Làm tốt công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng

19/01/2018 | 08:17 GMT+7

Trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thường phát sinh khó khăn, vướng mắc, tuy nhiên, chính quyền địa phương và các ngành chức năng đã quan tâm làm tốt công tác dân vận để tạo được sự đồng thuận trong dân.

Bà Mai chỉ đường dây 220kV kéo ngang qua phần đất của bà.

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án trọng điểm phải thu hồi đất của hộ dân nên phát sinh nhiều vấn đề như: tranh chấp quyền sử dụng đất; người sử dụng đất chưa được cấp giấy chứng nhận; chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chưa thỏa đáng. Ngoài ra, còn có một số hộ dân đề nghị bồi thường không đúng chế độ, chính sách theo quy định; không hợp tác với cán bộ làm công tác giải phóng mặt bằng để kiểm đếm tài sản trên đất…

Qua công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận mà nhiều dự án được đẩy nhanh tiến độ. Đơn cử như công trình đường dây 500kV nhiệt điện Long Phú - Ô Môn đi qua địa bàn huyện Châu Thành A có gần 230 hộ bị ảnh hưởng, diện tích gần 25ha đất.

Ông Nguyễn Phương Nam, ở ấp Xáng Mới B, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, cho biết: “Ở đây có lưới điện quốc gia sử dụng rồi nên thông tin về dự án đường dây này bà con không khỏi thắc mắc. Nhưng cán bộ xã, các đoàn thể cũng thường xuyên đến hộ dân trao đổi, nắm nguyện vọng và tuyên truyền, triển khai thực hiện dự án, bản thân tôi cũng như bà con nơi đây rất đồng thuận, ủng hộ chủ trương phát triển chung của tỉnh”.

Công trình này do Ban Quản lý các công trình Điện miền Nam làm chủ đầu tư, đến nay đã phê duyệt phương án bồi thường gần 99%. Với tầm quan trọng của dự án, ngay sau khi được các ban, ngành chức năng và chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thì nhiều hộ thống nhất.

Đến nhà thì thấy bà Nguyễn Thị Mai, ở ấp Nhơn Thuận 1A, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, đang dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị đón tết. Bà nói: “Khi triển khai dự án, gia đình tôi cũng băn khoăn lắm, vì tôi ở đây cố cựu, gia đình đã bị ảnh hưởng đường dây 220kV, nay đường dây 500kV đi qua ảnh hưởng nhà, đất không biết di dời nhà cửa, chỗ ở ra sao. Khi chính quyền địa phương giải thích, tuyên truyền về quyền lợi, nghĩa vụ của mình, gia đình tôi cảm thấy vui, không thắc mắc, khiếu nại gì”.

Tạo được sự đồng thuận trong dân khi triển khai thực hiện các dự án, ông Võ Quốc Sử, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Châu Thành A, cho biết: “Căn cứ tình hình thực tế của từng dự án, huyện đã tổ chức nhiều cuộc họp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền; các trường hợp vượt thẩm quyền thì tăng cường tuyên truyền cho hộ dân, chủ động phối hợp với cơ quan chức năng tổng hợp những kiến nghị, đề xuất của hộ dân để báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến kịp thời. Đến nay, nhiều dự án có 100% hộ dân bị ảnh hưởng thống nhất bàn giao mặt bằng. Niềm vui của địa phương là các hộ dân đồng thuận với chủ trương, không khiếu nại, phản ánh gì, góp phần ổn định tình hình địa phương và giúp chúng tôi an tâm phục vụ Nhân dân tốt hơn”.

Ông Lê Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, chia sẻ: “Công trình đường dây 500kV nhiệt điện Long Phú - Ô Môn được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo tỉnh. Đây là công trình có số hộ bị ảnh hưởng rất lớn nên trung tâm cùng với chính quyền và các đoàn thể địa phương rất quan tâm đến công tác vận động, tuyên truyền với phương châm là gặp gỡ, trao đổi trực tiếp để người dân hiểu đầy đủ và chấp thuận với các chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Nhà nước; những điều mà người dân còn băn khoăn, chưa rõ đều được lắng nghe và tiếp thu đầy đủ để từ đó triển khai, giải thích hợp tình, hợp lý. Đây là niềm vui của cán bộ làm công tác giải phóng mặt bằng”.

Nhờ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, tại cuộc họp giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đối với các công trình đường dây 500kV nhiệt điện Long Phú - Ô Môn; đường dây 220kV đi qua địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn ghi nhận và biểu dương Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, các sở, ngành liên quan và địa phương trong thời gian qua đã quán triệt thực hiện chủ trương chỉ đạo, tập trung nhân lực để thực hiện quyết liệt đạt được kết quả quan trọng. Đây là tiền đề quan trọng thúc đẩy công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Bài, ảnh: PHI YẾN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>