Giải quyết thấu tình đạt lý cho dân

15/05/2019 | 07:58 GMT+7

Giải quyết khiếu nại, tố cáo là khâu đặc biệt quan trọng trong công tác quản lý hành chính nhà nước. Do đó, nếu làm tốt công tác này sẽ mang lại sự đồng thuận và niềm tin của người dân đối với hoạt động của chính quyền.

Một buổi giải quyết khiếu nại của công dân tại Ban Tiếp công dân tỉnh.

Trong buổi tiếp công dân ngày 23-4, có trường hợp hộ ông Lê Hoàng Nhi (cư trú ấp Mỹ Quới, thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp) có khiếu nại và được bố trí đối thoại với lãnh đạo tỉnh, tại buổi đối thoại Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn đã đồng ý giải quyết thêm một suất tái định cư dạng đặc biệt đối với gia đình ông. Với quyết định này, vợ chồng ông Nhi vỡ òa hạnh phúc, bởi gia đình với 13 nhân khẩu của ông đã có nơi an cư sau khi bị ảnh hưởng dự án Đường dây 500kV Long Phú - Ô Môn.

“Lần đầu tiên gặp lãnh đạo tỉnh, được lắng nghe và chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình, chúng tôi thấy quyền lợi và nguyện vọng của người dân được đáp ứng”, ông Nhi trải lòng.

Tại một buổi tiếp công dân vào cuối tháng 1-2019, do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh chủ trì, có trường hợp ông Trần Thanh Nam.

Ông Nam khiếu nại vụ việc về đất đai suốt nhiều năm nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Phó Chủ tịch Thường trực Đồng Văn Thanh yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh lại hồ sơ của ông Nam, đồng thời nhắc nhở: “Có thể quá trình chia tách tỉnh dẫn đến hồ sơ công dân bị thất lạc hoặc mất; nhưng quyền lợi chính đáng của công dân phải luôn được bảo đảm và xuyên suốt, không vì bất cứ lý do nào khiến người dân chịu thiệt do công tác quản lý của cơ quan, chính quyền”.

Nhiều trường hợp sau khi xem xét sự việc, kiến nghị trực tiếp của dân, lắng nghe báo cáo đề xuất hướng xử lý của các đơn vị liên quan, lãnh đạo tỉnh đã có những đề xuất, chỉ đạo hợp lý hợp tình với người dân.

Chẳng hạn, trong buổi đối thoại với các hộ dân ngày 23-4, khi xét thấy hoàn cảnh gia đình của bà Nguyễn Thị Huy, ở xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, bị ảnh hưởng dự án đường dây 500kV Long Phú - Ô Môn có nhiều khó khăn, nhưng cơ quan chuyên môn đề xuất bác bỏ yêu cầu khiếu nại.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, hoàn cảnh của công dân éo le, nhà lại đông nhân khẩu… nên dù trường hợp của người dân không đủ điều kiện giải quyết tái định cư thì cũng tạo điều kiện để người dân sinh sống ổn định, do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giao UBND huyện Phụng Hiệp xem xét, hướng dẫn người dân thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở để có thêm diện tích đất sinh sống.

Với trường hợp các hộ dân thuộc diện giải tỏa dự án Khu đất công 406 thuộc phường V, thành phố Vị Thanh, khiếu nại, yêu cầu được giải quyết tái định cư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn bác bỏ khiếu nại này, nhưng vẫn yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất, các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát lại hồ sơ nhằm bảo đảm giải quyết tốt nhất quyền lợi của công dân theo quy định.

Những trường hợp nêu trên chỉ là số ít điển hình trong nhiều lượt đơn, thư khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của người dân được lãnh đạo tỉnh, chính quyền các cấp, cơ quan chức năng tiếp nhận, xử lý và thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại một cách nghiêm túc, hiệu quả.

Theo ông Lưu Ngọc Đông, Chánh Thanh tra tỉnh, thời gian qua, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định, hạn chế được tình trạng các cơ quan chức năng chậm hoặc không giải quyết đơn, thư của công dân khiến tình trạng khiếu kiện, khiếu nại kéo dài. Bên cạnh đó, quá trình giải quyết, nhờ có sự chỉ đạo tập trung, thống nhất của cấp ủy đảng, chính quyền nên đã rà soát, áp dụng các chính sách có lợi nhất để công dân đồng tình chấm dứt khiếu nại.

Xung quanh việc đối thoại, giải quyết khiếu nại với công dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên trong các buổi đối thoại khẳng định, việc tổ chức đối thoại thực hiện theo quy định của pháp luật và được lãnh đạo tỉnh thực hiện nghiêm túc. Đây là “diễn đàn” để người dân được nói, được thổ lộ những khó khăn, vướng mắc. Qua đây, người dân có thể bổ sung hồ sơ hay những kiến nghị mà trước đây chưa có để lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng xem xét, kiểm tra, có giải pháp xử lý nhằm bảo vệ quyền, lợi ích cao nhất theo quy định cho công dân.

“Chúng tôi lắng nghe người dân nói để tìm giải pháp nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho công dân, mọi quyết định giải quyết phải trên cơ sở thấu tình đạt lý”, ông Tuyên cho biết.

Còn theo ông Nguyễn Văn Mười, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh: “Suốt thời gian qua, công tác tiếp, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được lãnh đạo tỉnh quan tâm, chỉ đạo với nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt. Nhiều lần đại diện lãnh đạo tỉnh tiếp dân, đều khẳng định, nếu người dân còn gặp khó khăn gì thì hãy đề xuất với địa phương và tỉnh để được giải quyết.

“Bởi quan điểm của tỉnh là xem xét thấu đáo, hợp lý đối với từng trường hợp cụ thể; đồng thời luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để bà con sớm ổn định cuộc sống”, ông Mười nói.

Có thể thấy, để giải quyết hiệu quả khiếu nại, tố cáo của công dân, nếu thực hiện nghiêm túc tinh thần chung là giải quyết thấu đáo, hợp lý, hợp tình, vì quyền lợi của người dân thì công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo chắc chắn sẽ đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>