Nâng cao chất lượng công tác nội chính

29/03/2019 | 06:46 GMT+7

Những tháng đầu năm, công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh được các cơ quan trong khối thực hiện đạt nhiều kết quả nổi bật; nhiều thách thức cũng đang đặt ra.

Theo Ban Nội chính Tỉnh ủy, công tác nội chính những tháng đầu năm đạt kết quả nổi bật, song vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp.

Những kết quả tích cực

Theo Ban Nội chính Tỉnh ủy, những tháng qua, các cơ quan trong khối đã có sự phối hợp chặt chẽ và thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, qua đó góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương.

Lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, nắm chắc tình hình, tham mưu giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh; thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp đấu tranh phòng chống các loại tội phạm; công tác khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án ghi nhận kết quả tích cực...

Theo Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Trịnh Hoàng Ba, một trong những điểm nhấn quan trọng là tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội ở tỉnh được đảm bảo ổn định. Theo ông Hoàng Ba, đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh không xuất hiện tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, các loại tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng cũng được kéo giảm; tai nạn giao thông giảm cả ba mặt… Kết quả đó xuất phát từ sự nỗ lực rất lớn của các cơ quan trong khối.

Bên cạnh đó, công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân cũng đạt kết quả tích cực. Quý I/2019, toàn tỉnh đã tiếp 815 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tiếp nhận trên 310 đơn thư (giảm 171 đơn so cùng kỳ), giải quyết đạt tỷ lệ gần 60% các loại đơn thư. Ngoài ra, trong tổng số 28 vụ việc khiếu nại, bức xúc kéo dài trên địa bàn tỉnh, đến nay, các cơ quan đã thực hiện rà soát 27 vụ việc và cơ bản đề xuất hướng giải quyết dứt điểm.

Đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đại tá Lê Văn Điểm, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết, những tháng đầu năm, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh có chiều hướng giảm so cùng kỳ, tuy nhiên tình hình các loại tội phạm về ma túy và đặc biệt là tội phạm cho vay nặng lãi - tín dụng đen phát sinh ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của một bộ phận người dân.

Nâng cao hiệu quả công tác

Hiện nay, để đảm bảo hiệu quả công tác nội chính, cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh luôn thường xuyên giao ban khối nội chính để nắm bắt, chỉ đạo từ các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử, cơ quan thi hành án, cũng như các cơ quan trong khối để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đánh giá của Ban Nội chính Tỉnh ủy, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác nội chính vẫn còn tồn tại hạn chế như: một số cơ quan trong khối chưa có nhiều đề xuất mới trong thực hiện nhiệm vụ của từng ngành, lĩnh vực phụ trách, còn bị động trong tham mưu cho cấp ủy; công tác phối hợp tuy có chuyển biến tích cực nhưng thiếu chiều sâu; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều phức tạp; một số vấn đề xã hội còn bức xúc, dư luận quan tâm như ô nhiễm môi trường, tranh chấp khiếu kiện trong dân, tín dụng đen…

Những hạn chế trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, tuy nhiên, theo ông Trần Quốc Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, nguyên nhân chủ quan là do một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc công tác nội chính và hoạt động của các cơ quan tư pháp; ngoài ra, công tác dự báo, nắm tình hình một số mặt chưa sát, năng lực cán bộ còn hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng công tác tham mưu; các hành vi phạm tội trong nhiều vụ án ngày càng phức tạp, gây áp lực, khó khăn cho công tác điều tra, truy tố, xét xử…

Để khắc phục những hạn chế trên, Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng đề nghị các cơ quan nội chính, các lực lượng chức năng tỉnh cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác theo lĩnh vực được phân công.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, các cơ quan trong khối phải tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát, nắm chắc tình hình, củng cố vững chắc nền quốc phòng - an ninh và giữ vững trật tự an toàn xã hội; tổ chức thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống tội phạm, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật; kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Ngoài ra, các tổ chức đảng, cơ quan, địa phương phải tăng cường công tác phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin giữa các cơ quan chức năng trong phát hiện những vụ việc, vụ án tham nhũng, lãng phí, kịp thời tham mưu cấp ủy các giải pháp về ngăn ngừa, đấu tranh và xử lý hành vi vi phạm.

“Phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, nguy cơ tham nhũng cao. Qua đó, kịp thời phát hiện, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, nhất là các vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>