Làm gì với phương tiện vi phạm không người nhận ?

17/05/2019 | 08:09 GMT+7

Tạm giữ phương tiện là một trong những hình thức xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Tuy nhiên, số phương tiện, tang vật bị thu giữ đang có xu hướng tăng nhanh, khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn...

Số lượng phương tiện vi phạm giao thông không có người nhận ngày càng tăng dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho giữ của cơ quan công an.

Tồn đọng nhiều phương tiện

Theo quy định pháp luật, trong một số trường hợp vi phạm hành chính trên lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, cơ quan chức năng được phép thu giữ phương tiện.

Điều 34, Nghị định 46/2016 quy định mức xử phạt đối với người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi đua xe trái phép là ngoài việc bị phạt tiền, còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu phương tiện. Còn Điều 78 của Nghị định 46/2016 quy định, để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 7 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định cụ thể tại nghị định.

Sau khi bị tạm giữ phương tiện để phục vụ công tác xử lý vi phạm, hầu hết các chủ phương tiện sẽ đến trụ sở cảnh sát giao thông để làm thủ tục nộp phạt, nhận lại phương tiện, giấy tờ. Song, cũng có trường hợp “bỏ của chạy lấy người”. Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện nay có trên 5.000 phương tiện vi phạm bị tạm giữ quá thời hạn, chủ yếu là xe mô tô. Trong đó, khoảng 60% là số phương tiện quá thời hạn tạm giữ bị tịch thu sung vào ngân sách nhà nước (bán hóa giá).

 Nguyên nhân được chỉ ra là một số hành vi vi phạm phải chịu mức xử phạt khá cao. Bên cạnh đó, chủ phương tiện phải chịu mọi chi phí cho việc lưu giữ nên người vi phạm sẵn sàng từ bỏ trách nhiệm nhất là khi giá trị phương tiện không cao. Trong nhiều trường hợp, phương tiện thuộc diện mua đi bán lại nhiều lần, không đủ giấy tờ hợp pháp, chủ xe cũng sẵn sàng bỏ.

Những nguyên nhân trên dẫn đến thực trạng là các bãi trông giữ phương tiện vi phạm ngày càng quá tải… Ô tô, xe máy, trong đó không ít loại giá trị, đành phải dầm mưa dãi nắng, gây lãng phí tài sản.

Cần cơ chế phù hợp

Cũng theo quy định của pháp luật, đối với những phương tiện giao thông vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, khi bị tạm giữ, người vi phạm đến giải quyết sau khi chấp hành xong quyết định xử phạt, có đầy đủ giấy tờ chứng minh chủ sở hữu hợp pháp thì sẽ được cơ quan tạm giữ trả lại phương tiện.

 Những trường hợp không đến giải quyết, cơ quan chức năng sẽ tiến hành các thủ tục xác minh chủ sở hữu, phương tiện tạm giữ có nằm trong dữ liệu vật chứng mà cơ quan chức năng đang truy tìm hay không. Sau khi triển khai các thủ tục trên, nếu không còn vướng mắc pháp lý (không xác định được chủ sở hữu, không phải là tang vật vụ án…), cơ quan chức năng sẽ tiến hành các thủ tục theo quy định để tịch thu sung quỹ nhà nước.

Quy định là như vậy, nhưng thực tế thực hiện lại không đơn giản. Trung tá Đoàn Minh Luân, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an tỉnh cho biết, để có thể đấu giá và sung quỹ số phương tiện vô chủ, quá trình tiến hành xác minh rất mất thời gian. Mỗi trường hợp thời gian xác minh nhanh thì một tháng, lâu thì tới nửa năm. Ngoài ra, một số phương tiện gần như không còn giá trị, dù không đủ điều kiện kỹ thuật để tham gia giao thông, nhưng về luật, vẫn phải tiến hành đầy đủ các bước thủ tục...

Để giải quyết thực trạng trên, rất cần cơ chế phù hợp cho việc xử lý phương tiện vi phạm vô thừa nhận. Ông Đoàn Minh Luân nêu quan điểm, với loại tài sản này, để tránh lãng phí thời gian và của cải, với phương tiện còn có thể sử dụng lưu hành thì sẽ bán đấu giá; đối với những phương tiện không thể tiếp tục sử dụng, xe ba bánh tự chế không thể đăng ký đăng kiểm, thì nên bán sắt vụn…

Ngoài ra, để giải quyết tình trạng tồn đọng của phương tiện vi phạm hành chính vô chủ, cần có sự tham gia tích cực của các sở, ngành, đơn vị liên quan chứ không chỉ riêng cơ quan công an. Cùng với đó, cần tạo hành lang pháp lý thông thoáng, từ thành lập hội đồng bán đấu giá hoặc thanh lý đến việc định giá phải nhanh gọn, chuyên nghiệp… qua đó mới hạn chế được tình trạng quá tải như hiện nay.

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>