Lời xin lỗi muộn nhưng cần thiết

21/08/2019 | 08:03 GMT+7

Mới đây, tin vui như vỡ òa đến với ông Phan Đức Thọ (sinh năm 1955, trú ở phường IV, thành phố Vị Thanh) khi Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vị Thanh tiến hành xin lỗi và cải chính công khai để giải nỗi oan cho ông sau 29 năm mang thân phận người có tội.

Lãnh đạo Viện kiểm sát thành phố Vị Thanh xin lỗi công khai ông Phan Đức Thọ.

Chuyện oan của Giám đốc Nông trường dừa

Theo hồ sơ vụ án, năm 1990, ông Thọ khi đó là Giám đốc Nông trường dừa huyện Vị Thanh, tỉnh Cần Thơ (cũ) bị Công an huyện Vị Thanh (nay là Công an thành phố Vị Thanh) khởi tố về tội tham ô tài sản xã hội chủ nghĩa theo Điều 133 Bộ luật Hình sự năm 1985.

Quyết định khởi tố vụ án của cơ quan Công an huyện Vị Thanh cho rằng, ông Thọ dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt số tiền 3,695 triệu đồng. Do đó, ngay sau khi vụ án được khởi tố, Công an huyện Vị Thanh đã tiến hành tạm giữ ông Thọ 6 ngày theo Lệnh tạm giữ (không số) ngày 19-02-1990 và Lệnh gia hạn tạm giữ số 01 ngày 23-02-1990.

Sau quá trình bị tạm giữ, đến ngày 5-7-1990, ông Thọ tiếp tục bị tạm giam 60 ngày, từ ngày 5-7 đến 5-9-1990. Sau đó, Công an huyện Vị Thanh cho gia đình bảo lãnh ông Thọ.

Ngay khi tại ngoại, ông Thọ liên tục gửi đơn khiếu nại nhiều cơ quan từ địa phương đến Trung ương nhưng không nhận được văn bản hồi đáp.

Ông Thọ chia sẻ: “Tôi đã khiếu nại nhiều cấp, nhiều nơi bởi bản thân tôi trong sạch, không tham ô tài sản của Nhà nước nên việc bị khởi tố là không đúng, nhưng mọi cố gắng của tôi gần như vô vọng”.

Mặc dù vậy, sau thời gian dài quyết đi tìm công lý cho bản thân, đến ngày 09-12-2016, niềm vui đã đến với ông Thọ khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Vị Thanh chính thức ra Quyết định đình chỉ điều tra vụ án và đình chỉ điều tra bị can đối với ông. 

Ông Tạ Công Lược, đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Vị Thanh, cho biết: Sự việc xảy ra đã khá lâu nên ngay sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại của ông Thọ, chúng tôi tiến hành tìm lại hồ sơ thì phát hiện hồ sơ vụ việc thất lạc, đồng thời xét về thời hiệu thì vụ án đã hết thời hạn điều tra nhưng cơ quan điều tra không chứng minh được tội phạm. Do đó, việc đình chỉ điều tra và xin lỗi công khai công dân là điều các cơ quan tiến hành tố tụng phải thực hiện.

Trả lại quyền công dân

Sau khi xác định được trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết vụ việc của ông Phan Đức Thọ, vừa qua, tại trụ sở, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vị Thanh tổ chức xin lỗi công khai ông Phan Đức Thọ, người mang thân phận bị can gần 29 năm qua.

Tham dự buổi xin lỗi có đại diện các cơ quan tiến hành tố tụng, chính quyền địa phương và người thân trong gia đình ông Thọ. Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vị Thanh Huỳnh Thanh Vũ trực tiếp xin lỗi công khai ông Phan Đức Thọ cùng gia đình.

Theo ông Vũ, vụ việc của ông Thọ kéo dài 29 năm nhưng chưa được giải quyết. Đến nay đã hết thời hạn điều tra, hồ sơ thất lạc và trách nhiệm xin lỗi, cải chính sau khi xem xét trách nhiệm liên ngành thuộc về Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vị Thanh. 

“Chúng tôi hiểu rằng suốt thời gian qua ông phải sống trong hoàn cảnh bị hạn chế một số quyền công dân, ảnh hưởng đến tinh thần, công việc, thiệt hại về vật chất mà ông phải gánh chịu, khó có gì bù đắp được. Những thiệt hại, mất mát này không ai có thể thấu hiểu bằng chính bản thân ông cùng gia đình. Nay tôi thay mặt Nhà nước, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vị Thanh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Vị Thanh xin lỗi ông và gia đình vì những sai lầm của cơ quan tố tụng”, ông Huỳnh Thanh Vũ bày tỏ.

Cũng theo lãnh đạo viện kiểm sát, những lời xin lỗi chỉ bù đắp một phần thiệt hại với những gì mà ông Thọ và gia đình, người thân gánh chịu. Do đó, cơ quan kiểm sát thừa nhận sai sót và xin chịu hoàn toàn trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với công dân bị oan sai, trong đó có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Được minh oan và xin lỗi, ông Thọ cho biết từ khi bị bắt giữ oan đã khiến cuộc sống gia đình ông rơi vào hoàn cảnh éo le, bản thân ông bị bạn bè, hàng xóm dị nghị, xa lánh, cuộc sống ảnh hưởng cả về vật chất lẫn tinh thần.

 “Với tinh thần cầu thị của các cơ quan chức năng, đặc biệt nhiều cơ quan đã hỗ trợ, tạo điều kiện để bản thân tôi được giải nỗi oan này nên tôi chấp nhận lời xin lỗi của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Vị Thanh và mong muốn được xem xét bồi thường thỏa đáng để bù đắp phần nào những thiệt thòi tôi chịu trong thời gian qua”, ông Thọ chia sẻ.

Vậy là sau gần 29 năm chịu án oan, với ông Phan Đức Thọ và gia đình, buổi xin lỗi công khai đã thể hiện trách nhiệm của các cơ quan tố tụng, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân.

Tuy nhiên, vụ việc của ông Thọ mới chỉ khép lại một phần, bởi những vấn đề bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần cho ông và gia đình ông trong suốt thời gian qua vẫn cần tiếp tục được cơ quan chức năng sớm giải quyết.

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>