Dẫn đầu công tác kiểm sát

11/04/2018 | 08:05 GMT+7

Viện kiểm sát nhân dân (KSND) thị xã Ngã Bảy là đơn vị xuất sắc 2 năm liền được Viện KSND tối cao tặng Cờ thi đua Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối các huyện, thị, thành. Thành tích này là do đơn vị có những cách làm chủ động, quan tâm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ và phối hợp chặt trong xử lý công việc.

Tập thể Viện KSND thị xã Ngã Bảy nhận Cờ thi đua dẫn đầu phong trào thi đua của Viện KSND tối cao tặng.

Kiểm sát chặt chẽ

Cụ thể, năm 2017 và quý I/2018, đơn vị không có án dân sự bị hủy do có lỗi chủ quan của kiểm sát viên, không xảy ra trường hợp khiếu nại, tố cáo kéo dài.

Năm qua, trong kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, đơn vị thụ lý kiểm sát 290 vụ, giải quyết 253 vụ; việc dân sự tòa giải quyết 7/10 vụ. Tương tự, quý I đã thụ lý kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình 79 vụ; việc dân sự tòa giải quyết 1/5 vụ… 

Là người được giao phụ trách lĩnh vực dân sự, kiểm sát viên Nguyễn Thị Thu Thảo rất cẩn trọng trong theo dõi, xử lý vụ, việc dân sự. Với chị Thảo, kiểm sát việc thụ lý, giải quyết vụ, việc; thu thập tài liệu, chứng cứ trong trường hợp pháp luật quy định; tham gia phiên tòa, phiên họp, phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án, vụ việc; kiểm sát bản án, quyết định của tòa án; kháng nghị, kiến nghị bản án, quyết định của tòa án có vi phạm pháp luật... luôn được chị chú ý thực hiện nghiêm.

Chị Thảo cũng luôn tuân thủ quy chế của ngành, quy chế nghiệp vụ; có kế hoạch cụ thể hàng tháng, quý và quan tâm kiểm soát quá trình thực hiện.

Đề cập đến vấn đề ranh giới giữa thắng - thua trong án dân sự khá mong manh, chị Thảo cho biết: “Điều đó không hẳn như vậy, bởi khi tôi đã theo dõi chặt chẽ vụ án ngay từ đầu, nắm chắc chứng cứ, biết áp dụng đúng điều luật thì trắng - đen rất rõ ràng”.

Bà Ngô Thị Tám, Viện trưởng Viện KSND thị xã Ngã Bảy, cho biết, án dân sự là loại án khó nên khi giao người phụ trách khá cân nhắc. Song với chị Thảo bà rất an tâm, vì luôn có quan điểm vững chắc trong từng vụ án và bảo vệ được quan điểm khi nêu ra. 

Chính vì vậy mà không riêng gì năm qua mà đã 4 năm rồi án dân sự do chị Thảo phụ trách kiểm sát không có án bị hủy hoặc sửa do lỗi chủ quan.

Ở Viện KSND thị xã Ngã Bảy, do tương đối đủ lực lượng nên ít phân công thông khâu, cái chính là cần chuyên sâu. Vì điều đó mà lĩnh vực hình sự cũng được kiểm sát, phối hợp xử lý chặt ngay từ giai đoạn tin báo tội phạm…

Với một kiểm sát viên phụ trách lĩnh vực hình sự luôn chủ động phối hợp trong giải quyết án, thu thập chứng cứ, khám nghiệm hiện trường,… nên năm 2017 và quý I/2018, loại án này không xảy ra sai sót.

Cụ thể, tỷ lệ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm đạt 95,5%; tỷ lệ giải quyết án của cơ quan điều tra đạt 91%, tỷ lệ giải quyết án của Viện KSND thị xã đạt 100%; không có bị can phải đình chỉ điều tra do không phạm tội; không có bị cáo viện kiểm sát truy tố tòa án tuyên không phạm tội; và không có trường hợp tạm giữ hình sự sau đó chuyển xử lý hành chính, đảm bảo thực hiện đúng các chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam và không để xảy ra trường hợp nào quá hạn.

