Kiên quyết đẩy lùi tội phạm dịp tết

20/01/2020 | 08:28 GMT+7

Theo ngành chức năng, trước, trong và sau Tết Nguyên đán, các loại tội phạm sẽ diễn biến phức tạp, khó lường.

Trước tình hình trên, Công an tỉnh có kế hoạch mở cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Theo đó, yêu cầu phòng chức năng, công an các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ về mục đích, vai trò và tầm quan trọng của đợt cao điểm, đồng thời giao nhiệm vụ cho từng đội nghiệp vụ.

Công an huyện Châu Thành A triệt phá vụ đá gà xảy ra trên địa bàn.

Cụ thể hóa kế hoạch trên, các đơn vị xác định những loại tội phạm thường xảy ra vào dịp này là cướp giật tài sản, trộm cắp, đánh bạc, tội phạm sử dụng công nghệ cao, cho vay nặng lãi, ma túy... để tập trung nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn, triệt phá.

Lập công đầu năm 2020 có lẽ là vào ngày 4-1, lực lượng chức năng Công an huyện Châu Thành A triệt phá điểm đá gà ăn thua bằng tiền tại ấp 4B, xã Tân Hòa, với 7 đối tượng. Tang vật thu được tại hiện trường là 3 con gà, 1 cân đồng hồ, 11 cuộn băng keo, 2 cặp cựa sắt, 6 điện thoại di động, 10 xe mô tô và trên 42 triệu đồng.

Trước đó cuối năm, ngày 30-12-2019, Công an huyện Châu Thành A kết hợp với phòng chức năng Công an tỉnh triệt xóa điểm game bắn cá tại ấp Xẻo Cao A, xã Thạnh Xuân, tạm giữ 11 đối tượng. Tang vật thu giữ tại hiện trường là 3 máy game bắn cá đã qua sử dụng, 7 thẻ kích điểm, 5 quyển sổ được đánh số từ 1 đến 189, 7 xe mô tô và trên 45 triệu đồng.

Theo đại úy Nguyễn Hoàng Duy, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Châu Thành A, các vụ tội phạm bị phát hiện, bắt giữ gần đây cho thấy đối tượng liên quan đến đánh bạc dùng thủ đoạn rất tinh vi như: chọn điểm xa khu dân cư, ở cánh đồng vắng hoặc những nhà kín cổng cao tường... để tổ chức phạm tội; đồng thời cho người cảnh giới, canh gác, bảo vệ nghiêm ngặt nhằm che mắt cơ quan chức năng.

“Đáng chú ý, đối tượng tham gia vào các tệ nạn này không chỉ dừng lại những thanh, thiếu niên không công rỗi nghề, đua đòi mà còn có sự tham gia của nữ giới, người cao tuổi”, đại úy Duy cho biết thêm.

Ngoài ra, tội phạm trộm cắp tài sản cũng làm nhiều người lo lắng dịp cuối năm. Minh chứng, khoảng 10 giờ 30 phút của một ngày trung tuần tháng 12-2019, anh T., ở xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, điều khiển xe gắn máy đến một trường mẫu giáo trên địa bàn để rước con. Trước khi vào lớp rước, anh để xe ngoài cổng trường và khi trở ra thì chiếc xe ấy biến mất.

Để đấu tranh, ngăn chặn với các loại tội phạm, Công an tỉnh chỉ đạo đơn vị chức năng, công an các địa phương tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan mở các đợt tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm. Đặc biệt, thủ đoạn trộm cắp xe máy, trộm đột nhập nhà dân, cơ quan, doanh nghiệp, trường học; đồng thời hướng dẫn người dân cách tự quản lý, bảo vệ tài sản, nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, phát hiện, tố giác đối tượng, nhóm tội phạm.

Tăng cường công tác quản lý cư trú, quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, không để sơ hở cho tội phạm lợi dụng để hoạt động chứa chấp, tiêu thụ tài sản trộm cắp. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đặc biệt là vào ban đêm để phòng ngừa, phát hiện, tiến hành các hoạt động trinh sát tại các khu vực, tuyến, địa bàn phức tạp.

Phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thị xã, thành phố cần làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền cùng cấp huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, tệ nạn cờ bạc nói riêng. Chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về hậu quả, hệ lụy của tệ nạn cờ bạc dưới nhiều hình thức để người dân không tham gia cờ bạc và vận động người thân không tham gia tệ nạn này; chủ động phát hiện, lên án, tố giác tệ nạn cờ bạc.

“Chúng tôi chỉ đạo lực lượng chuyên trách tiến hành điều tra cơ bản, rà soát, lập danh sách các đối tượng liên quan vấn đề này; theo dõi các đường dây, ổ nhóm, các sới bạc chuyên nghiệp, các đường dây, tụ điểm lô đề, cá độ bóng đá đang hoạt động phức tạp để lập chuyên án đấu tranh, triệt xóa, không để hình thành các sới bạc, tụ điểm đánh bạc hoạt động phức tạp, gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng đến an ninh trạt tự trên địa bàn”, trung tá Huỳnh Minh Thơ, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh, cho biết…

Để có cái tết an vui, đầm ấm, ngoài vào cuộc của ngành chức năng thì mỗi gia đình cũng cần thường xuyên giáo dục con em mình chấp hành tốt các quy định của pháp luật; đồng thời chủ động phòng ngừa, tố giác các loại tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Theo Công an tỉnh, ngoài vào cuộc phòng, chống các loại tội phạm liên quan đến trật tự xã hội, đơn vị còn chỉ đạo phòng chức năng, công an các địa phương nắm tình hình hoạt động của các đối tượng có nguy cơ đua xe, cổ vũ đua xe trái phép để kịp thời triệt phá.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>