, tài sản. Vì thế, ngành tập trung cao độ cho việc giải quyết, xét xử các vụ án dân sự, chủ động đề ra nhiều giải pháp để giải quyết các vụ việc trong thời hạn của pháp luật.

Chú trọng đối thoại, hòa giải

Năm 2018, số lượng đơn khởi kiện vụ án hành chính gửi đến tòa án hai cấp tăng mạnh, đặc biệt từ sau ngày Luật Tố tụng hành chính có hiệu lực thi hành.

Đến nay, tòa án hai cấp đã thụ lý 61 vụ án hành chính và tiến hành giải quyết theo thủ tục sơ thẩm 58 vụ. Quá trình giải quyết các vụ án hành chính, công tác đối thoại được ngành đặc biệt quan tâm, qua đó, tòa án hai cấp đã đối thoại thành 26 vụ/58 vụ. 

TAND hai cấp cũng đã triển khai thực hiện nghiêm việc tổ chức phiên tòa xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp, đẩy mạnh tranh tụng, bảo đảm thực hiện đúng các nguyên tắc cơ bản và các quy định của pháp luật về tố tụng có liên quan. Các phán quyết của hội đồng xét xử ngày càng bám sát thực tiễn xét xử tại phiên tòa, góp phần xây dựng, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với hoạt động của tòa án địa phương.

Trong giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động, ngành cũng rất chú trọng công tác hòa giải, hướng cho các đương sự tự thỏa thuận.

Trong năm, TAND các huyện, thị xã, thành phố đã hòa giải thành công 2.896 vụ, việc, chiếm tỷ lệ 61,16% trong tổng số các loại án dân sự, hôn nhân và gia đình đã giải quyết, từ đó đã hạn chế được việc phải mở phiên tòa xét xử và giữ được mối đoàn kết trong Nhân dân.

Tuy nhiên, theo đánh giá của TAND tỉnh, việc xét xử của TAND hai cấp tỉnh vẫn còn mặt tồn tại, trong đó, một số vụ án phức tạp, nhất là những vụ án có yếu tố nước ngoài giải quyết còn chậm, chưa kịp thời do phải mất thời gian thực hiện ủy thác tư pháp; số vụ án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán và hội đồng xét xử vẫn còn; một số vụ án để quá thời hạn giải quyết. Bên cạnh đó, việc gửi các bản án, quyết định cho viện kiểm sát, cơ quan thi hành án dân sự của tòa cấp huyện còn chậm so với quy định… 

Ông Trương Đình Nghệ, Chánh án TAND tỉnh, cho biết, trong năm 2019, TAND hai cấp tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm đến công tác xây dựng tòa án trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức; sẽ tập trung nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công chức, đặc biệt là đội ngũ thẩm phán, thư ký và hội thẩm nhân dân; tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án đúng hạn luật định, đảm bảo các phán quyết của tòa đúng pháp luật, bảo đảm công lý, quyền con người, quyền công dân để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chính trị được giao. 

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>