Hành trình của niềm tin

09/04/2018 | 15:04 GMT+7

Chương trình “Hành trình của niềm tin” đã tổ chức các hoạt động đến tận các trại giam, trung tâm giáo dục lao động xã hội, các trường giáo dục - đào tạo và giải quyết việc làm để hỗ trợ thanh niên lầm lỡ có thêm kiến thức về pháp luật, biết xóa án tích, có việc làm, ổn định tâm lý, không mặc cảm tự ti…

Tư vấn pháp luật cho thanh niên lầm lỡ tại trại giam

Hơn 20 chương trình được tổ chức cho phạm nhân tại các trại giam; 319 câu lạc bộ được thành lập tại các phường, xã, thị trấn để giúp đỡ thanh niên có nguy cơ vi phạm pháp luật, thanh niên hoàn lương, người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng; hàng ngàn thanh niên (hoàn lương, sau cai) có việc làm, tự tin hòa nhập cuộc sống, trong đó rất nhiều thanh niên đã được tuyên dương tiến bộ…

Đó là một số hoạt động thiết thực của chương trình “Hành trình của niềm tin”, do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM tổ chức. Tất cả các hoạt động là để chuẩn bị hành trang mới cho những thanh niên lầm lỡ khi tái hòa nhập cuộc sống.

Lau vội những giọt mồ hôi trên trán, chị N.T.M. (ngụ phường Tân Thành, quận Tân Phú, TPHCM) khoe: “Tôi vừa được vào biên chế của trường. Giờ tôi thấy mình hạnh phúc lắm. Vừa có một công việc ổn định, lại được các em yêu quý, các bạn trong Câu lạc bộ Những người bạn động viên, giúp sức, tôi còn mơ gì hơn”.

Chị M. là một trong những người lầm lỡ được sự trợ sức của chương trình “Hành trình của niềm tin” khi tái hòa nhập cộng đồng. Nhớ lại quá khứ, chị M. không khỏi ngậm ngùi. Tí tuổi đầu chị đã theo bạn bè bù khú đến nghiện ngập. Đời đẩy đưa chị trở thành gái đứng đường. Đi phục hồi nhân phẩm, rồi cai nghiện, rồi tái hòa nhập xã hội. Trên con đường trở về, với quyết tâm làm lại cuộc đời, chị gặp nhiều trở ngại khi bị nghi kỵ, giùm pha. Thế nhưng sau bao chơi vơi, nay với công việc làm tạp vụ tại một trường học do Đoàn phường giới thiệu, chị thấy phía trước là tương lai tươi sáng.

“Vào các ngày 8-3, 20-11, tôi nhận được những bông hoa các em gửi tặng. Có em còn viết thư cảm ơn tôi, nói là những việc làm hàng ngày của tôi đã dạy em biết tôn trọng người khác và chung tay bảo vệ môi trường. Tôi thấy thật hạnh phúc khi nhận được sự yêu mến, tôn trọng ấy. Tôi đã chấp nhận quá khứ của mình, tôi nhìn vào đó để vươn lên phía trước”, chị M. tâm sự.

Theo anh Nguyễn Trọng Trí, Bí thư Đoàn phường Tân Thành, bằng ý chí của mình và sự trợ sức của cộng đồng, chị M. không chỉ vững tin vào cuộc sống mới, mà chính chị cũng đã trao niềm tin lại cho các bạn cùng cảnh ngộ thông qua Câu lạc bộ Những người bạn. Bằng nhiều hoạt động thiết thực, các câu lạc bộ tại phường, xã, thị trấn đã giúp hàng ngàn thanh niên lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng, có việc làm, có phương tiện sinh kế và nhất là có niềm tin để bước tiếp.

“Mỗi quý, các thành viên câu lạc bộ lại họp một lần, có khi là tại trụ sở khu phố, khi là quán cà phê. Tại đây, các chuyên gia sẽ trao đổi những câu chuyện để giúp các bạn có thêm niềm tin, kiến thức; các hoàn cảnh khó khăn sẽ được trao tặng quà, sổ tiết kiệm… Đặc biệt, các chuyến đi về nguồn đã giúp các bạn có niềm tin tất cả là những người bạn và sẽ cùng nhau sống thật có ích”, anh Trọng Trí cho biết.

Chính ý nghĩa thiết thực ấy, từ năm 2011 đến nay, bên cạnh các hoạt động hỗ trợ khi thanh niên lầm lỡ được tái hòa nhập cộng đồng, chương trình “Hành trình của niềm tin” đã tổ chức các hoạt động đến tận các trại giam, trung tâm giáo dục lao động xã hội, các trường giáo dục - đào tạo và giải quyết việc làm để hỗ trợ thanh niên lầm lỡ có thêm kiến thức về pháp luật, biết xóa án tích, có việc làm, ổn định tâm lý, không mặc cảm tự ti… Nhờ đó, những bạn trẻ hoàn lương, sau cai nghiện đã lấy lại niềm tin và biết dừng lại đúng lúc khi được cả cộng đồng quan tâm.

Theo anh Hồ Tấn Đạt, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM - người theo sát chương trình “Hành trình của niềm tin” từ nhiều năm nay, sinh thời Bác Hồ rất quan tâm chăm lo cho thế hệ thanh niên, Bác xem đây là trụ cột của đất nước. Thực hiện lời dạy của Bác, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM đã có nhiều chương trình đồng hành, chăm lo cho thanh niên. Và chương trình “Hành trình của niềm tin” chính là để tiếp sức cho những trường hợp lầm lỡ có cơ hội làm lại cuộc đời, từng bước trở lại là một thanh niên tiến bộ.

Anh Hồ Tấn Đạt chia sẻ: “Mỗi thanh niên đều có quá khứ khác nhau. Trước những sai lầm đã mắc phải, nếu họ có ý chí để vượt qua và từ bỏ thì tương lai vẫn rộng mở. Chương trình của hội với mong muốn tạo môi trường, điều kiện tốt nhất để các bạn vươn lên trong cuộc sống, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Chính sự đồng hành, chia sẻ, đồng cảm của xã hội sẽ giúp các bạn có niềm tin vượt qua mặc cảm, cám dỗ để hòa nhập, xây dựng hạnh phúc cho bản thân”.

Theo HỒNG HẢI/sggp.org.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>