Đẩy mạnh các giải pháp thi hành án dân sự

06/04/2018 | 09:31 GMT+7

Theo thống kê của Cục Thi hành án dân sự (THADS), những tháng đầu năm 2018, số án dân sự phải giải quyết là 6.292 vụ việc/trên 500 tỉ đồng. Trong đó, án dân sự, kinh tế có giá trị lớn và các vụ việc dân sự trong án hình sự chiếm trên 60% trong tổng số án phải thi hành. Đây được xem là thách thức đối với việc hoàn thành chỉ tiêu công tác THADS của tỉnh năm nay.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh tiến hành giám sát công tác THADS tại Cục THADS tỉnh.

Khó khăn trong công tác THADS chủ yếu từ 3 nguyên nhân: Ý thức của đối tượng phải thi hành án (THA); đối tượng không có khả năng thi hành và sự phối hợp chưa chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan chức năng.

Với những đối tượng phải THA, họ thường trốn tránh, dây dưa, kéo dài thời gian thực hiện nghĩa vụ và tìm cách tẩu tán tài sản, không hợp tác, thậm chí chống đối, cản trở việc THA. Ngoài ra, nhiều trường hợp người phải THA không hiểu trình tự, thủ tục THA hoặc lợi dụng quyền tự do của công dân làm đơn khiếu nại, tố cáo không đúng quy định pháp luật...

Thực tế cho thấy, trong một số vụ việc, đặc biệt là việc THADS liên quan đến án hình sự, việc trốn tránh trách nhiệm của đối tượng hoặc người nhà phải THA dẫn tới cơ quan chức năng không xem xét miễn, giảm thời gian giam giữ. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng không có điều kiện thi hành như nghiện hút, trộm cắp tài sản, đang chấp hành hình phạt tù, tù chung thân; một số vụ việc thi hành án gặp khó từ chính hoàn cảnh của đương sự, điển hình như trường hợp của ông Châu Văn Bộ và bà Võ Thị Sanh, ở xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy.

Theo Chi cục THADS thị xã Ngã Bảy, ông Bộ có trách nhiệm trả cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Vị Thanh 859 triệu đồng, trong đó gia đình ông Bộ hiện có gần 18.000m2 đất (đất thổ cư và đất lúa) đang thế chấp tại ngân hàng. Tuy nhiên, ông Bộ hiện mù lòa, còn vợ thì mắc bệnh tâm thần. Ông Bộ cho biết, gia đình bị ông Tỏ (em của ông Bộ) lừa mượn giấy CNQSDĐ để vay tiền, sau đó đã bỏ địa phương đi.

Vụ việc này đang khiến cơ quan THADS thị xã Ngã Bảy bế tắc trong cưỡng chế, bán đấu giá tài sản.

Ông Lê Văn Nam, Chi cục trưởng Chi cục THADS thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Hiện trên địa bàn thị xã có không ít trường hợp các vụ việc khó thi hành án như trường hợp ông Bộ, bà Sanh. Để có thể giải quyết dứt điểm, Ban chỉ đạo THADS thị xã đã tổ chức họp nhiều lần, trực tiếp đến gia đình đương sự để đối thoại, tuy nhiên, một số vụ việc cho đến nay vẫn chưa có hướng tháo gỡ”.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác ảnh hưởng trực tiếp và làm phát sinh khiếu nại, tố cáo trong công tác THA là nhiều bản án, quyết định của tòa án đã được tổ chức THA xong, lại bị tòa án, viện kiểm sát nhân dân cấp trên kháng nghị, yêu cầu xét xử lại theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm, có vụ kéo dài nhiều năm liền nhưng vẫn chưa được xét xử xong.

Hoặc cũng có những bản án, quyết định của tòa tuyên không rõ ràng, có sai sót, khi cơ quan THADS phản ánh thì tòa án chưa kịp thời điều chỉnh cũng như giải thích bản án.

Nhằm tháo gỡ khó khăn trên cũng như nâng cao hiệu quả công tác THADS, trong năm 2018, Cục THADS tỉnh đã chỉ đạo chi cục THADS các huyện, thị xã, thành phố tập trung nâng cao trình độ, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ THA trong thực hiện việc thụ lý, điều tra xác minh phân loại án, thu, chi tiền THA, bảo quản xử lý tang vật… nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật.

 Bên cạnh đó, Cục THADS tỉnh cũng đã chỉ đạo cán bộ, chấp hành viên trong thực hiện nhiệm vụ cần tích cực rà soát phân loại án, làm tốt công tác giáo dục, thuyết phục, hạn chế tối đa các vụ việc phải cưỡng chế; tập trung giải quyết những vụ án có giá trị thi hành lớn và những vụ việc kéo dài…

Ông Sơn Duy Oai, Cục trưởng Cục THADS, cho biết: “Hàng tháng, hàng quý, cơ quan THADS đều báo cáo tình hình kết quả công tác THADS với UBND cùng cấp; đồng thời đề xuất, kiến nghị để UBND cùng cấp xem xét giải quyết khó khăn. Bên cạnh đó, ngành cũng tăng cường công tác phối hợp giữa cơ quan THADS với các cơ quan, ban, ngành hữu quan trong công tác THADS. Tháng 3 vừa qua, Cục THADS tỉnh đã thành lập tổ công tác để xử lý đối với loại án tín dụng, ngân hàng đang gặp khó khăn, vướng mắc trên địa bàn tỉnh nhằm hoàn thành chỉ tiêu thi hành án được giao trong năm 2018”.

Với những biện pháp tích cực, đồng bộ, thời gian tới, những khó khăn, vướng mắc trong công tác THADS của tỉnh hy vọng sẽ được tháo gỡ; các bản án sẽ được thi hành kịp thời, đúng pháp luật, tránh dây dưa kéo dài, ảnh hưởng đến sự nghiêm minh của pháp luật.

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>