Nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát thi hành án dân sự

20/06/2018 | 08:31 GMT+7

Hoạt động kiểm sát giữ vai trò rất quan trọng đối với công tác thi hành án dân sự (THADS), đặc biệt trong quản lý hoạt động nghiệp vụ thi hành án cũng như giúp các cơ quan THADS khắc phục kịp thời những hạn chế và tuân thủ chặt chẽ quy định của pháp luật.   

Kiểm sát viên của Viện KSND thành phố Vị Thanh (trái), tham gia kiểm sát việc cưỡng chế THADS trên địa bàn phường III.  

Thi hành án dân sự (THADS) là hoạt động thực thi phán quyết của tòa án liên quan đến các vấn đề về tài sản và nhân thân trong các bản án hình sự, dân sự, lao động, hành chính, hôn nhân và gia đình... Có thể nói, hoạt động THADS là giai đoạn cuối cùng của hoạt động tố tụng, giúp bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật được thi hành đầy đủ, kịp thời, đảm bảo quyền và lợi ích của người được thi hành án.

Tuy nhiên, để công tác THADS đạt hiệu quả thì hoạt động kiểm sát THADS giữ vai trò rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh các tranh chấp dân sự, kinh doanh, thương mại ngày càng gia tăng, tính chất vụ việc phức tạp, gây nhiều khó khăn cho quá trình thi hành án.

Theo Viện kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh, trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, Viện KSND hai cấp đã trực tiếp kiểm sát 7 cuộc đối với cơ quan THADS. Qua đó ban hành 15 kiến nghị, 3 yêu cầu cơ quan THADS khắc phục, sửa chữa những hạn chế, thiếu sót. Ngoài ra, đơn vị còn trực tiếp kiểm sát các hoạt động liên quan đến công tác thi hành án khác, như: bán đấu giá tài sản của tổ chức bán đấu giá, kiểm sát các hoạt động thu, chi thi hành án...

Thông qua hoạt động kiểm sát, đã chỉ rõ những kết quả đạt được, các thiếu sót đang tồn tại, giúp cơ quan THADS có đánh giá khách quan, toàn diện về tình hình công tác tổ chức thi hành án của đơn vị. Từ đó đề ra biện pháp chỉ đạo, điều hành phù hợp hơn.

Sáu tháng đầu năm 2018, cơ quan THADS thành phố Vị Thanh đã thụ lý 847 việc, với tổng số tiền trên 88 tỉ đồng. Kết quả, có 235 việc được giải quyết, với số tiền trên 10 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 42,2% về việc, 17% về tiền trên tổng số án có điều kiện thi hành. Những con số trên đã phần nào cho thấy công tác THADS hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tỷ lệ giải quyết án còn thấp so với chỉ tiêu đề ra.

Theo đánh giá của Viện KSND thành phố Vị Thanh, một trong những vấn đề nổi cộm trong công tác kiểm sát THADS hiện nay là tài sản (nhà, đất) đã được chấp hành viên kê biên, ký hợp đồng với các đơn vị có chức năng thẩm định giá, nhưng khi đưa ra bán đấu giá và giảm giá nhiều lần vẫn không có người mua.

Như việc thi hành án đối với ông L.Q.T., ở xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, có trách nhiệm trả cho Nông trường Sông Hậu (thành phố Cần Thơ) số tiền mua bán phân còn nợ và 63 triệu đồng lãi phát sinh. Tài sản bị kê biên của ông T. là quyền sử dụng đất được đưa ra bán đấu giá để thi hành án. Tuy nhiên, sau 10 lần đấu giá và 9 lần giảm giá, đến nay chưa có người mua.

Bên cạnh vấn đề bán đấu giá tài sản thì trở ngại khác là số lượng án mới thụ lý tăng cao về số việc lẫn số tiền. Bởi có rất nhiều việc có tính chất khó khăn, phức tạp, đương sự luôn tìm cách đối phó, trì hoãn công tác thi hành án; số bản án liên quan đến các tổ chức tín dụng ngày càng tăng với số tiền lớn nhưng khó thi hành. 

Ngoài ra, nhiều việc cưỡng chế liên quan đến đất đai phải tuân thủ trình tự thủ tục quy định, nên thời gian thi hành án kéo dài, gây khó khăn cho công tác THADS nói chung. Chưa kể là khiến cho công tác kiểm sát hoạt động THADS của ngành kiểm sát càng thêm phức tạp, khó khăn.

Nhằm tăng cường công tác kiểm sát, giúp hoạt động của ngành THADS đạt kết quả tốt hơn, từ đây đến cuối năm, ngành KSND tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác kiểm sát quá trình giải quyết các vụ việc dân sự, kinh doanh, thương mại, lao động, hành chính, hôn nhân, gia đình; kịp thời kiến nghị, kháng nghị các bản án, quyết định của tòa án có vi phạm.

Mặt khác, ngành KSND tỉnh sẽ tập trung nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát THADS và kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Qua đó, kịp thời phát hiện vi phạm và ban hành kiến nghị, kháng nghị đối với cơ quan thi hành án; tác động đẩy nhanh tiến độ thu, chi; giảm bớt số việc, số tiền tồn đọng, kéo dài chưa được xử lý, góp phần vào việc thi hành các bản án, quyết định của tòa án đúng quy định pháp luật.

Thực hiện Chỉ thị số 07 của Viện trưởng Viện KSND tối cao về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát THADS, thi hành án hành chính, ngành KSND tỉnh đã đề ra khâu đột phá trong năm 2018 đối với công tác kiểm sát THADS, đó là: “Tăng cường kiểm sát việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành án, nhất là trong việc kê biên tài sản là quyền sử dụng đất” và “Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động THADS, thi hành án hành chính”. 

 

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>