Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân

14/09/2017 | 08:28 GMT+7

Bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) tại thị xã Long Mỹ thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả.

Một buổi sinh hoạt pháp luật tại phường Thuận An, thị xã Long Mỹ.

Đến khu vực 4, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, hỏi nhà ông Nguyễn Văn Kiếm thì bà con ở đây ai cũng rõ. Mọi người biết đến ông không chỉ là trưởng khu vực nhiệt tình, năng nổ mà bởi ông còn là một hòa giải viên, tuyên truyền viên pháp luật rất tích cực tham gia tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho dân.

Ông Kiếm chia sẻ: “Bà con làm nông hay hộ buôn bán nhỏ thường ít có dịp tiếp xúc với kiến thức pháp luật, vì vậy khi có vướng mắc gì liên quan họ thường tìm đến những người hiểu biết để hỏi. Muốn chấp hành đúng pháp luật trước hết người dân cần phải hiểu được pháp luật thì mới tránh được lỗi vi phạm. Như trước đây, bà con không nắm rõ nên thường xuyên dùng xuyệt điện để đánh bắt cá, nhưng hơn 2 năm trở lại đây, qua tuyên truyền, nhiều người nhận thức được tác hại và hình thức này bị pháp luật cấm nên ở khu vực không còn xảy ra tình trạng trên”.

Nhờ có những tuyên truyền viên pháp luật như ông Kiếm mà nhiều năm qua, phường Thuận An luôn được xem là địa phương nổi bật trong công tác TTPBGDPL ở thị xã.

Hiện nay, Hội đồng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phường có trên 12 thành viên và thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt pháp luật cho người dân. “Các thành viên có thể tuyên truyền pháp luật mọi lúc, mọi nơi hoặc khi người dân hỏi những vấn đề liên quan đến pháp luật thì chúng tôi cũng sẵn sàng giải đáp tận tình. Để nâng cao kiến thức, chúng tôi cũng dành thời gian nghiên cứu thêm các văn bản luật hay tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do thị xã tổ chức”, chị Nguyễn Thị Thiểu, cán bộ tư pháp phường Thuận An, chia sẻ.  

Còn theo Phòng Tư pháp thị xã, từ đầu năm đến nay, toàn thị xã tổ chức trên 230 cuộc tuyên truyền pháp luật, thu hút hơn 48.000 lượt người tham dự. Nội dung tuyên truyền tập trung chủ yếu vào những điểm mới trong các quy định pháp luật, gần gũi và liên quan trực tiếp đến sinh hoạt, đời sống của người dân, như pháp luật về dân sự; hôn nhân, gia đình; khiếu nại, tố cáo; hộ tịch; phòng, chống bạo lực gia đình…

Riêng đối với phòng, mỗi năm tổ chức tuyên truyền tại các xã, phường ít nhất 1 lần/đơn vị nhưng nội dung tuyên truyền sẽ không giống nhau. Trước khi thực hiện tuyên truyền, Phòng Tư pháp thị xã tiến hành khảo sát tình hình thực tế. Tùy vào từng đối tượng, tình hình an ninh trật tự và thi hành pháp luật ở địa phương mà có nội dung tuyên truyền hợp lý. Từ đó, phát huy tối đa hiệu quả của công tác TTPBGDPL.

Theo ông Bùi Tấn Đạt, Trưởng phòng Tư pháp thị xã, hình thức tuyên truyền miệng hiện nay vẫn chiếm ưu thế và mang lại hiệu quả thiết thực nhất bởi tác động trực tiếp đến người nghe và phù hợp tính cách của bà con mình. Do đó, mỗi năm Phòng Tư pháp thị xã mở nhiều cuộc TTPBGDPL xuống tận cơ sở. “Điều quan trọng nhất với chúng tôi trong các buổi tuyên truyền là phải đảm bảo có người dân tham dự, nhất là những người lớn tuổi, có uy tín ở địa phương và cán bộ cơ sở”, ông Đạt nhấn mạnh.

Mặt khác, lực lượng báo cáo viên tham gia buổi tuyên truyền được địa phương lựa chọn là người có kỹ năng truyền tải tốt, phù hợp với nhiều đối tượng. Song song đó, một kênh tuyên truyền hiệu quả nữa là trên Đài Truyền thanh thị xã (mỗi năm phát thanh tuyên truyền pháp luật trên 800 phút) và trạm truyền thanh xã, phường. Đây là kênh tuyên truyền theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” nên góp phần đáng kể trong công tác phổ biến pháp luật đến bà con.

Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể thị xã cũng rất tích cực chỉ đạo cơ sở đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền pháp luật cho hội viên, nhân dân. Hiện thị xã cũng đang duy trì 50 tủ sách pháp luật ở các xã, phường trên địa bàn thị xã. Trung bình mỗi tủ sách có gần 100 đầu sách với nội dung phong phú, đa dạng...

Theo ông Bùi Tấn Đạt, thời gian tới, để có thể nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác TTPBGDPL trên địa bàn thị xã, Phòng Tư pháp đã có kế hoạch tham mưu cho UBND thị xã chỉ đạo tổ chức đa dạng hóa các loại hình tuyên truyền, như tổ chức thêm các buổi trao đổi, tọa đàm về pháp luật, tổ chức thi hái hoa dân chủ, thành lập các câu lạc bộ pháp luật… Sẽ chú trọng xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên có chuyên môn và kỹ năng tốt để tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật ngày càng sâu rộng đến với mọi tầng lớp nhân dân.

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>