Đảm bảo tốt công tác xét xử

14/12/2017 | 08:25 GMT+7

Năm 2017, tình hình tội phạm, các tranh chấp dân sự và khiếu kiện hành chính diễn ra phức tạp, cùng với yêu cầu cải cách tư pháp đã đặt ra cho hệ thống tòa án nhân dân (TAND) nhiều nhiệm vụ. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn, ngành tòa án tỉnh đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận.

Lãnh đạo TAND tối cao (đứng) thăm và làm việc với TAND tỉnh.

Theo đánh giá của TAND tỉnh, năm 2017, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh tiếp tục được giữ vững ổn định. Tuy nhiên, tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, các tranh chấp dân sự, kinh doanh, thương mại, hôn nhân - gia đình, lao động tuy không tăng nhưng tính chất, các vụ việc ngày càng đa dạng và phức tạp,... đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ nặng nề đối với tòa án hai cấp.

Trong năm, số lượng các vụ việc mà tòa án hai cấp phải thụ lý giải quyết là 4.685 vụ (462 vụ án hình sự, 4.223 án dân sự, thương mại, hành chính,…). Tuy nhiên, nhờ chủ động nắm bắt tình hình, đề ra nhiều giải pháp và tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt nên kết quả giải quyết, xét xử các loại án tiếp tục có sự chuyển biến tích cực (đạt 97,92%); chất lượng xét xử các loại án tiếp tục được giữ vững và nâng lên; số vụ án bị hủy do lỗi chủ quan chiếm 0,5%, bị sửa chiếm 0,5%, thấp hơn so với tỷ lệ của TAND tối cao cho phép.

Theo đánh giá chung, công tác xét xử án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, không để xảy ra trường hợp nào kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; các vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng mà dư luận xã hội quan tâm đều được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Điển hình như các vụ Cao Tấn Đạt phạm tội giết người ở huyện Phụng Hiệp; vụ Lê Duy Khánh, ở thị xã Long Mỹ; hay vụ Võ Thị Tuyết Lệ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn huyện Vị Thủy...

Nhằm nâng cao ý thức pháp luật và tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm trong nhân dân, TAND hai cấp đã tổ chức được 101 phiên tòa xét xử lưu động tại địa phương nơi xảy ra vụ án, đồng thời phối hợp với các cơ quan báo chí làm tốt việc thông tin, tuyên truyền về công tác xét xử của tòa.

Bên cạnh đó, công tác giải quyết các vụ án dân sự mặc dù số lượng các vụ án phải giải quyết nhiều (4.116 vụ), chủ yếu là tranh chấp về đất đai, về thừa kế liên quan đến đất đai rất phức tạp, nhưng do có sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo TAND hai cấp nên công tác giải quyết, xét xử án dân sự luôn đảm bảo đúng pháp luật (giải quyết đạt 97,42%), đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, không có vụ án nào phải kéo dài, án để quá hạn luật định.

Công tác hòa giải, đối thoại được đặc biệt quan tâm chú trọng, qua đó số các vụ án hòa giải thành không phải mở phiên tòa xét xử chiếm trên 46,31% trong tổng số các vụ án đã giải quyết. Cũng trong năm 2017, tòa án đã xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đối với 67/67 hồ sơ đề nghị theo đúng quy định của Pháp lệnh trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại TAND.

Đánh giá kết quả công tác giải quyết, xét xử các loại án trong năm 2017, Phó Chánh án TAND tỉnh Trương Đình Nghệ cho biết: “Những kết quả đạt được chính là minh chứng rõ nét trong việc ngành đã thực hiện quyết liệt công tác cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng xét xử theo đúng tinh thần Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”.

Theo Phó Chánh án TAND tỉnh Trương Đình Nghệ, trong năm 2018, ngoài nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tư pháp; thực hiện quyết liệt các giải pháp đột phá nhằm nâng cao chất lượng công tác xét xử. Thực hiện tốt việc công khai, minh bạch mọi hoạt động của tòa án, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi có công việc cần giải quyết tại tòa án…

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>