Đơn giản hóa giải quyết hồ sơ tư pháp

19/02/2019 | 09:05 GMT+7

Nếu như cách đây 5 năm, việc đề nghị giải quyết hồ sơ tư pháp gặp không ít khó khăn, người dân phải đi lại nhiều lần, thời gian chờ đợi kéo dài thì nay đã có nhiều đổi thay theo hướng thuận tiện hơn.

Lãnh đạo Phòng Tư pháp thị xã Ngã Bảy trao giấy chứng nhận kết hôn cho trường hợp kết hôn có yếu tố nước ngoài.

Ông Lê Văn Hiệp, ở xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, cho biết tháng vừa rồi ông có nhu cầu xin cấp phiếu lý lịch tư pháp. Theo lịch hẹn đến ngày 24-1 mới được trả kết quả, nhưng ngày 23-1, ông gọi điện đến bộ phận tư pháp tại Trung tâm Hành chính công tỉnh thì được thông báo là đã có kết quả. Việc giải quyết khá nhanh, thủ tục đơn giản giúp người dân ở xa như ông không phải tốn công đi lại nhiều lần.

Không chỉ giải quyết hồ sơ nhanh, năm qua, Sở Tư pháp còn triển khai nhiều cách tiếp nhận hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp tiện lợi nhất cho người dân bằng dịch vụ bưu chính công ích, hình thức trực tuyến. Chẳng hạn như trường hợp công dân ở xa không có điều kiện đến Trung tâm Hành chính công tỉnh vẫn có thể gửi hồ sơ và đăng ký chuyển kết quả qua bưu điện.

Phòng Hành chính tư pháp Sở Tư pháp thông tin, năm qua, số hồ sơ đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trong toàn tỉnh khá lớn với hơn 4.000 hồ sơ. Đáng ghi nhận là tỷ lệ giải quyết cấp phiếu đúng và trước hạn lên đến 98%.

Để đạt được kết quả trên là nhờ việc đa dạng các kênh tra cứu thông tin từ nhiều nguồn như Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, Công an tỉnh và tra cứu tại Hệ thống quản lý dữ liệu dùng chung của Sở Tư pháp.

Thủ tục kết hôn có yếu tố nước ngoài cũng thuận tiện, đơn giản hơn rất nhiều. Thay vì người dân phải đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp làm thủ tục như trước đây thì nay chỉ cần đến UBND cấp huyện để được giải quyết.

Ông Võ Bảo Lộc, Phó trưởng Phòng Tư pháp thị xã Ngã Bảy, cho rằng trước đây, nộp hồ sơ đăng ký kết hôn thì bắt buộc cả vợ và chồng phải cùng có mặt, nhưng nay chỉ cần vợ hay chồng. Ngoài ra, theo quy định mới đã bỏ bước phỏng vấn trong thủ tục kết hôn với người nước ngoài. Điều này rất thuận tiện cho người nước ngoài cũng như Việt kiều đang định cư ở nước ngoài không phải đi lại nhiều lần để hoàn thiện hồ sơ.

Song song với cấp tỉnh, cấp huyện, các thủ tục tư pháp, hộ tịch ở cấp xã cũng được rút ngắn thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân. 

Vừa qua, ông Phạm Văn Tân, ở ấp Xẻo Cao A, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, đến làm thủ tục trích lục giấy khai sinh tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã. Theo ông Tân, trước đây, khi nộp hồ sơ xong thì ngày sau nhận được kết quả, giờ chỉ trong buổi sáng cùng ngày ông đã nhận được bản trích lục khai sinh.

“Tôi rất hài lòng về thời gian giải quyết thủ tục tư pháp nhanh chóng. Mong rằng, cán bộ tư pháp địa phương tiếp tục phát huy cách làm hiệu quả này”, ông Tân bày tỏ.

Ông Nguyễn Văn Đáp, Trưởng phòng Tư pháp huyện Châu Thành A, cho hay, kể từ năm 2017 đến nay, đối với những trường hợp đến làm các thủ tục về tư pháp như: chứng thực sao y bản chính, trích lục khai sinh, chứng thực chữ ký của công dân trên các loại giấy tờ, sao y các loại giấy tờ, văn bằng chứng chỉ… đều được giải quyết trước hoặc đúng thời gian quy định.

Đầu năm đến nay, bộ phận tư pháp các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A đã tham mưu giải quyết nhiều hồ sơ liên quan đến thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch. Trong đó, chứng thực bản sao từ bản chính cho hơn 1.400 hồ sơ, trích lục bản sao hộ tịch 150 trường hợp…

Theo Sở Tư pháp, tới đây, đơn vị sẽ tiếp tục chú trọng đến việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và giải quyết công việc chuyên môn, nghiệp vụ nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác tư pháp, trong đó có việc rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính.

Mặt khác, sẽ tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, cải tiến lề lối làm việc; khắc phục kịp thời những hạn chế, bất cập, xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực, gây phiền hà, sách nhiễu trong quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo thẩm quyền. Qua đó, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân. 

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>