Điều này xuất phát từ chủ trương phải chuyên sâu, phối hợp chặt chẽ của lãnh đạo viện.

Đại úy Nguyễn Trường Giang, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an thị xã Ngã Bảy, điều tra viên thường xuyên trao đổi công việc với kiểm sát viên phụ trách hình sự Viện KSND thị xã, thông tin 2 đơn vị luôn có sự liên hệ qua lại rất nhịp nhàng, chặt chẽ, đúng quy định.

“Khi nhận tin báo tội phạm, chúng tôi thông báo cho phía viện cử cán bộ kiểm sát thì được đáp ứng ngay bất kể ngày hay đêm. Hồ sơ trong quá trình xử lý can phạm cũng được kiểm sát chặt để đảm bảo các yếu tố cấu thành tội phạm luôn vững chắc” đại úy Nguyễn Trường Giang nói.

Với chức năng được quyền phê chuẩn hoặc không phê chuẩn khởi tố vụ án, khởi tố bị can, phê chuẩn lệnh bắt người, khám xét,… khi chưa có sự đồng ý của phía viện, cơ quan điều tra phải tiếp tục phối hợp làm rõ hơn các tình tiết của vụ án. Điều này đảm bảo quan điểm rõ ràng về tội phạm của cơ quan tư pháp và nhiệm vụ bảo vệ pháp luật của viện KSND.

Trước đây, khi xảy ra vụ án giao cấu với trẻ em ở thị xã, can phạm được xác định là đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự trên cơ sở lời khai, năm sinh trong giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu, từ chứng cứ thu thập được của công an. Song kiểm sát viên cho rằng chứng cứ chưa đủ thuyết phục nên yêu cầu trưng cầu giám định. Khi chứng cứ được củng cố vững chắc, Viện KSND thị xã Ngã Bảy đồng ý tiến hành các bước tiếp theo.

Hay tháng 1-2018, ở thị xã xảy ra vụ án hủy hoại tài sản. Vụ án được khởi tố với giá trị tài sản được định giá 2,1 triệu đồng. Thận trọng hơn, Viện KSND thị xã yêu cầu giám định lại ở cấp cao hơn. Kết quả, tài sản có giá 1,4 triệu đồng. Vụ án được đình chỉ. 

“Áp lực công việc đôi khi không thể kiểm soát hết nên công tác kiểm sát rất có ích. Vững về chứng cứ, chặt chẽ về quy trình đã góp phần cho cơ quan tư pháp thị xã giải quyết án thêm đúng đắn” đại úy Nguyễn Trường Giang nhấn mạnh.

Còn kiểm sát viên Trần Thị Thu Uyên cho biết thêm, những vụ án hình sự phức tạp luôn được báo cáo kịp thời với lãnh đạo để định hướng đường lối giải quyết. “Kiểm sát chặt chẽ như vậy là do lãnh đạo chỉ đạo sâu sát. Ngoài các quy định của ngành phải nhớ thì tôi cũng quan tâm đọc các văn bản của các cơ quan tư pháp, nhất là của tòa án để chắc chắn rằng truy tố, công tố tại tòa đúng quy định”.

Quan tâm xây dựng ngành

Công tác xây dựng ngành năm qua và những tháng đầu năm tiếp tục được đơn vị chú trọng với những biện pháp đồng bộ gắn với nhiệm vụ chính trị, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về chỉnh đốn Đảng, về học tập và làm theo gương Bác, thực hiện các khâu đột phá, xây dựng cán bộ kiểm sát “Công tâm, chính trực, khách quan, thận trọng và khiêm tốn”.

