Nâng cao chất lượng xét xử án hình sự

18/09/2017 | 08:27 GMT+7

Thời gian qua, tòa án nhân dân (TAND) hai cấp trong tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử án hình sự.

Một vụ án hình sự được TAND tỉnh đưa ra xét xử.

Thông tin từ cơ quan chức năng, đầu năm đến nay, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định. Tuy nhiên, tình hình tội phạm, nhất là tội phạm hình sự vẫn còn diễn biến phức tạp. Toàn tỉnh xảy ra 163 vụ, trong đó có nhiều vụ rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng gây hoang mang dư luận. Vì vậy, việc xét xử các vụ án này một cách nghiêm minh, đúng quy định pháp luật, tránh oan sai, bỏ lọt tội phạm được TAND tỉnh xem là nhiệm vụ hàng đầu.

Theo lãnh đạo TAND tỉnh, trước khi đưa vụ án ra xét xử, các thẩm phán được phân công nhiệm vụ đều báo cáo về tình tình, nội dung, hướng giải quyết vụ án. Đặc biệt, trong thời gian qua, các phiên tòa hình sự đều được tiến hành theo hướng đổi mới thủ tục xét hỏi và mở rộng tranh tụng tại phiên tòa theo yêu cầu cải cách tư pháp. Trong đó đã có sự phân định rõ ba chức năng trong tố tụng gồm: xét xử, buộc tội và bào chữa dựa trên cơ sở các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tại các phiên tòa hình sự, chủ tọa phiên tòa luôn tạo điều kiện để người bào chữa, người bảo vệ quyền lợi của đương sự và những người tham gia tố tụng khác có quyền tranh luận dân chủ, bình đẳng với kiểm sát viên. Vì thế, chất lượng xét xử các vụ án hình sự không ngừng được nâng cao.

Anh Lê Văn Trí, ở phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, vừa tham dự phiên xét xử vụ án hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại TAND tỉnh, chia sẻ: “Qua phiên tòa trên, tôi đánh giá cao phần điều hành của chủ tọa và các câu hỏi của hội đồng xét xử. Dù phiên tòa có đến 34 bị hại nhưng từng người đều được đảm bảo bình đẳng về quyền lợi trong xét hỏi chứ không hỏi qua loa hay cố tình hỏi nhanh để chuyển sang phần khác. Phiên tòa xét xử đến gần 12 giờ trưa, song tôi thấy các thủ tục vẫn đảm bảo theo quy định”.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng xét xử, TAND hai cấp còn đặc biệt chú trọng đến việc đẩy nhanh tiến độ xét xử các vụ án hình sự. Đối với những vụ án hình sự được dư luận quan tâm, TAND hai cấp đã tích cực phối hợp với cơ quan điều tra, truy tố nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để đưa ra xét xử, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phương. Nổi bật thời gian qua là nhiều vụ án về tội giết người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ma túy, hiếp dâm trẻ em được đưa ra xét xử nghiêm minh như vụ Võ Thị Bích Lệ phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Huỳnh Thanh Vinh, Lê Duy Khánh, Cao Tấn Đạt phạm tội giết người...

TAND tỉnh cũng đã đẩy mạnh hoạt động tranh tụng tại tòa theo tinh thần cải cách tư pháp. Việc đổi mới thủ tục xét hỏi và tranh luận được triển khai sâu rộng trong tất cả các phiên xét xử vụ án hình sự, đảm bảo tính công khai, minh bạch và dân chủ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân. Một số trường hợp trả hồ sơ điều tra bổ sung bảo đảm có căn cứ, đúng pháp luật.

Đáng nói là từ ngày 1-7-2017, những bản án, quyết định của tòa án được công khai trên Cổng thông tin điện tử ngành sau 1 tháng kể từ khi chính thức có hiệu lực pháp luật. Tính đến nay, TAND hai cấp trong tỉnh đã công bố gần 70 bản án, quyết định các loại. Việc công bố các bản án, quyết định đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ dư luận, giúp người dân tiếp cận, giám sát, đánh giá các phán xét của tòa án, đồng thời nâng cao tinh thần, trách nhiệm của thẩm phán trước phán quyết nhân danh Nhà nước.

Ông Phạm Hoàng Lâm, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, cho biết: “Từ đây đến đầu tháng 10-2017 là giai đoạn quan trọng của ngành trong việc hoàn thành chỉ tiêu công tác xét xử năm 2017. Do đó, ngành sẽ đẩy mạnh việc xét xử các vụ án hình sự đảm bảo thời gian theo luật định, cũng như sớm đưa ra xét xử các vụ án nghiêm trọng, có tính chất đặc biệt để kịp thời răn đe tội phạm, đảm bảo thực hiện tốt yêu cầu, nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>