Hội Luật gia tỉnh: Hoạt động hiệu quả

25/09/2019 | 07:52 GMT+7

Năm năm qua (2014-2019), các cấp hội luật gia trong tỉnh đã khẳng định được vai trò, vị trí của mình thông qua nhiều hoạt động xây dựng, phổ biến, giáo dục pháp luật và tư vấn, trợ giúp pháp lý, hòa giải ở cơ sở...

Ban Chấp hành Hội Luật gia tỉnh ra mắt trước đại hội nhiệm kỳ 2019-2024 với quyết tâm nâng cao chất lượng hoạt động.

Nhiều kết quả

Với nhiệm vụ đóng góp ý kiến vào các dự thảo luật, hội luật gia các cấp đã nêu rõ chính kiến, quan điểm về pháp lý hay thực tế đối với dự thảo, về kỹ thuật lập pháp, những điểm chưa hợp lý. Các dự luật được hội viên góp ý tích cực như dự thảo: Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Trưng cầu ý dân, Luật Tổ chức chính quyền địa phương…

Riêng về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, bằng hình thức trực tiếp hay gián tiếp, Hội Luật gia Hậu Giang đã góp sức vào việc nâng cao hiểu biết, áp dụng đúng pháp luật ở tỉnh.

Đã tổ chức được 1.924 cuộc tuyên truyền đến người dân về nội dung Hiến pháp 2013, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Giao thông đường bộ, pháp luật về hình sự, dân sự, phòng, chống tham nhũng, bình đẳng giới… Tổ chức, phối hợp tổ chức 50 cuộc thi tìm hiểu pháp luật; biên soạn, phát hành 188.000 tài liệu tuyên truyền. Đặc biệt, ngày pháp luật hàng tháng ở các đơn vị, địa phương cũng kịp thời phổ biến văn bản quy phạm pháp luật cho hội viên, cán bộ, công chức, viên chức; một số chi hội còn lồng ghép tuyên truyền pháp luật thông qua các phiên tòa xét xử lưu động…

Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho Nhân dân, giúp người dân hiểu rõ hơn quyền, nghĩa vụ của mình, ngăn ngừa, hạn chế các hành vi vi phạm, tham gia thiết thực và có hiệu quả hơn vào công tác đảm bảo an ninh, trật tự địa phương.

Thực hiện Đề án “Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý”, Hội Luật gia tỉnh phối hợp cùng các đơn vị liên quan triển khai thực hiện đạt kết quả cao.

Giai đoạn 2014-2018, Hội Luật gia tỉnh tiến hành biên soạn và in ấn 65.000 tờ gấp hỏi - đáp tìm hiểu các văn bản luật: Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bảo hiểm y tế, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự. Hội luật gia cấp huyện đã phối hợp tốt với UBMTTQ Việt Nam cùng cấp xây dựng mô hình “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở khu dân cư cam kết không vi phạm pháp luật”; thành lập nhiều mô hình phổ biến, tư vấn pháp luật đạt hiệu quả cao, có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng nông thôn mới trên phạm vi toàn tỉnh.

Tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải cơ sở cũng là nhiệm vụ rất quan trọng được các cấp hội tích cực thực hiện hiệu quả, phát huy vai trò của hội luật gia tham gia giữ gìn kỷ cương, pháp luật và bảo vệ quyền lợi của người dân.

Trong 5 năm, Trung tâm Tư vấn pháp luật Hội Luật gia tỉnh tư vấn 215 trường hợp đến yêu cầu; hội luật gia cấp huyện thực hiện tư vấn miễn phí cho 1.812 trường hợp trên các lĩnh vực dân sự, hình sự, đất đai, hôn nhân và gia đình. Trợ giúp pháp lý lưu động cho hơn 10.000 lượt người tham dự, qua đó trợ giúp, tư vấn 2.824 trường hợp. Đồng thời, giai đoạn 2014-2019, hội viên các cấp hội đã tham gia hòa giải thành 2.827/3.166 vụ, góp phần hàn gắn rạn nứt tình làng nghĩa xóm, hạn chế đơn khiếu nại vượt cấp.

Nâng chất hơn

Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động hội, những năm tiếp theo, các cấp hội luật gia trong tỉnh sẽ đẩy mạnh giáo dục nhận thức cho hội viên về vị trí, vai trò của hội luật gia trong xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật giai đoạn hiện nay; chủ động nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến, kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Tổ chức hiệu quả hơn hoạt động đóng góp ý kiến với các dự thảo luật của Trung ương và văn bản quy phạm pháp luật địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội cho hội viên và Nhân dân.

Đồng thời tích cực tham gia và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được phân công trong Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh; chủ động xây dựng và thực hiện chương trình, kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật trong hệ thống hội và đến các tầng lớp nhân dân. Nâng chất hoạt động Đề án “xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý giai đoạn 2017-2021”.

Đặc biệt, sẽ tiếp tục hình thành các trung tâm tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý khi có điều kiện; đổi mới phương thức tổ chức và hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các trung tâm tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý phù hợp với chủ trương xã hội hóa giai đoạn hiện nay; xây dựng nhiều mô hình tư vấn pháp luật có hiệu quả trong cộng đồng dân cư…

Trung tâm Tư vấn pháp luật thuộc Hội Luật gia thị xã Ngã Bảy là trung tâm có thu, hoạt động có hiệu quả thời gian qua. Nguồn thu của trung tâm đủ trang trải cho hoạt động và chi trả lương cho 4 nhân viên với mức lương trên 3 triệu đồng mỗi người/tháng, đồng thời trung tâm cũng hỗ trợ một phần cho hoạt động của Hội Luật gia thị xã.

 

T.T tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>