Giải quyết có tình có lý các trường hợp ra đường sau 18 giờ

30/07/2021 | 09:42 GMT+7

Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và thành phố Vị Thanh về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, đêm 28-7, lực lượng liên ngành thành phố Vị Thanh tổ chức tuần tra, xử lý các trường hợp sau 18 giờ ra đường nếu không thật sự cần thiết.

Công an kiểm tra một trường hợp ra đường sau 18 giờ.

Tại 2 chốt trên đường Trần Hưng Đạo (phường III) và Nguyễn Công Trứ (phường I), một cán bộ trực chốt cho biết, từ 22 giờ trở đi người qua chốt chưa đếm hết 10 đầu ngón tay, người dân đã nghiêm túc cùng thành phố và tỉnh thực hiện các biện pháp để đẩy lùi dịch.

Xử lý nghiêm

19 giờ 55 phút, tại chốt trên đường Nguyễn Công Trứ, lực lượng phát hiện anh N.V.T., ở phường V, điều khiển xe gắn máy trên đường nên ra hiệu dừng xe kiểm tra.

Anh T. cho biết vừa đi “công chuyện” và đang trên đường về nhà. Tuy nhiên, qua làm việc, tổ công tác xác định trong thời điểm giãn cách xã hội, nhất là từ 18 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, người dân tuyệt đối không ra đường, trừ các trường hợp cấp cứu; lực lượng làm công tác phòng, chống dịch; lực lượng làm công tác thiên tai; cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài... đối chiếu với các quy định trên, anh T. không thuộc trường hợp nào nên lập biên bản vi phạm hành chính về lỗi ra đường khi không thực sự cần thiết.

Với lỗi vi phạm này, anh T. sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 117/2020, mức phạt từ 1-3 triệu đồng.

Ngoài trường hợp trên, tổ còn phát hiện nhiều trường hợp “lươn lẹo” để qua mặt lực lượng, nhưng bằng biện pháp nghiệp vụ, tổ buộc các đối tượng ký tên bào biên bản.

20 giờ 5 phút, phát hiện Đ.C.L., ở xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, điều khiển xe gắn máy chở 2 người ngồi phía sau, tổ yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Tại đây, tổ  phát hiện L. không giấy phép lái xe và không có giấy tờ xe liên quan. Sau khi tổ hỏi lý do ra đường vào lúc này, cả 3 người cho biết: “K. (người ngồi giữa-PV) đau bụng nên chở đi mua thuốc”.

Qua các biện pháp nghiệp vụ, lát sau cả 3 thừa nhận là trên đường đi chơi. Với hành vi trên, 3 đối tượng bị lập biên vi phạm hành chính; riêng L. còn bị lập biên bản vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ như: không xuất trình được giấy tờ xe và điều khiển xe phân khối lớn khi chưa đủ tuổi...

Trung tá Phạm Hoàng Ân, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy, Công an thành phố, cho biết, khi bị lực lượng công an phát hiện, lập biên bản vi phạm, nhiều người tìm mọi cách “chống chế”. Tuy nhiên, đối chiếu với quy định về các trường hợp khẩn cấp ra ngoài trong thời gian giãn cách xã hội, lực lượng công an kiên quyết xử lý nghiêm để răn đe.

Theo Công an thành phố Vị Thanh, đêm 27 và 28-7, lực lượng Công an thành phố đã lập biên bản vi phạm hành chính 8 trường hợp, nhắc nhở 53 trường hợp.

Tạo điều kiện cho những trường hợp lý do chính đáng

18 giờ 30 phút, tại chốt đường Trần Hưng Đạo, thuộc khu vực 1, phường III, anh Nguyễn Văn Út, ở khu vực 4, phường III, dừng xe gấp ngay chốt. Cán bộ tổ kiểm tra hỏi lý do ra đường, yêu cầu xuất trình giấy tờ, anh Út vội vàng cho biết, vợ anh sinh cách đây khoảng 1 tuần. Hôm nay hết thuốc nên anh đành điều khiển xe ra đường lúc này.

Nói xong, anh Út xuất trình một số giấy tờ xuất viện của vợ anh cho lực lượng chức năng kiểm tra. Thấy vậy, tổ kiểm tra chấp nhận cho anh Út đi mua thuốc, đồng thời còn nhắc nhở chạy xe cẩn thận, tranh thủ về sớm.

18 giờ 40 phút, một người đàn ông chở 2 người ngồi phía sau xe gắn máy, trong đó có một người lớn tuổi. Sau khi được tổ yêu cầu dừng xe và hỏi lý do ra đường, người đàn ông này cho biết, do người thân bệnh đột xuất nên mới chở 3 và ra đường lúc này.

19 giờ, vợ chồng ông Dương Thoại Khái, ở ấp 3, xã Vị Tân, chở một số đồ lỉnh kỉnh trên xe gắn máy, quần áo đầy sình đất, cho biết, vợ chồng ông xới đất mướn cho một người ở xã Hỏa Lựu. Gần 18 giờ vẫn chưa rồi nên cố gắng ở lại làm xong để chuyển máy chẹt.

Khi nghe vợ chồng ông Khái trình bày, cán bộ làm nhiệm vụ đã động viên, chia sẻ với hoàn cảnh gia đình, đồng thời nhắc nhở tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch. Lực lượng làm nhiệm vụ cũng tạo điều kiện để vợ chồng ông Khái nhanh chóng về với gia đình.

Rất nhiều hình ảnh đẹp của công an trong đêm thứ hai tỉnh thực hiện quy định sau 18 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau người dân tuyệt đối không ra đường để nhanh chóng đẩy lùi dịch Covid-19. Tất cả vì sự bình yên cho người dân nên mong mọi người tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, đừng viện lý do không đáng để ra đường làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người...

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>