Lan tỏa tinh thần tìm hiểu pháp luật

17/09/2020 | 18:10 GMT+7

Hội thi Pháp luật cho mọi người năm 2020 đã chính thức kết thúc với nhiều dư âm đọng lại. Bởi thông qua hội thi này đã góp phần lan tỏa lòng nhiệt huyết, tinh thần tìm hiểu pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Các đội thi đoạt giải cao tại vòng chung khảo Hội thi Pháp luật cho mọi người.

Được tổ chức qua các vòng sơ khảo và chung khảo, ngay từ đầu tháng 6-2020, 32 đội thi đến từ các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tích cực trau dồi kiến thức, chuẩn bị cho hội thi. Sau khi kết thúc vòng sơ khảo, ban tổ chức đã lựa chọn những đội có thành tích xuất sắc để tham gia hội thi vòng chung khảo vào cuối tháng 8 vừa qua.

Do cuộc thi được tổ chức quy mô, phong phú và đa dạng nên đã thu hút nhiều cán bộ, công chức ở các huyện, thị, thành, kể cả cán bộ pháp chế của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện tham gia. Theo Sở Tư pháp tỉnh, đây là hình thức thi tìm hiểu pháp luật được áp dụng lần đầu trên địa bàn tỉnh.

Hội thi được tổ chức thành 2 vòng, bao gồm 3 phần thi: Khởi động; nhanh tay, nhanh trí và hiểu đúng, làm đúng. Trong đó, mở màn là phần khởi động với việc mỗi thành viên các đội thi tham gia trả lời nhanh 3 câu hỏi đúng, sai từ ban tổ chức. Các câu hỏi tuy không khó nhưng đòi hỏi thí sinh phải am hiểu đa dạng các lĩnh vực pháp luật.

Phần thi thứ hai là nhanh tay, nhanh trí cũng không kém phần hấp dẫn bởi ở phần thi này, đòi hỏi các đội thi không chỉ nắm vững các kiến thức mà còn phải nhanh nhẹn để bấm chuông giành quyền trả lời. Đối với phần thi cuối là hiểu đúng, làm đúng được đánh giá là khá căng thẳng với bộ câu hỏi nhằm kiểm tra khả năng, sự am hiểu pháp luật của các thí sinh tham gia.

Để vượt qua những câu hỏi của phần thi cuối này, yêu cầu các đội phải nắm vững hệ thống pháp luật hiện hành, đặc biệt là quy định trong Hiến pháp và các luật, bộ luật… để trả lời trực tiếp nhiều câu hỏi từ ban tổ chức.

Theo ông Đồng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh, Trưởng ban Giám khảo hội thi, với tinh thần đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua việc đa dạng các hình thức tuyên truyền nên Hội thi Pháp luật cho mọi người lần này rất chú trọng từ khâu tổ chức đến hình thức thể hiện.

Cụ thể, để chuẩn bị cho hội thi, ban tổ chức đã biên soạn bộ câu hỏi gồm 1.125 câu bao hàm trong 27 luật và bộ luật, đồng thời phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phát sóng trực tiếp tất cả các buổi thi.   

Ông Nguyễn Thanh Hải, người dân thành phố Vị Thanh, khán giả theo dõi hội thi, chia sẻ: “Tôi thấy các chủ đề của hội thi lần này rất đa dạng và phong phú, với các phần thi dễ hiểu, dễ nhớ, đặc biệt là có nhiều quy định pháp luật mới thiết thực với đời sống người dân. Tôi mong hội thi sẽ tiếp tục được duy trì tổ chức trong những năm tiếp theo”.

Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Dương Quốc Tuấn, thành viên Ban Giám khảo hội thi, cho rằng thông qua hội thi có thể thấy sự am hiểu pháp luật vững vàng của các đội tham dự. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, nhất là nhận thức được vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của hội thi nên hầu hết các đội tham gia đã hoàn thành tốt ở 3 phần thi.

Đánh giá về kết quả hội thi, ông Nguyễn Văn Quân, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh, khẳng định hội thi đã đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra. Trước hết là tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên, người dân trên địa bàn tỉnh hiểu biết thêm các quy định, từ đó góp phần hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật.

“Đáng ghi nhận là hội thi đã tạo sức lan tỏa rộng lớn, trở thành một hoạt động thi đua sôi nổi của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn. Nhờ vậy mà góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức tôn trọng pháp luật và thói quen sống, làm việc theo pháp luật cho người dân”, ông Quân nhấn mạnh.

Kết thúc sau gần 2 tháng tranh tài, Ban tổ chức Hội thi Pháp luật cho mọi người năm 2020, đã trao 1 giải nhất cho đội Sở Công thương, 1 giải nhì cho đội Công an tỉnh, 2 giải ba cho đội Văn phòng Tỉnh ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự 3 và 4 giải khuyến khích cho đội huyện Vị Thủy, Phụng Hiệp 1, thị xã Long Mỹ 1 và thành phố Ngã Bảy.

 

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>