Theo đó, năm 2017 đến nay, đơn vị đã quan tâm triển khai sớm chỉ thị của Viện trưởng Viện KSND tối cao về công tác của ngành; kế hoạch của Viện trưởng Viện KSND tỉnh và kế hoạch công tác kiểm sát của đơn vị đến toàn thể cán bộ, kiểm sát viên. Từ đó, các bộ phận xây dựng chương trình công tác kiểm sát cụ thể nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra. Đơn vị cũng tham gia đầy đủ các hội nghị do cấp trên tổ chức triển khai việc thi hành những điểm mới của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự, Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước…

Bà Ngô Thị Tám đánh giá: “Các mặt công tác cuối năm, cuối kỳ đều mang lại hiệu quả cao. Điều đó chính là nhờ cấp ủy, ban lãnh đạo đơn vị thường xuyên chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống và bản lĩnh nghề nghiệp cho cán bộ, kiểm sát viên. Trong khi đó, công tác nắm tình hình vi phạm, tội phạm được đơn vị thực hiện nghiêm, duy trì họp liên ngành, họp đơn vị và họp báo cáo án giữa lãnh đạo và kiểm sát viên; từng khâu công tác thường xuyên họp kiểm điểm rút kinh nghiệm nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành”.

Nhấn mạnh thêm về hiệu quả đạt được, bà Ngô Thị Tám cho biết công tác thanh tra, kiểm tra cũng được xem trọng trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Toàn đơn vị rất quan tâm chấp hành nghiêm Chỉ thị số 05 của Viện trưởng Viện KSND tối cao về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ và trật tự nội vụ trong ngành KSND”; Chỉ thị 05 của Tỉnh ủy về việc nâng cao ý thức trách nhiệm, rèn luyện đạo đức, tác phong; xây dựng lề lối làm việc khoa học, hiệu quả; công khai, dân chủ…

Riêng về các đột phá của ngành cũng được đánh giá thực hiện tốt. Theo đó, đơn vị đã yêu cầu và được bộ phận hình sự chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra ngay từ khi tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm, kiểm sát khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi; kiểm sát viên phối hợp với điều tra viên tiến hành lấy lời khai đối tượng có liên quan để đảm bảo đầy đủ căn cứ cho việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm đúng quy định nhằm tránh bỏ lọt tội phạm và làm oan người vô tội; bảo đảm việc khởi tố, bắt, tạm giữ, tạm giam đúng người, đúng tội và không để xảy ra án quá hạn điều tra, không có trường hợp đình chỉ điều tra vì bị can không phạm tội, đình chỉ miễn trách nhiệm hình sự trái pháp luật dẫn đến bỏ lọt tội phạm. Từ năm 2017 đến nay, viện đã ban hành 4 kiến nghị phòng ngừa vi phạm và tội phạm, 20 kiến nghị yêu cầu các cơ quan khắc phục vi phạm. Trước khi tham gia phiên tòa, kiểm sát viên nghiên cứu nắm vững hồ sơ vụ án, các tài liệu, chứng cứ, quy định của pháp luật, tham gia xét hỏi làm rõ những vấn đề còn mâu thuẫn và tranh tụng với bị cáo, luật sư, những người tham gia tố tụng…

Năm 2018, Viện KSND thị xã Ngã Bảy sẽ tiếp tục phát huy những hiệu quả đạt được, tiếp tục tăng cường công tác phối hợp trong bảo vệ pháp luật, cùng cơ quan chức năng phòng ngừa, xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật xảy ra.

Trong 2 năm (2016-2017), Viện KSND thị xã Ngã Bảy tác động cơ quan điều tra giải quyết 79/83 vụ (đạt 95%); ban hành 7 kiến nghị vi phạm trong hoạt động điều tra. Đề ra 83 yêu cầu điều tra đối với cơ quan điều tra giải quyết án 72/72 vụ đạt tỷ lệ 100%, kiểm sát xét xử 70 vụ, không có trường hợp nào viện kiểm sát truy tố tòa tuyên không phạm tội. Đã ban hành 3 kiến nghị vi phạm đối với tòa án yêu cầu khắc phục vi phạm trong hoạt động xét xử; ban hành 9 kiến nghị đối với các cơ quan, tổ chức hữu quan trong công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm. Số người bị bắt chuyển khởi tố hình sự đạt 100%...

 

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>