Nâng cao hiệu quả hoạt động phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật

26/03/2018 | 09:23 GMT+7

Năm 2017 và 2 tháng đầu năm 2018, hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) các cấp của tỉnh đã tổ chức gần 6.000 cuộc tuyên truyền, PBGDPL cho gần 106.000 lượt người tham dự. Nhờ đó, nhiều văn bản luật mới ban hành, có hiệu lực đã nhanh chóng đi vào đời sống, được người dân tiếp nhận và chấp hành.

Đại biểu tham dự một hội nghị triển khai luật do Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh tổ chức.

Năm 2017, việc tuyên truyền, PBGDPL được mở rộng đến nhiều đối tượng, địa bàn. Sở Tư pháp tỉnh đã chủ động phối hợp các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền các văn bản liên quan đến ngành và lĩnh vực quản lý. Công tác tuyên truyền, PBGDPL được triển khai dưới nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả và không ngừng được đổi mới như: Sinh hoạt ngày pháp luật định kỳ, tủ sách pháp luật, lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị tập huấn, thi tìm hiểu pháp luật, qua hệ thống loa, đài,...

Thông qua các hình thức này, nhiều chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước được chuyển tải một cách sinh động, kịp thời giải quyết những băn khoăn, vướng mắc của người dân.

Năm 2017, các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến được hơn 5.296 cuộc, tổ chức 268 cuộc thi, hội thi tìm hiểu pháp luật, góp phần giáo dục, vận động cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành pháp luật.

Nhiều địa phương, ngành, đoàn thể quan tâm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt ngày pháp luật. Trong đó, chú ý đổi mới nội dung, hình thức PBGDPL theo hướng hiệu quả, thiết thực, phù hợp với từng nhóm đối tượng trên địa bàn, lĩnh vực quản lý...

Trưởng phòng Tư pháp huyện Châu Thành A Nguyễn Văn Đáp cho biết: “Những văn bản, quy định hay chủ trương, chính sách mới của Đảng, pháp luật Nhà nước sau khi được tỉnh triển khai thì chúng tôi đều chủ động truyền tải, phổ biến ngay đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn. Hoạt động triển khai sớm, nhanh chóng sẽ đảm bảo cho việc áp dụng pháp luật được đạt hiệu quả cao hơn”.

Hiện nay, tại hầu hết xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh đều trang bị tủ sách pháp luật để cán bộ, người dân tìm hiểu, cập nhật văn bản, quy định mới. Bên cạnh đó, với 539 tổ hòa giải, 3.420 hòa giải viên, đây được xem là lực lượng rất tích cực trong tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt pháp luật.

Ngoài ra, công tác PBGDPL đến người dân ở địa bàn vùng sâu cũng được chú trọng. Các văn bản pháp luật, các đề án được triển khai rộng khắp, trong đó chú trọng tuyên truyền những nội dung về tôn giáo, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội, đất đai, phòng, chống ma túy... Qua đó, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người dân về vị trí, vai trò của pháp luật trong đời sống.

 Mặc dù vậy, theo đánh giá của Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh, công tác PBGDPL hiện nay bên cạnh những mặt thuận lợi vẫn còn gặp không ít thách thức, khó khăn khi mà việc tuyên truyền vẫn chưa đều khắp, sâu rộng hoặc chỉ dừng lại ở mức độ đưa thông tin pháp luật. Ngoài ra, nguồn lực xã hội tham gia thực hiện công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh còn hạn chế nên ảnh hưởng đến hoạt động xã hội hóa công tác này.

Bà Phạm Thanh Tuyền, Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết, hiện nay số lượng luật gia, luật sư của tỉnh còn ít, các tổ chức, doanh nghiệp có khả năng hỗ trợ, đầu tư kinh phí cho công tác PBGDPL là không nhiều. Cùng với bản chất của công tác PBGDPL là hoạt động không thu phí, không đạt lợi ích ngay nên chúng ta khó có thể huy động được sự tham gia của các tổ chức, cá nhân đầu tư vào công tác này.

Do đó, trong năm 2018, theo Giám đốc Sở Tư pháp, để có thể nâng cao chất lượng công tác tư pháp cũng như hoạt động của Hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp, cần phải tập trung đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về nội dung, hình thức theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn và hướng mạnh về cơ sở. Đồng thời, sẽ củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của hội đồng phối hợp PBGDPL, đội ngũ tham gia công tác PBGDPL; tăng cường công tác tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, tăng cường trách nhiệm của từng thành viên hội đồng trong thực hiện nhiệm vụ PBGDPL ở cơ quan, đơn vị và mỗi địa phương.

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>