Kiểm sát chặt chẽ hoạt động tư pháp

28/02/2021 | 17:35 GMT+7

Thời gian qua, công tác kiểm sát trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến trong các mặt công tác. Từ hoạt động kiểm sát điều tra đến kiểm sát xét xử và ban hành kiến nghị, kháng nghị, qua đó đã góp phần nâng chất lượng các hoạt động tố tụng, tránh bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.

Một buổi kiểm sát hoạt động tạm giữ, tạm giam, thi hành hình phạt tù tại Trại giam Kênh 5, Cục C10, Bộ Công an.

Kiểm sát chặt hoạt động điều tra

Theo Viện KSND tỉnh, trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, 100% các vụ án hình sự đều được kiểm sát viên tham gia kiểm sát ngay từ khi mới khởi tố. Hoạt động này nhằm đảm bảo việc điều tra được tuân thủ theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

 Ông Trần Quang Khải, Viện trưởng Viện KSND tỉnh, cho biết, trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra các vụ án hình sự, lãnh đạo Viện KSND tỉnh luôn yêu cầu các đơn vị kiểm sát thực hiện chặt chẽ các hoạt động điều tra ban đầu như: khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, mở niêm phong, lấy lời khai, thực nghiệm điều tra, nhận dạng đối tượng… “Tất cả các hoạt động này đều được chúng tôi thực hiện một cách cẩn trọng, kỹ lưỡng để tránh những sơ suất trong quá trình thu thập dấu vết, tài liệu liên quan có thể dẫn đến những oan sai khi khởi tố. Đây cũng chính là những cơ sở để đảm bảo việc xử lý các vụ án đều có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật”, ông Khải nhấn mạnh.

Năm 2020 và tháng 1-2021, toàn tỉnh có 440 vụ án/779 bị can được cơ quan điều tra khởi tố, viện KSND hai cấp kiểm sát chặt chẽ, giải quyết đúng pháp luật. Trong đó, có nhiều vụ việc nổi cộm sau công tác điều tra, truy tố đã được đưa ra xét xử như vụ “vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản” xảy ra tại Chi cục Văn thư lưu trữ tỉnh; vụ Nguyễn Thị Mỹ Duyên phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở huyện Châu Thành; vụ trốn thuế tại Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ Dầu khí Vĩnh Tường…

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh cho biết, trong công tác thực hành quyền công tố, viện kiểm sát hai cấp đã thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của lãnh đạo Viện KSND tỉnh. Trong đó, bắt buộc việc hỏi cung, phúc cung đối với các bị can trong tất cả các vụ án sau khi cơ quan điều tra kết thúc điều tra, đề nghị truy tố. Kiểm sát viên được phân công giải quyết vụ án phải rà soát, kiểm tra chặt chẽ quá trình tố tụng của vụ án, nhất là biện pháp ngăn chặn đang áp dụng có liên quan đến quyền công dân, nhằm chống oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Bên cạnh đó, thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra vụ án hình sự, Viện KSND tỉnh đã yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố 1 vụ; ngành đề ra 490 bản yêu cầu điều tra; ban hành 38 kiến nghị đối với cơ quan điều tra yêu cầu khắc phục vi phạm trong hoạt động điều tra. Các kiến nghị đều được chấp nhận.

Ban hành nhiều kháng nghị, kiến nghị

Một trong những hoạt động đã mang lại hiệu quả trong hoạt động tố tụng của viện kiểm sát đó là hoạt động kháng nghị, kiến nghị trong quá trình giải quyết các vụ án.

Theo Viện KSND tỉnh, tính từ đầu năm 2020 đến nay, viện KSND hai cấp đã ban hành 264 kiến nghị yêu cầu các cơ quan tư pháp khắc phục vi phạm và yêu cầu cơ quan hữu quan phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm. Trong công tác kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, viện KSND hai cấp đã ban hành 4 kháng nghị phúc thẩm án hình sự đối với bản án sơ thẩm do tòa án cấp sơ thẩm tuyên án.

Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm sát, viện KSND hai cấp đã phát hiện một số vi phạm của các cơ quan tư pháp như: thu thập tài liệu chưa đầy đủ, chưa chặt chẽ, một số vụ án còn kéo dài thời hạn điều tra, chưa thực hiện đầy đủ yêu cầu điều tra của viện kiểm sát, vi phạm trong thông báo, niêm yết, công khai các quyết định về thi hành án; vi phạm về trình tự, thủ tục tạm giữ, tạm giam… Tuy nhiên so với cùng kỳ, những vi phạm, tồn tại trong điều tra các vụ án hình sự giảm rõ rệt.

Cùng với đó, thực hiện quy chế phối hợp liên ngành đã được ký kết giữa 3 cơ quan tố tụng (công an, tòa án, viện kiểm sát), thời gian vừa qua các ngành đã kịp thời giải quyết được một số vấn đề vướng mắc trong quá trình điều tra, giải quyết các vụ án. Tuy nhiên, hiện hoạt động tố tụng giữa các cơ quan tư pháp vẫn còn có những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.

Thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của Viện trưởng Viện KSND tối cao và chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, ông Trần Quang Khải, Viện trưởng Viện KSND tỉnh, cho biết, ngành kiểm sát tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kiểm sát, tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, không làm oan sai, không bỏ lọt tội phạm. Đặc biệt ngành sẽ phối hợp với các cơ quan tố tụng, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, kịp thời ban hành các kiến nghị, kháng nghị, qua đó đảm bảo phục vụ hiệu quả các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>