Kinh nghiệm ở đơn vị phức tạp về trật tự, an toàn xã hội

10/06/2020 | 08:42 GMT+7

Năm 2019, thị trấn Mái Dầm (huyện Châu Thành) và thị trấn Cây Dương (huyện Phụng Hiệp) là 2 trong 7 đơn vị được Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm và Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Ban chỉ đạo 138) tỉnh xếp vào diện địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội cần chuyển hóa. Nhờ chủ động thực hiện nhiều biện pháp, đến nay hai đơn vị trên được thanh loại.

Mô hình “Cổng rào an ninh trật tự” góp phần giúp thị trấn Cây Dương chuyển hóa thành công địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội.

Theo Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, những địa phương được xếp vào diện địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội là do có phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội, số người nghiện ma túy hàng năm cao hơn nhiều so với các địa phương khác, do đó, cần có biện pháp cụ thể để phòng chống, đẩy lùi.

Từ đó, Công an thị trấn Mái Dầm đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND thị trấn chỉ đạo ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, công chức và Nhân dân thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; nâng cao cảnh giác phòng, chống tội phạm; cho từng gia đình ký cam kết không vi phạm pháp luật.

Công an thị trấn còn lập danh sách những đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật, nhất là người nghiện ma túy để giáo dục, gọi, hỏi, răn đe; thành lập mô hình “Camera an ninh” với 15 camera, gắn tại những địa điểm phức tạp về an ninh trật tự; thường xuyên nắm thông tin dư luận, cung cấp số điện thoại của lãnh đạo Công an thị trấn cho người dân khi cần có thể báo tin về tình hình an ninh trật tự; kịp thời khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống tội phạm.

Thiếu tá Nguyễn Như Huyền, Trưởng Công an thị trấn Mái Dầm, cho biết: “Điều quan trọng là khi người dân cung cấp tin liên quan đến an ninh trật tự, dù sớm tối, mưa nắng gì chúng tôi đều nhanh chóng xuống hiện trường để xác minh vụ việc”.

Khoảng 7 giờ sáng một ngày tháng 9-2019, sau khi đi chợ về, bà Dương Thị Bạch Yến, ở ấp Phú Xuân, dựng xe đạp trước cửa nhà, sau đó vào trong vệ sinh nhà cửa. Vậy mà khoảng 20 phút sau bà đi ra thì không thấy xe đạp đâu nên báo với công an địa phương.

Qua trích xuất camera gắn gần đó, Công an thị trấn phát hiện một thanh niên vào nhà bà để trộm xe, sau đó mời người này lên trụ sở. Tại đây, thanh niên này thừa nhận hành vi của mình. “Tuy giá trị xe đạp không lớn nhưng đó là phương tiện chủ yếu của tôi trong đi lại hàng ngày. Đặc biệt, nếu tôi không báo vụ này với công an thì rất có thể bọn xấu sẽ quen tay mà thường xuyên trộm cắp, gây bất ổn an ninh trật tự địa phương”, bà Yến cho biết.

Không chỉ vụ này, năm 2019, thị trấn Mái Dầm còn xảy ra một vụ trộm nữa và cũng được triệt phá nhờ camera an ninh.

Theo Công an thị trấn Mái Dầm, năm 2019, thị trấn xảy ra 2 vụ trộm, so năm 2018 giảm 3 vụ; 4 vụ phạm pháp hình sự, so năm 2018 giảm 3 vụ; còn trên 30 người nghiện ma túy, giảm hơn 10 trường hợp... Với thành tích trên, năm 2020, thị trấn Mái Dầm được Ban Chỉ đạo 138 tỉnh thanh loại ra khỏi diện địa bàn phức tạp, trọng điểm về trật tự, an toàn xã hội.

Năm 2020, thị trấn Cây Dương cũng được Ban Chỉ đạo 138 tỉnh thanh loại ra danh sách địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự, an toàn xã hội.

Theo trung tá Nguyễn Văn Hoàng, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an huyện Phụng Hiệp, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm, thị trấn Cây Dương còn thành lập một số mô hình: “Cổng rào an ninh trật tự”; “Quản lý, giáo dục những người có nguy cơ vi phạm pháp luật”, “Quản lý, giáo dục học sinh Trường THPT thị trấn Cây Dương có nguy cơ vi phạm pháp luật”... Ở các mô hình này, ngoài việc nắm địa bàn, đối tượng thì ngành chức năng còn phối hợp với nhà trường, phụ huynh để tuyên truyền, vận động cùng nhau quản lý, giáo dục con em; cho số điện thoại của công an cho người dân biết để báo với lực lượng chức năng khi phát hiện vụ việc bất ổn.

“Điều quan trọng là khi thực hiện các biện pháp đều được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo địa phương, đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện”, trung tá Hoàng chia sẻ.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, năm 2019, Hậu Giang có 7 đơn vị cấp xã được xếp vào diện những địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội để thực hiện đề án chuyển hóa. Kết quả có 3/7 địa phương thực hiện tốt. Nguyên nhân những địa phương còn lại thực hiện đề án chuyển hóa chưa đạt kết quả vì một số cấp ủy, chính quyền địa phương tại địa bàn được chọn chuyển hóa chậm tổ chức triển khai, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của công tác này; việc giáo dục, giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi và người có nguy cơ vi phạm pháp luật hiệu quả chưa cao, nhất là người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy...

Năm 2020, tỉnh có 11 địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội để tiến hành chuyển hóa. Cụ thể là phường III (thành phố Vị Thanh); phường Ngã Bảy, phường Hiệp Thành (thành phố Ngã Bảy); phường Thuận An (thị xã Long Mỹ); xã Vị Thanh (huyện Vị Thủy); xã Hòa An, xã Long Thạnh (huyện Phụng Hiệp); xã Xà Phiên (huyện Long Mỹ); xã Phú Hữu (huyện Châu Thành); thị trấn Bảy Ngàn và thị trấn Cái Tắc (huyện Châu Thành A).

Đại tá Lâm Phước Nguyên, Phó Giám đốc Công an tỉnh, yêu cầu thời gian tới, Ban Chỉ đạo 138 cấp huyện cần chỉ đạo lực lượng công an cấp huyện, cấp xã chủ động tổ chức các cao điểm, kế hoạch, chuyên đề về tấn công, trấn áp các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn, kết hợp nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội, triệt tiêu các điều kiện, nguyên nhân làm phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội.

Cùng với đó, các địa phương cần phát động, thực hiện mạnh mẽ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; nghiên cứu, xây dựng mới, củng cố, nâng chất, nhân rộng những mô hình hoạt động hiệu quả trong phòng, chống tội phạm. Cấp ủy, chính quyền tại địa bàn chuyển hóa cần quan tâm, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt công tác đoàn kết nội bộ; định kỳ hàng tháng, hàng quý tổ chức đánh giá kết quả chuyển hóa, nhằm chấn chỉnh những hạn chế, quyết tâm chuyển hóa thành công các địa bàn phức tạp…

Thiếu tá Nguyễn Như Huyền, Trưởng Công an thị trấn Mái Dầm, cho biết: “Tới đây, chúng tôi sẽ củng cố, nâng chất một số mô hình hoạt động hiệu quả, đồng thời xây dựng một vài mô hình trong phòng, chống tội phạm... để giữ vững thành tích đạt được”.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>