Giải quyết nhanh, đúng quy định hồ sơ cho dân

15/02/2019 | 08:53 GMT+7

Sau kỳ nghỉ tết, nhu cầu làm giấy chứng minh nhân dân (CMND) tăng vọt, gấp 2-3 lần ngày thường. Trước tình trạng này, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh huy động lực lượng cán bộ, chiến sĩ để cấp cho công dân đảm bảo đúng quy định.

Cán bộ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, hướng dẫn hồ sơ cho người dân yêu cầu cấp giấy CMND.

Ông Nguyễn Minh Liêm, ở xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, đưa vợ và hai con đến chờ làm CMND. Ông cho hay, hai tháng trước ông làm mất hết giấy tờ tùy thân. Về quê dịp này, gia đình ông tranh thủ xin cấp lại CMND để kịp đón xe đi Thành phố Hồ Chí Minh làm ăn.

Ông Liêm nói thêm, chỉ 10 phút là gia đình xong các thủ tục, nhận giấy hẹn. Những người già yếu, phụ nữ có thai, có con nhỏ đều được ưu tiên làm sớm.

Còn chị Trần Phạm Ngân Duyên, ở xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, ngay từ sáng đã đến Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội xin cấp đổi CMND do ảnh bị nhòe. Chị Duyên nói: “Nghe nói thủ tục khó khăn lắm và đầu năm rất đông người chen lấn nhưng đến nơi mới thấy dù đông nhưng rất trật tự”.

Đến cuối buổi chiều, chị Duyên đã nhận được CMND mới. “Mình cũng không ngờ làm giấy CMND chỉ trong 1 ngày là xong, dù rất đông người”, chị Duyên vui vẻ cho biết.

Thượng tá Nguyễn Văn Thận, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, cho biết, rất nhiều lao động phổ thông đi làm ăn xa ngày thường không có điều kiện về quê làm giấy tờ tùy thân, sau khi về quê ăn tết, người lao động đã tranh thủ đi làm mới hoặc xin đổi CMND. Vì vậy, năm nào cũng vậy, sau tết âm lịch, đơn vị cũng tiếp nhận và giải quyết hàng ngàn hồ sơ liên quan.

Nắm trước được nhu cầu, đơn vị đã phân công 4 tổ công tác với gần 30 cán bộ, chiến sĩ làm việc liên tục.

“Từ sáng mồng 7 tết, chúng tôi bắt tay vào công tác cấp, đổi giấy CMND cho người dân có nhu cầu. Dự báo được số người đến làm đông hơn nên chúng tôi bố trí cán bộ làm thêm giờ để phục vụ kịp thời. Tuy rất vất vả nhưng các bộ, chiến sĩ trong đơn vị động viên nhau cố gắng làm hết việc chứ không hết giờ, dứt khoát không để người dân phải chờ sang ngày hôm sau”, thượng tá Thận chia sẻ.

Quan sát tại khu vực này, từ khâu tiếp nhận, chụp ảnh, ghi hồ sơ… cán bộ, chiến sĩ đều thực hiện công việc rất nhanh. Theo chia sẻ của một cán bộ đội, người dân đến làm CMND phần lớn trong độ tuổi lao động với nguyên nhân giấy bị mất, hết hạn, cũ. Sau nghỉ tết, người dân tranh thủ làm lại để bổ sung vào hồ sơ xin việc ở công ty nên dẫn đến quá tải.

Tuy động, ồn ào nhưng không vì thế quá căng thẳng. Cán bộ, chiến sĩ thì làm việc rất tích cực, quên cả thời gian, còn bà con thì cảm thông, chia sẻ, vui vẻ ngồi chờ đến lượt mình.

Còn anh Nguyễn Trí Thức, ở phường Vĩnh Tường, ngồi chờ nhận giấy CMND, chia sẻ: “Nhân thời gian nghỉ tết nhiều ngày, tôi tranh thủ đến làm thủ tục xin cấp lại CMND. Đến đây, mặc dù người đông nhưng cán bộ hướng dẫn rất tận tình, chu đáo”.

“Chúng tôi đã quán triệt cho từng đồng chí làm ở bộ phận này phải niềm nở, ân cần, lịch thiệp, không vì áp lực công việc mà có những cử chỉ, lời nói, thái độ khiếm nhã với dân. Chúng tôi còn bố trí hộp thư góp ý để tiếp nhận những ý kiến của dân khi đến làm giấy; tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi về thái độ phục vụ, nếu phát hiện cán bộ, chiến sĩ nào có thái độ không tốt thì sẽ chấn chỉnh”, thượng tá Thận chia sẻ.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>