Lể lưng có trị hết mắt mờ ?

29/03/2018 | 07:32 GMT+7

Qua đường dây nóng, Báo Hậu Giang nhận được thông tin thời gian gần đây, nhiều người ở thị xã Long Mỹ, huyện Phụng Hiệp, thành phố Vị Thanh... đến nhà ông Ba Thạch, ở khu vực Bình Thạnh C, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, trị mắt hết mờ bằng phương pháp dùng kim lể trên lưng. Thực hư ra sao?

Ông Ba Thạch chữa bệnh cho tác giả.

Trong vai người bệnh, tôi cùng anh bạn đồng nghiệp đến nhà ông Ba Thạch tầm khoảng 10 giờ 30 phút của một ngày tháng 3. Đến nhà, vợ ông cho biết, có một người ở tỉnh Sóc Trăng vừa rước ông để chữa bệnh, đồng thời cho tôi số điện thoại để liên hệ.

Sau cuộc điện thoại, ông Thạch kêu chúng tôi ở lại chờ, nhưng phải dẫn xe vào nhà để tránh lực lượng chức năng phát hiện.

Đúng hẹn, khoảng 3 tiếng đồng hồ sau, ông về đến.

Gặp chúng tôi, ông kể: “Thấy người bệnh đến tận nhà rước nỡ lòng nào mình không đi. Hồi sáng đến giờ có 3 người đến rước tôi đi trị bệnh như thế. Tôi không trị thì thôi, trị là hết (?)”.

- Sau đó, ông hỏi tôi bị bệnh gì? Hồi nào? Có điều trị ở đâu chưa?

- “Dạ, cách đây khoảng 1 tuần, mắt bị ngứa, mua thuốc uống và nhỏ nhưng đến nay chưa hết”, tôi trả lời.

Quan sát mắt tôi một hồi, nhưng không kêu mở kính (tôi bị cận thị), ông cho biết là bị cườm đá, trị vài lần sẽ khỏi.

Nói rồi, ông lấy 2 chiếc ghế cóc (một chiếc bằng nhựa, một chiếc bằng gỗ) đặt ngay dưới nền nhà và kêu tôi ngồi xuống quay lưng lại.

Để… chữa bệnh cho tôi, ông lấy một ít bông gòn thấm vào cồn 90 độ rồi thoa lên vai. Sau đó, ông lấy kim lể lên vai tôi 2 hàng từ vai này sang vai kia. Lể được mũi nào, ông đều nặn cho ra máu rồi giải thích đây là máu độc, cần lấy ra mới hết bệnh.

- “Tại sao mắt bệnh lại lể trên vai vậy ông?”, bạn tôi thắc mắc.

- “Vì máu không được thông nên lâu ngày tích tụ trên vai, sau đó dần dần ảnh hưởng đến mắt (?)”, ông Ba Thạch giải thích.

Tầm khoảng 5 phút, ông đã chữa xong bệnh cho tôi. Sau đó còn dặn về nhà cứ ăn, uống, sinh hoạt bình thường, không kiêng cữ gì hết; yêu cầu mấy lần sau tôi nên đến rước về nhà để chữa bệnh cho tiện.

Để minh chứng và trấn an, ông Ba Thạch kể nhiều cas đến bệnh viện chữa trị tốn rất nhiều tiền, nhưng không khỏi, sau đó tìm đến đây thì mọi chuyện trở nên đơn giản.

“Có những bệnh nhân bệnh nặng lắm, đến đây chỉ vài lần là khỏi, không cần uống bất cứ loại thuốc nào. Mình làm phúc nên hễ ai đến là khám và trị, còn tiền nong, họ đưa bao nhiêu thì tùy tâm”, ông Ba Thạch huyên thuyên.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ông Ba Thạch đã chữa bệnh cho người dân như thế mấy chục năm qua, “tay nghề” của ông nổi lên chỉ vài năm nay. Mỗi ngày, có hàng chục người dân ở thành phố Vị Thanh, huyện Phụng Hiệp và ở tỉnh Sóc Trăng… đến chữa bệnh. Ông chữa bệnh bằng phương pháp… lạ chứ không có bất cứ chứng chỉ, chuyên môn hay giấy phép hành nghề gì liên quan.

Theo lời kể của ông Ba Thạch, chúng tôi tìm đến nhà bà Nguyễn Thị Thu Dung, ở thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, từng bị cườm đá và được phẫu thuật cách đây vài năm. Khoảng 3 tháng nay, mắt bà nhìn không rõ, cứ mờ mờ, nghe lời giới thiệu của người quen nên tìm đến ông Ba Thạch điều trị. Sau vài chục lần chữa đến nay đã thấy rõ.

“Lúc trước, tôi cũng không tin lắm về phương pháp điều trị của ông, nhưng thời gian qua đi rồi mới thấy khá hiệu quả. Chú Ba Thạch còn dặn, chừng nào bệnh tái phát thì xuống để điều trị”, bà Dung cho biết.

Cũng theo bà Dung, việc điều trị của ông Ba Thạch như thế không phải người nào cũng hết. Có người đến điều trị vài lần thấy không kết quả nên ngưng.

Bác sĩ chuyên khoa I (về Đông y) Lâm Diệu Quang, Quyền Trưởng phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế, cho biết: “Về phía y học cổ truyền, trên lưng có một số huyệt để chữa trị bệnh về mắt, nhưng không phải điều trị tất cả bệnh về mắt. Việc điều trị như thế phải có kiến thức bài bản, hơn hết phải thông qua trường lớp, nghĩa là biết người bệnh mập, ốm thế nào để lể vị trí nào và độ sâu bao nhiêu?”

Về vấn đề này, lực lượng chức năng của thị xã Long Mỹ đã vào cuộc kiểm tra và phát hiện hành vi trên. “Chúng tôi đã phối hợp với ngành chức năng tiến hành kiểm tra việc điều trị của ông Ba Thạch, tại đây đã lập biên bản về hành vi chữa bệnh không có cơ sở khoa học và không có giấy phép hành nghề”, một cán bộ y tế thị xã Long Mỹ cho biết.

Theo nguồn tin của chúng tôi nắm được, dù bị đơn vị chức năng thị xã Long Mỹ lập biên bản, nhưng hàng ngày ông Ba Thạch vẫn chữa bệnh cho người dân mỗi khi có yêu cầu, phần lớn là ở các địa phương khác.

Tuy chưa có số liệu chính thức về số người ông Ba Thạch chữa bệnh theo cách thiếu cơ sở khoa học này, nhưng việc làm như thế có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh.

Báo Hậu Giang sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này đến bạn đọc.

Ông Phan Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Chúng tôi mới nắm thông tin về vụ việc của ông Ba Thạch. Nếu chữa bệnh bằng phương pháp gia truyền thì phải có chứng nhận của cơ quan chuyên môn và giấy phép hành nghề khám, chữa bệnh. Còn ông Ba Thạch không đạt 2 yêu cầu trên. Thời gian tới, chúng tôi sẽ xử phạt theo quy định của pháp luật nếu ông Ba Thạch cố tình vi phạm. Nhân đây, tôi cũng khuyên bà con nếu có bệnh về mắt thì tốt nhất đến cơ sở y tế hay những nơi chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền nhưng có giấy phép hành nghề, chứng chỉ đúng quy định để tránh tiền mất, tật mang.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>