Một người khuyết tật đeo đuổi vụ kiện nhiều năm chưa có kết quả

25/05/2020 | 07:26 GMT+7

Ông Lương Quốc Việt, ngụ ấp Thị Tứ, thị trấn Bảy Ngàn, phản ánh việc Tòa án nhân dân (TAND) huyện Châu Thành A chậm giải quyết vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất giữa ông với người mẹ kế. Sự việc ra sao ?

Ông Việt và căn nhà còn lại diện tích 80m2 ở ấp Thị Tứ, thị trấn Bảy Ngàn.

Theo lời kể của ông Việt, năm 1999, cha ông là ông Lương Thành Sáng qua đời để lại phần đất tọa lạc ở ấp Thị Tứ, thị trấn Bảy Ngàn. Ông Việt cho biết, phần đất trên có diện tích 160m2 nằm giáp kênh 6.500 và kênh xáng Xà No.

Thời gian đầu, giữa ông và mẹ kế là bà Nguyễn Thị Mai Trinh không có tranh chấp. Sau đó, phía bà Trinh bán một phần đất với diện tích ngang 4m, dài 20m, còn lại phần diện tích 80m2 ông Việt sinh sống; việc bà Trinh bán đất không được sự đồng ý của ông Việt, từ đó cả hai phát sinh mâu thuẫn.

Do hai bên không thể tự hòa giải, ông Việt khiếu nại đến chính quyền địa phương. Sau khi nhận đơn của ông Việt, vào tháng 2-2017, UBND thị trấn Bảy Ngàn mời các bên đến hòa giải vụ việc. Tuy nhiên, tại buổi hòa giải này, phía ông Việt cho rằng, phần đất tranh chấp có nguồn gốc do cha ông để lại nên ông có đồng quyền sở hữu, do đó ông Việt không đồng ý giao phần đất trên cho bà Trinh quản lý, sử dụng theo ý của bà Trinh. Đồng thời, ông Việt đề nghị được hưởng phần di sản thừa kế theo quy định pháp luật.

Do việc hòa giải không thành, năm 2017, ông Việt làm đơn khởi kiện bà Trinh ra TAND huyện Châu Thành A yêu cầu giải quyết tranh chấp di sản thừa kế. 

Tuy nhiên, chờ đợi thời gian dài chưa được giải quyết, ngày 26-12-2019 ông Việt tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến TAND tỉnh.

Ngày 10-2-2020, TAND tỉnh ban hành Thông báo số 07 với nội dung vụ việc của ông Việt không thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND tỉnh, do đó TAND tỉnh đã chuyển đơn của ông Việt về TAND huyện Châu Thành A. Thông báo của TAND tỉnh cũng đề nghị TAND huyện Châu Thành A rà soát lại vụ việc và chỉ đạo thẩm phán được phân công xem xét giải quyết vụ việc theo quy định.

Sau khi nhận được thông báo từ TAND tỉnh, ông Việt cho biết: “Tôi trở lại tòa huyện thì được trả lời chờ thời gian giải quyết, tuy nhiên, từ đó đến nay tôi vẫn chưa nhận được thông báo nào về việc tòa sẽ giải quyết vụ việc của tôi”.

Cũng theo ông Việt, do việc tranh chấp kéo dài khiến cuộc sống của ông Việt gặp nhiều khó khăn, bản thân ông là người khuyết tật đang hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước, do đó ông mong mỏi vụ việc sớm được tòa xét xử để giải quyết dứt điểm việc tranh chấp.

Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, phóng viên Báo Hậu Giang liên hệ TAND huyện Châu Thành A để tìm hiểu rõ nội dung vụ việc.

Qua trao đổi với phóng viên, bà Mạc Thị Chiên, Chánh án TAND huyện Châu Thành A, cho biết, vụ việc của ông Việt đang được TAND huyện Châu Thành A thụ lý giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, do việc tranh chấp phức tạp, cần xác minh, làm rõ các chứng cứ đương sự cung cấp nên mất nhiều thời gian.

“Vừa qua, lãnh đạo TAND huyện đã đề nghị thẩm phán được phân công giải quyết vụ việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết, trước mắt tiến hành thẩm định, đo đạc phần diện tích đất tranh chấp. Sau đó sẽ mời các bên đến hòa giải và nếu hòa giải không thành thì sẽ mở phiên tòa xét xử theo đúng quy định”, bà Chiên cho biết. 

Một người khuyết tật, tranh chấp đất và yêu cầu giải quyết nhiều năm nhưng đến nay chưa có hồi kết. Thiết nghĩ, vụ việc của ông Việt rất cần sự vào cuộc của các cơ quan có thẩm quyền nhằm sớm giải quyết thấu tình đạt lý, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>