Hoàn thành chỉ tiêu thi hành án dân sự

16/10/2017 | 09:39 GMT+7

Kết thúc năm công tác 2017 (tính từ ngày 1-10-2016 đến 30-9-2017), ngành thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tiếp tục hoàn thành 4 chỉ tiêu quan trọng được Quốc hội và Bộ Tư pháp giao (giải quyết đạt về việc và tiền, giảm số chuyển kỳ sau về việc và tiền). Chia sẻ về những kết quả trên, lãnh đạo một số đơn vị THADS trên địa bàn tỉnh, cho biết: 

Ông Sơn Duy Oai, Cục trưởng Cục THADS tỉnh

- Năm 2017 được đánh giá là năm nhiều khó khăn đối với ngành, từ đầu năm, do chưa có sự tập trung trong giải quyết án dẫn đến cuối năm các đơn vị phải rất nỗ lực mới có thể hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Theo tôi, đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến những sai sót trong hoạt động THADS.

Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan, năm 2017, ngành THADS tỉnh cũng đã có những cố gắng, nỗ lực rất lớn trong hoàn thành các chỉ tiêu được giao, thể hiện ở việc ngành đã đạt 72,06% chỉ tiêu về việc và 31,65% chỉ tiêu về tiền - hoàn thành nhiệm vụ ngành trong năm.

Bước qua năm 2018, chúng tôi xác định công tác THADS sẽ tiếp tục có nhiều thách thức, nhất là số lượng thụ lý giải quyết ngày càng tăng, do đó ngành đã có định hướng và một số giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế thời gian qua.

Trong đó, chúng tôi sẽ tập trung phối hợp với các ngành hữu quan để tìm đầu ra trong xử lý các tài sản đã kê biên, định giá. Đồng thời, kết hợp với các tổ chức tín dụng, ngân hàng và những người có liên quan đẩy mạnh vận động, thuyết phục đương sự tự nguyện chuyển giao tài sản. Ngành cũng sẽ tập trung thi hành có hiệu quả hơn đối với khoản nợ của các tổ chức tín dụng, các khoản thu ngân sách nhà nước, nhất là trong các vụ án tham nhũng, kinh tế; quan tâm hơn đến kê biên, cưỡng chế của đội ngũ chấp hành viên…

Tôi  kỳ vọng với kết quả tốt trong năm 2017, năm 2018 ngành THADS tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Ông Hồ Thanh Minh, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Phụng Hiệp

- Năm 2017, Chi cục THADS huyện Phụng Hiệp tiếp nhận tổng số 1.415 việc, đứng thứ 2 trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi đã giải quyết đạt 81,51% trên tổng số án có điều kiện thi hành, cao nhất tỉnh. Về tiền, đơn vị cũng hoàn thành chỉ tiêu được giao với việc giải quyết xong 14,9 tỉ đồng, đạt 33,74%.

Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm, bên cạnh việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của Cục THADS tỉnh, chi cục đã chủ động phối hợp với Đài Truyền thanh huyện trong phổ biến, giáo dục pháp luật về thi hành án dân sự. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền mà tỷ lệ án phải tiến hành cưỡng chế giảm so với trước đây.

Tuy nhiên, trong năm, đơn vị vẫn còn gặp một số hạn chế là tình trạng vi phạm về trình tự, thủ tục thi hành án vẫn còn xảy ra như tổ chức thi hành án chậm, thủ tục xác minh, tống đạt các giấy tờ liên quan chưa đúng thời gian quy định...

Năm 2018, chúng tôi đề ra nhiều giải pháp trong công tác nhằm nâng cao hơn nữa tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước đối với các khoản nộp ngân sách. Đơn vị sẽ có kế hoạch thi hành án dứt điểm với những vụ việc bán đấu giá nhiều lần nhưng chưa giải quyết xong, nhất là các vụ việc liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng.

Ông Lý Phương Tùng, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Châu Thành A

- Năm qua, tỷ lệ thi hành xong về việc, tiền và giá trị tài sản của đơn vị đạt được những kết quả nhất định. Cụ thể, tổng thụ lý về việc của chúng tôi là 982, tương ứng với số tiền 76,2 tỉ đồng, trong đó đơn vị giải quyết xong 592 việc với 11,3 tỉ đồng, đạt 71,15% về việc và 31,05% về tiền trên tổng số án có điều kiện thi hành - hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Kết quả trên so với những năm trước đây vẫn chưa cao, nguyên nhân là do số vụ việc thụ lý ngày càng tăng, giá trị tài sản lớn, nhất là các án tín dụng, ngân hàng hay án liên quan đến người đang chấp hành hình phạt tù,... đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ giải quyết của đơn vị. Đánh giá trước những khó khăn ấy, chúng tôi đã chủ động phân loại án, thường xuyên kiểm tra, nắm tiến độ thực hiện và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với chấp hành viên, qua đó đảm bảo việc giải quyết được thực hiện đúng tiến độ, luật định.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung làm tốt công tác xác minh, phân loại án, đặc biệt là các vụ việc liên quan đến hụi, các việc có số tiền lớn; tăng cường thu các án cấp dưỡng nuôi con; thực hiện tốt công tác tiếp dân để hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự.

Theo Cục THADS tỉnh, trong năm công tác 2017, các cơ quan THADS tỉnh đã thụ lý thi hành 10.048 việc với số tiền 689,9 tỉ đồng, trong đó thụ lý mới là 6.401 việc và 197,9 tỉ đồng. Qua xác minh điều kiện thi hành án, ngành đã giải quyết đạt 5.945 việc và 105,2 tỉ đồng, hoàn thành chỉ tiêu được giao. Trong đó, đạt cao nhất về việc là Chi cục THADS huyện Phụng Hiệp, về tiền là Chi cục THADS huyện Long Mỹ; có 2 đơn vị không đạt chỉ tiêu là Chi cục THADS huyện Châu Thành và Chi cục THADS huyện Vị Thủy.

 

ĐÌNH BẢO ghi nhận

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>