Đóng góp dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao

06/06/2018 | 08:08 GMT+7

Thảo luận ở hội trường Quốc hội về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao, bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đóng góp nhiều ý kiến sát thực.

Theo đó, đối với nội dung sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 10 về các hành vi bị nghiêm cấm, bà Nguyễn Thanh Thủy thống nhất với Ban soạn thảo về việc tiếp thu và bổ sung vào điều cấm: “Cấm gây thiệt hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của con người”.

Vì theo bà, trong thực tế có nhiều trường hợp huấn luyện viên, vận động viên lợi dụng việc tập luyện, huấn luyện để có hành vi quấy rối, đặc biệt là đối với vận động viên nữ nên làm mất đi sự lành mạnh, trong sáng của thể dục, thể thao; hoặc xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của vận động viên. Do đó, bổ sung thêm nội dung cấm trên là hết sức cần thiết.

Bà Nguyễn Thanh Thủy phát biểu đóng góp ý kiến tại hội trường Quốc hội.

Còn việc sửa đổi, bổ sung Điều 32 về quyền và nghĩa vụ của vận động viên thể thao thành tích cao, bà Nguyễn Thanh Thủy cho rằng, một trong những nỗi bận tâm, lo lắng của các vận động viên thành tích cao hiện nay là không may bị tai nạn, chấn thương trong quá trình luyện tập hoặc thi đấu. Vì vậy, một số chế độ, chính sách cho vận động viên đã được dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung là rất phù hợp.

Góp ý thêm tại điểm i khoản 1 Điều 32 dự thảo, bà đề nghị thay cụm từ “chế độ trợ cấp” bằng cụm từ “chế độ tai nạn lao động” để bảo đảm sự chính xác, cụ thể hơn.

Việc sửa đổi, bổ sung Điều 33 về quyền và nghĩa vụ của huấn luyện viên thể thao thành tích cao, bà Nguyễn Thanh Thủy phân tích: Xét về tính chất công việc, mức độ rủi ro thì huấn luyện viên thể thao thành tích cao cũng như vận động viên thành tích cao, thậm chí ở một số môn huấn luyện viên còn căng thẳng và áp lực hơn cả vận động viên. Cho nên đề nghị cần bổ sung quy định: Trường hợp huấn luyện viên đội tuyển quốc gia, huấn luyện viên đội tuyển tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ngành bị tai nạn trong quá trình huấn luyện, chỉ đạo thi đấu thể thao làm mất khả năng lao động hoặc chết thì huấn luyện viên, thân nhân của họ được hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định tương tự như chế độ đối với vận động viên thành tích cao, như vậy sẽ phù hợp hơn.

Đối với nội dung sửa đổi, bổ sung Điều 38 về thẩm quyền quyết định tổ chức trại thể thao thành tích cao, bà Nguyễn Thanh Thủy cho rằng, đa số đại biểu thống nhất quy định Thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền quyết định tổ chức đại hội thể thao toàn quốc và đại hội thể thao khu vực, hay gọi tắt là SEA Games.

“Nếu trường hợp Quốc hội không trực tiếp quyết định thì sẽ giao cho Thủ tướng Chính phủ ủy quyền Thủ tướng Chính phủ quyết định nhưng phải có ý kiến thống nhất của Quốc hội hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước khi quyết định những sự kiện thể thao mang tính châu lục và thế giới”, bà Nguyễn Thanh Thủy phát biểu.

Riêng việc sửa đổi, bổ sung Điều 71 về quyền, nghĩa vụ của Liên đoàn Thể thao quốc gia thì ngoài việc sửa đổi, bổ sung khoản 5  Điều 71, đại biểu Nguyễn Thanh Thủy đề nghị cần bổ sung thêm một khoản quy định về nghĩa vụ của các liên đoàn thể thao quốc gia trong việc giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho vận động viên, huấn luyện viên.

Theo đại biểu Nguyễn Thanh Thủy, hiện nay nhân cách, đạo đức của một số vận động viên, kể cả huấn luyện viên có phần không chuẩn, vì vậy vấn đề này phải được chú trọng đúng mức ở cấp độ các cơ quan chủ quản và từ câu lạc bộ cho đến các liên đoàn; và luật cũng cần bổ sung rõ nhiệm vụ của các liên đoàn trong vấn đề này.

Đại biểu này cũng nêu ý kiến dự thảo luật phải tập trung quy định về thể thao quần chúng để làm thay đổi nhận thức của các cấp lãnh đạo cũng như cộng đồng dân cư. Nếu được thì trong dự thảo luật nên có quy định tỷ lệ % hỗ trợ hay cấp ngân sách cho hoạt động thể dục, thể thao như chúng ta đã quy định cho giáo dục, đào tạo và lĩnh vực giáo dục khoa học, công nghệ... Có như vậy sẽ tạo điều kiện để Chính phủ cân đối trong tổng nguồn thu ngân sách quốc gia để chi cho ngành thể dục, thể thao nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao, tạo điều kiện cho Nhân dân luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên hơn.

HỮU NGHỊ - NGUYỄN GIA lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>