Dân bức xúc vì dự án… treo

10/08/2017 | 08:13 GMT+7

Dự án... treo đồng nghĩa với việc đời sống sinh hoạt của người dân trong vùng giải phóng mặt bằng sẽ gặp nhiều khó khăn. Nào là không được xây dựng, cơi nới nhà cửa; không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất... nên họ luôn phải sống trong sự thấp thỏm, lo âu.

Khu vực quy hoạch… treo tại ấp Thị Tứ.

Trong đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, bà con phản ánh dự án Khu dân cư - thương mại thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A… treo gần 15 năm nay làm ảnh hưởng và đảo lộn đời sống của nhiều hộ dân.

Trong quán nước nhỏ nằm đối diện chợ Bảy Ngàn, ông Nguyễn Trọng Lực, ở ấp Thị Tứ, bức xúc kể: “Vợ chồng tôi có gần 100m2 đất nhưng chục năm nay chỉ có thể dựng tạm quán nhỏ chứ không thể xây cất rộng hơn vì toàn bộ diện tích đất nằm trong quy hoạch”.

Nơi ông Lực đang sinh sống ở vị trí trung tâm của thị trấn cùng với hàng chục hộ dân khác đối diện chợ Bảy Ngàn đều lâm vào hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng từ việc chậm triển khai dự án xây dựng khu dân cư - thương mại trên.

Cùng nằm trong khu quy hoạch, con hẻm phía sau chùa Khêm Ma Răng Say, ở ấp Thị Tứ, hiện có gần 30 hộ dân sinh sống. Dù ngay trung tâm thị trấn nhưng hẻm này trông khá nhếch nhác và ô nhiễm. Nguyên nhân là do hơn 10 năm qua dự án bị… treo; còn tuyến trong hẻm cũng ách tắc bởi đầu kênh đã được san lấp.

Theo chính quyền địa phương, đầu năm 2002, quy hoạch dự án Khu dân cư - thương mại thị trấn Bảy Ngàn được phê duyệt. Tuy nhiên, đến nay mới triển khai được giai đoạn 1 là khu chợ nằm cặp kênh xáng Xà No. Sở dĩ dự án chưa thể tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 là do gặp vướng trong khâu bàn giao mặt bằng (khu vực… treo này có đất đai, nhà cửa của hơn 50 hộ dân). Hệ lụy là nhiều gia đình rơi vào tình thế đi chẳng được, ở cũng không xong. Phần lớn những hộ dân đều có nhu cầu xây dựng, sửa chữa nhà cửa nhưng họ lại phải sống trong cảnh bức bí…

Ông Thạch Phol, ở ấp Thị Tứ, cho biết: “Do nằm trong khu quy hoạch… treo nên hạ tầng cơ sở không được đầu tư. Ngày trước, con kênh ở đây có thể bơi xuồng qua lại thì giờ được bơm cát lấp một đoạn, chỉ cần có mưa xuống là nước ứ đọng đen kịt, bốc mùi hôi thối, vừa ảnh hưởng đến môi trường, vừa dễ phát sinh dịch bệnh”.

 Sống mòn mỏi nhiều năm dài nên nguyện vọng của tất cả hộ dân lúc này chính là một quyết định chính thức từ các ngành hữu quan. “Nếu quy hoạch thì phải triển khai hoặc ít nhất cũng phải cho dân biết khi nào làm, làm bao giờ xong? Còn không thì công bố hủy bỏ dự án để sớm khôi phục hiện trạng ban đầu, trả lại quyền lợi cho dân”, ông Phol bày tỏ.

Còn ông Nguyễn Trọng Lực thông tin thêm: “Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh đến các cơ quan chức năng với mong muốn có lời giải đáp thỏa đáng nhưng chỉ nhận được câu trả lời chung chung là: “Không có thẩm quyền hoặc chờ xem xét giải quyết. Hơn 10 năm chờ đợi, chúng tôi mệt mỏi vô cùng!”.

Theo đại diện lãnh đạo UBND thị trấn Bảy Ngàn, hiện nay, đối với các hộ có nhu cầu sửa chữa nhà ở thì địa phương sẽ hướng dẫn người dân sửa theo đúng quy định trong khu vực quy hoạch. Về phía thị trấn cũng sẽ tiếp tục kiến nghị đến UBND huyện để giải quyết dứt điểm khu quy hoạch… treo này trong thời gian sớm nhất. 

Quy hoạch xây dựng là vì sự phát triển chung của địa phương nhưng dự án bị… lãng quên nhiều năm đang gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực đến đời sống và làm giảm hiệu lực quản lý nhà nước cùng niềm tin của người dân vào chính quyền. Do đó, điều cần làm lúc này là phải có sự chủ động hơn từ phía ngành, đơn vị hữu quan để sớm tháo gỡ khó khăn, giải quyết bức xúc cho người dân.

Phải giải quyết khó khăn về nhà ở cho dân

Tại buổi tiếp xúc với cử tri thị trấn Bảy Ngàn vừa qua, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho rằng: Dự án Khu dân cư - thương mại thị trấn… treo quá lâu gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân là thực tế nhức nhối. Do đó về trước mắt, UBND thị trấn Bảy Ngàn phải hướng dẫn cụ thể việc sửa chữa nhà cửa theo quy định để giải quyết bức xúc về nơi ở cho dân, đồng thời UBND huyện Châu Thành A cần phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh khẩn trương xem xét khó khăn, vướng mắc, năng lực thực hiện của chủ đầu tư. Nếu không có năng lực thì thu hồi dự án, kêu gọi nhà đầu tư khác triển khai chứ không thể tiếp tục kéo dài được.

 

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>