Gia tăng tội phạm cố ý gây thương tích

25/08/2017 | 08:32 GMT+7

Sáu tháng đầu năm, toàn huyện Châu Thành xảy ra 8 vụ phạm pháp hình sự, giảm 13 vụ so cùng kỳ. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là trong số 8 vụ đó thì có đến 5 vụ cố ý gây thương tích, chiếm 62,5%.

Đối tượng Khang (phải) và Bình bị bắt tại cơ quan công an.

Vụ cố ý gây thương tích xảy ra cách đây hơn một tháng tại thị trấn Ngã Sáu nhưng vẫn còn làm nhiều người bức xúc bởi không chỉ tính chất manh động, liều lĩnh mà còn mang tính côn đồ của đối tượng.

Cụ thể vào ngày 21-7, Nguyễn Vũ Khang (sinh năm 1994, ở xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp) nhậu với Thạch Thanh Bình (sinh năm 1998, ở xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh) tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Sau khi nhậu xong, Khang tâm sự với Bình là trước đây yêu chị Lê Thị Mỹ Anh (sinh năm 1993, tại thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành), nhưng bà Đỗ Thị Liêm (mẹ của Mỹ Anh) ngăn cấm. Lúc này, Khang nói sẽ về Ngã Sáu hành hung bà Liêm, sau đó, Khang rủ Bình về Ngã Sáu chơi.

Trên đường về, Khang ghé vào tiệm tạp hóa mua một con dao bỏ vào ba lô. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, cả hai về đến thị trấn Ngã Sáu và tổ chức nhậu. Khoảng 3 giờ sáng hôm sau, Khang cùng với Bình đi bộ đến nhà trọ của gia đình Mỹ Anh, ở thị trấn Ngã Sáu; 4 giờ sáng, khi thấy bà Liêm đi xuống sông trước nhà lấy nước sinh hoạt thì Khang dùng dao đâm bà Liêm 2 nhát làm bà gục tại chỗ, rồi Khang và Bình bỏ chạy, nhưng bị người dân vây bắt giao cho công an.

Hay vào khoảng 7 giờ ngày 8-1, chị Nguyễn Thị Thu Đông (sinh năm 1994, ở xã Đông Phước A) điều khiển xe gắn máy đi làm, đến ấp Phú Hưng, xã Đông Phú thì gặp Trần Trường Giang (sinh năm 1993, ở xã Thạnh Xuân, huyện Châu  Thành A) kêu lại hỏi chuyện. Sau đó, Giang kêu chị Đông nghỉ làm để đi uống nước nhưng chị Đông từ chối. Thấy vậy, Giang xô chị Đông té xuống đường, đồng thời dùng tay đánh vào mắt của chị dẫn đến chảy máu.

Đó là 2 trong 5 vụ cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn huyện Châu Thành trong 6 tháng đầu năm. Theo Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTP về TTXH) Công an huyện Châu Thành, hầu hết các vụ án trên mang tính chất manh động, bạo lực theo kiểu xã hội đen. Các đối tượng gây án thường sử dụng hung khí sát thương nạn nhân, nhất là tội phạm ngày càng trẻ hóa. Các vụ án trên để lại hậu quả nặng cho người có liên quan, gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự địa phương.

Thiếu tá Phạm Quốc Toàn, Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH Công an huyện Châu Thành, cho rằng: “Nguyên nhân dẫn đến các vụ cố ý gây thương tích một phần là do nhiều phương tiện nghe nhìn, giải trí có nội dung kích động, bạo lực đang từng giờ, từng ngày tác động tới tâm lý của một bộ phận thanh thiếu niên. Bởi ở độ tuổi này đang trong giai đoạn hình thành nhân cách, khi tiếp cận với quá nhiều nội dung giải trí không lành mạnh sẽ khiến con người bị lệch lạc về nhận thức, hành động theo bản năng và rất dễ có hành vi bạo lực khi bị kích động.

“Các bậc cha mẹ lo làm kinh tế mà không chú trọng việc quản lý, dạy dỗ cũng như uốn nắn lối sống của con em mình; nhiều thanh thiếu niên không có việc làm ổn định, chơi bời lêu lổng… cũng dẫn đến các vụ án đau lòng”, thiếu tá Toàn cho biết thêm.

Ngoài các nguyên nhân trên thì mâu thuẫn trong sinh hoạt không được giải quyết kịp thời, đôi khi chỉ vì một xích mích nhỏ hay mâu thuẫn mang tính bộc phát nhưng thiếu kiềm chế, nóng giận hoặc do các đối tượng sử dụng rượu, bia cũng dẫn đến những hành động mất tự chủ gây thương tích cho người khác. Hậu quả của những vụ cố ý gây thương tích không chỉ ảnh hưởng nặng cho bị hại về vật chất, sức khỏe, tinh thần mà còn đối với bản thân và gia đình của đối tượng phạm tội.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến từng gia đình, nhất là vùng nông thôn. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tăng cường đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, triển khai nhiều biện pháp như đẩy mạnh công tác nắm tình hình tại cơ sở, tập trung khảo sát lứa tuổi thanh, thiếu niên ở các khu dân cư; số thanh thiếu niên có tiền án, tiền sự để quản lý chặt chẽ…”, thượng tá Trần Văn Liệu, Trưởng Công an huyện Châu Thành, cho hay.

Cùng với đó, các ngành, đoàn thể và địa phương cũng cần tạo nhiều sân chơi bổ ích để thu hút thanh niên tham gia; quan tâm tạo việc làm cho lao động trẻ nhằm hạn chế thời gian nhàn rỗi của thanh niên tham gia vào các hoạt động vô bổ dẫn đến phạm tội.

Bộ luật Hình sự 2015 quy định, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

Dùng hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn gây nguy hại cho từ 2 người trở lên; dùng a-xít sunfuric (H2SO4) hoặc hóa chất nguy hiểm khác gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác; gây cố tật nhẹ cho nạn nhân; phạm tội 2 lần trở lên; phạm tội đối với 2 người trở lên; đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ; đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng mình, thầy giáo, cô giáo của mình; có tổ chức; lợi dụng chức vụ, quyền hạn; phạm tội trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc…

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>