Nâng cao chất lượng phổ biến pháp luật

15/06/2018 | 07:18 GMT+7

Thời gian qua, Hội Luật gia tỉnh có nhiều đổi mới trong hoạt động, thể hiện được vai trò, vị trí của đơn vị trong các lĩnh vực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), tư vấn và trợ giúp pháp lý cho người dân.

Cuộc họp tìm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Luật gia tỉnh.

Đầu năm 2018 đến nay, các cấp hội luật gia trong tỉnh thực hiện tư vấn pháp luật 180 vụ việc, chủ yếu là về lĩnh vực dân sự, hôn nhân, gia đình, kinh tế, hành chính... Hình thức tư vấn cũng được tổ chức đa dạng bằng cách tư vấn trực tiếp tại trụ sở, Trung tâm Tư vấn pháp luật hoặc các buổi tuyên truyền pháp luật cho cá nhân, tổ chức, đặc biệt là người dân nghèo tại các vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.

Hội còn phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng mô hình “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở khu dân cư cam kết không vi phạm pháp luật”. Riêng hội luật gia cấp huyện đã phối hợp tuyên truyền tại nhiều xã, phường, thị trấn về Bộ luật Hình sự, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, Luật Hôn nhân gia đình với 4.047 lượt người tham dự; phát hành 11.800 tờ rơi, tờ gấp tìm hiểu các văn bản mới cho người dân,…

Ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, cho biết: “Tuyên truyền, PBGDPL là một trong những chức năng, nhiệm vụ của Hội Luật gia. Từ khi thành lập đến nay, hội đã từng bước thực hiện tốt công tác này. Đặc biệt là khi Trung tâm Tư vấn pháp luật và Trợ giúp pháp lý trực thuộc hội đi vào hoạt động ổn định thì công tác tuyên truyền, PBGDPL càng hiệu quả hơn”.

Mặc dù hoạt động trong điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất, nhân sự còn thiếu, nhưng thời gian qua, Hội Luật gia tỉnh đã không ngừng phấn đấu, ngày càng tập hợp được nhiều cán bộ, công chức, những người đã và đang công tác trong các ngành pháp luật tham gia vào hội. Đến nay, toàn tỉnh có 1.102 luật gia, phần lớn làm việc trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước và tổ chức chính trị - xã hội, có trình độ pháp luật nhất định, nên rất thuận lợi cho công tác tuyên truyền, PBGDPL đến người dân.

Hội Luật gia huyện Vị Thủy được đánh giá là một trong những đơn vị làm tốt công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý và hòa giải cơ sở. Sáu tháng đầu năm, đơn vị đã tư vấn trên 30 trường hợp; trợ giúp pháp lý cho nhiều trường hợp trong các lĩnh vực tranh chấp dân sự, đất đai, hôn nhân và gia đình, chính sách xã hội,… Các chi hội luật gia trên địa bàn huyện còn kết hợp với ban hòa giải cấp xã và tổ hòa giải ấp thực hiện hòa giải thành trên 50 trường hợp.

Ông Nguyễn Văn Bảnh, Chủ tịch Hội Luật gia huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Chúng tôi đã chủ động phối hợp với ban hòa giải cơ sở tiến hành hòa giải gắn với tư vấn pháp luật tại chỗ. Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể khảo sát và tổ chức tuyên truyền những nội dung mới, vấn đề được nhiều người dân quan tâm, để qua đó thu hút nhiều đối tượng tham gia”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng không thể phủ nhận rằng hiện nay, hoạt động của các cấp hội luật gia vẫn tồn tại một số khó khăn. Trong đó, nơi làm việc hội luật gia cấp huyện và cấp xã chưa đảm bảo điều kiện thuận lợi, nhất là không gian dành để bố trí tiếp và tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho các tổ chức, cá nhân; việc phát triển hội viên, xây dựng chi hội ở xã, phường, thị trấn còn trở ngại; công tác phối hợp tuyên truyền, PBGDPL với các ban, ngành liên quan chưa thường xuyên,...

 Theo ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, thời gian tới, để nâng cao chất lượng hoạt động, hội sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong Nhân dân. Mặt khác, tích cực tham gia công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính; giám sát, phản biện xã hội,... để góp phần nâng cao hơn nữa vai trò, vị trí của tổ chức hội trong hệ thống chính trị.

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>