Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 sắp có hiệu lực: Nhiều quy định chặt chẽ, răn đe hơn

26/06/2019 | 07:44 GMT+7

Ngày 1-7-2019, Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) chính thức có hiệu lực. Luật có nhiều điểm nổi bật so các quy định PCTN trước đây.

Danh sách cấp phát tiền chính sách ở một xã của Hậu Giang bị cán bộ ký khống (một số tên) để tham ô.

Răn đe, xử lý tham nhũng

Luật PCTN năm 2018 quy định: Người có hành vi tham nhũng giữ bất kỳ chức vụ, vị trí công tác nào đều phải bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, kể cả người đã nghỉ hưu, thôi việc, chuyển công tác.

Luật cũng nêu, người có hành vi tham nhũng tùy theo tính chất, mức độ vi phạm phải bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Trường hợp người có hành vi tham nhũng bị xử lý kỷ luật là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thì bị xem xét tăng hình thức kỷ luật.

Đối với người có hành vi tham nhũng, nếu chủ động khai báo trước khi bị phát giác, tích cực hợp tác với cơ quan có thẩm quyền, góp phần hạn chế thiệt hại, tự giác nộp lại tài sản tham nhũng, khắc phục hậu quả của hành vi tham nhũng thì được xem xét giảm hình thức kỷ luật, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, miễn hình phạt hoặc miễn trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Người bị kết án về tội phạm tham nhũng là cán bộ, công chức, viên chức mà bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật thì đương nhiên bị buộc thôi việc đối với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND thì đương nhiên mất quyền đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND. Theo đó, tài sản tham nhũng phải được thu hồi, trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc tịch thu; thiệt hại do hành vi tham nhũng gây ra phải được khắc phục; người có hành vi tham nhũng gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Luật mở rộng đối tượng kê khai tài sản, thu nhập

Những người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập được Luật PCTN năm 2018 quy định tại Điều 34.

Lần này, đối tượng phải kê khai tài sản, thu nhập không chỉ “một số cán bộ, công chức” mà được mở rộng hơn nhiều. Cụ thể là cán bộ, công chức; sĩ quan công an nhân dân; sĩ quan quân đội nhân dân, quân nhân chuyên nghiệp; người giữ chức vụ từ phó trưởng phòng và tương đương trở lên công tác tại các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, người được cử làm đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp…

Loại tài sản, thu nhập phải kê khai nhiều hơn

Quy định hiện hành yêu cầu người có nghĩa vụ phải kê khai nhà, đất, kim khí quý, đá quý, tiền, giấy tờ có giá trị mà mỗi tài sản có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên, kê khai tài sản, tài khoản ở nước ngoài, thì Luật PCTN năm 2018 còn yêu cầu các đối tượng thuộc diện nêu trên phải kê khai thêm công trình xây dựng và tài sản khác gắn liền với đất, nhà ở, công trình xây dựng; các đối tượng còn phải kê khai cả tổng thu nhập giữa 2 lần kê khai.

Người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập còn phải có nghĩa vụ kê khai bổ sung khi có biến động về tài sản, thu nhập trong năm có giá trị từ 300 triệu đồng trở lên.

Chặt chẽ hơn, luật quy định, trường hợp có biến động tài sản như trên mà không giải trình hợp lý về nguồn gốc tài sản thì cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập có trách nhiệm xác minh.

Ngoài ra, người có nghĩa vụ kê khai phải giải trình về tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng của bản kê khai, nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm. Ngược lại cũng có quyền khiếu nại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc xác minh tài sản, thu nhập khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật.

5.848 người kê khai tài sản, thu nhập

(HG) - Theo Thanh tra tỉnh, toàn tỉnh có 69/69 cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện kê khai tài sản, thu 2018 với 5.848 người đã thực hiện kê khai tài sản, thu nhập, đạt 100% (không tính các cơ quan trực thuộc ngành dọc). Qua kê khai và công khai bản kê khai tài sản, thu nhập, chưa có trường hợp nào yêu cầu phải xác minh tài sản, thu nhập và bị xử lý kỷ luật về kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập.

6 tháng đầu năm 2019, Hậu Giang chưa phát hiện cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân vi phạm việc mua quà tặng hoặc làm quà tặng gây lãng phí và cũng không có trường hợp lợi dụng việc tặng quà vì vụ lợi.

 

T.T tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>