Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tư pháp

24/09/2019 | 08:26 GMT+7

Công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp trên địa bàn tỉnh thời gian qua được các ngành, các cấp đặc biệt chú trọng, qua đó đơn giản nhiều thủ tục, giúp giảm thời gian giải quyết.

Người dân đến làm thủ tục tư pháp tại UBND thị xã Ngã Bảy.

Đầu giờ làm việc buổi sáng, anh Nguyễn Việt Học, cán bộ Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở Tư pháp (đặt tại Trung tâm Hành chính công) tiếp hơn 10 lượt công dân đến yêu cầu giải quyết công việc, chủ yếu là xin cấp phiếu lý lịch tư pháp. Áp lực công việc khá lớn nhưng anh vẫn luôn niềm nở, hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ.

Chị Bùi Thị So, ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, đến làm hồ sơ để chuẩn bị đi lao động nước ngoài. Theo yêu cầu, hồ sơ phải có phiếu lý lịch tư pháp. Chị lo lắng vì không biết viết tờ khai yêu cầu cấp phiếu ra sao cho đúng; khi đến đây, chị được hướng dẫn cụ thể các bước. Chị chỉ cần điền đúng các thông tin cá nhân nên trong thời gian ngắn đã hoàn thành.

“Tôi được thông báo đến lấy kết quả sau từ 10 đến 15 ngày. Xong việc sớm, tôi cảm thấy rất an tâm”, chị So vui vẻ cho hay.

Còn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy, ông Phạm Văn Tân, ngụ khu vực III, đến làm thủ tục trích lục giấy khai sinh. Theo thời gian quy định, sau một ngày nộp hồ sơ mới có kết quả, nhưng chỉ trong buổi sáng cùng ngày, ông được nhận kết quả.

Ông Tân bày tỏ: “Tôi rất hài lòng về thời gian giải quyết nhanh chóng. Mong rằng cán bộ tư pháp phường tiếp tục phát huy cách làm việc này”.

Tương tự, ông Lê Quốc Toàn, ở khu vực I, cho biết cũng hài lòng khi được giải quyết nhanh, trước thời hạn quy định về thủ tục cải chính hộ tịch.

Anh Dương Minh Nhựt, công chức tư pháp - hộ tịch phường Hiệp Thành, cho hay: “Hiện nay, chúng tôi tiếp nhận các hồ sơ yêu cầu chứng thực bản sao từ bản chính, hộ tịch, cấp trích lục từ sổ gốc là chủ yếu. Nếu trong quá trình giải quyết, trường hợp phải kéo dài thời hạn giải quyết thì người tiếp nhận phải có phiếu hẹn ghi rõ thời gian trả kết quả để người dân nắm rõ. Tuy nhiên, thực tế hầu hết các thủ tục đều được giải quyết trong thời gian ngắn, tạo thuận lợi tốt nhất cho bà con”.

Ông Trần Minh Quang, Trưởng phòng Tư pháp thị xã Ngã Bảy, cho hay, kể từ năm 2017 đến nay, đối với những trường hợp đến làm các thủ tục về tư pháp: chứng thực sao y bản chính, trích lục khai sinh, chứng thực chữ ký của công dân trên các loại giấy tờ, sao y các loại giấy tờ, văn bằng chứng chỉ đều được giải quyết trước hoặc đúng thời gian quy định.

Còn theo Sở Tư pháp, nhằm phục vụ người dân tốt nhất, thời gian qua, Sở Tư pháp đã tích cực khảo sát, thăm dò ý kiến cá nhân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là với các thủ tục hành chính tư pháp. Trong đó, nhiều thủ tục có thời hạn giải quyết từ 15 ngày trở lên đã được cắt giảm từ 25 đến 30%. Với các trường hợp ở xa nơi tiếp nhận và trả kết quả, người dân có thể thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Ông Đồng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực tư pháp luôn được sở và các cấp chính quyền quan tâm tổ chức thực hiện hiệu quả nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân.

 Đơn cử như về cấp lý lịch tư pháp, sở đã triển khai thực hiện việc xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp tại địa phương thông qua việc ứng dụng phần mềm quản lý thông tin cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp do Bộ Tư pháp cung cấp và tiến hành nhập thông tin bổ sung cho Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia. Trong 9 tháng đầu năm, sở tiếp nhận 3.000 hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt trên 98%.

Ông Đồng Việt Phương cho biết thêm, tới đây đơn vị sẽ tiếp tục chú trọng đến việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và giải quyết công việc nhằm rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính. Đồng thời, sẽ tăng cường kỷ luật, cải tiến lề lối làm việc; khắc phục kịp thời những hạn chế, bất cập, trong quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo thẩm quyền. Qua đó, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>