Giám sát, khảo sát, kiến nghị giải quyết nhiều nội dung

21/07/2019 | 23:53 GMT+7

Sáu tháng đầu năm, hoạt động thẩm tra, giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh thực hiện đúng quy định.

Ban pháp chế HĐND tỉnh giám sát thực hiện nhiệm vụ tại Công an huyện Châu Thành (tháng 6-2019).

Nhiều kết quả

Theo lãnh đạo Ban Pháp chế, những tháng đầu năm, thông qua báo cáo định kỳ của các cơ quan liên quan và qua thực tế giám sát, Ban thường xuyên giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và thi hành các kết luận, quyết định có hiệu lực pháp luật; thường xuyên tổ chức làm việc với cơ quan, đơn vị để nắm thông tin và trao đổi nội dung quan tâm.

Đã tổ chức 1 đợt khảo sát 76  xã, phường, thị trấn, trong đó, khảo sát bằng văn bản 72 đơn vị, khảo sát trực tiếp tại 4 đơn vị cấp xã. 1 đợt giám sát trực tiếp tại 4 đơn vị công an cấp huyện, 8 đơn vị cấp xã và Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh.

Ban Pháp chế đánh giá, các đơn vị được khảo sát, giám sát thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao; đồng thời chỉ ra 15 nội dung khó khăn, vướng mắc để khắc phục trong thời gian tới. Có 9 kiến nghị đến các đơn vị, 6 kiến nghị UBND tỉnh, 8 kiến nghị gửi cơ quan liên quan để phối hợp và kiến nghị của Ban được các đơn vị tiếp thu, giải quyết.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng tích cực tham gia cùng các đoàn giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh; tham gia với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại Trại tạm giam Công an tỉnh và Trại giam Công an Kênh 5; tham gia cùng Đoàn công tác liên ngành giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND tỉnh tổ chức. Qua đó, theo dõi sát hơn tình hình thi hành pháp luật của địa phương, đơn vị và có ý kiến, giải pháp về áp dụng pháp luật kịp thời, đúng quy định.

Tập trung nhiều hơn

Lãnh đạo đơn vị cho biết, những tháng cuối năm sẽ tổ chức giám sát, phối hợp giám sát những vấn đề thuộc thẩm quyền và liên quan đến đời sống người dân.

Về quyền lợi của cử tri, theo ông Trương Thanh Bình, Trưởng Ban pháp chế, thời gian này, Ban sẽ giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương. Nâng cao hiệu quả thu thập thông tin, nắm tình hình, thường xuyên giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và thi hành các kết luận, quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật và theo yêu cầu, khiếu nại, phản ánh của công dân được dư luận quan tâm.

Ban cũng tiến hành giám sát cơ quan tư pháp trong tỉnh; các hoạt động quản lý, điều hành của UBND tỉnh, sở, ngành tỉnh trên lĩnh vực thực thi pháp luật và rà soát, theo dõi, giám sát việc thực hiện theo quy định về ban hành văn bản quy phạm cũng sẽ được đơn vị tăng cường về nội dung, chất lượng.

Tham gia với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực, các ban của HĐND tỉnh giám sát theo kế hoạch và yêu cầu thực tế; tham gia giám sát với các ủy ban của Quốc hội khi giám sát tại địa phương (nếu có). Tăng cường giám sát thông qua hoạt động chất vấn tại kỳ họp HĐND và giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh về những vấn đề bức xúc.

Đồng thời, Ban Pháp chế sẽ chủ động phân công các thành viên tỉnh tích cực nghiên cứu, nắm bắt các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan và tình hình thực tế ở địa phương, kết hợp với giám sát thực hiện nhiệm vụ của cơ quan tư pháp để nêu nhiều ý kiến sâu sát tại các buổi họp thẩm tra và tham mưu giúp Thường trực và HĐND tỉnh xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng.

Ông Trương Thanh Bình cho biết thêm, những tháng cuối năm, trên cơ sở khắc phục những hạn chế, bất cập về giám sát, Ban sẽ tiến hành xem xét việc đại biểu HĐND tỉnh báo cáo hoạt động trước cử tri, tiếp công dân định kỳ tại nơi trúng cử. Đặc biệt, thường xuyên giữ mối quan hệ chặt chẽ với Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể tỉnh, cấp huyện và Nhân dân để thực hiện tốt, phản biện hiệu quả, có chiều sâu, chất lượng nhiệm vụ đề ra.

T.T tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>