Nâng cao hiệu quả trợ giúp pháp lý

17/01/2020 | 03:24 GMT+7

Thời gian qua, công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp các đối tượng được TGPL và người dân tiếp cận tốt hơn với các quy định.

Tập huấn công tác TGPL cho đội ngũ trợ giúp viên, cộng tác viên trên địa bàn tỉnh năm 2019.

Theo Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh, ngay từ đầu năm, Sở Tư pháp đã chỉ đạo trung tâm chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch trong công tác TGPL. Trong đó, tập trung hướng hoạt động truyền thông TGPL đến vùng nông thôn, những nơi xa trung tâm tỉnh lỵ, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng là người nghèo, người có công với cách mạng, người tàn tật, trẻ em không nơi nương tựa được tiếp cận với hoạt động TGPL miễn phí… Qua đó, góp phần giảm bớt thời gian và chi phí đi lại cho người dân.

Với phương châm hoạt động hướng về cơ sở và xác định đối tượng thuộc diện TGPL là nhóm yếu thế trong xã hội, hoạt động TGPL luôn được Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh, các cơ quan chức năng, các địa phương chú trọng đẩy mạnh thực hiện tập trung vào các lĩnh vực tư vấn, truyền thông ngoài trụ sở, tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng, hòa giải…

Ông Vũ Anh Quân, Giám đốc Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh, chia sẻ: Để hoạt động TGPL ngày càng chất lượng, hiệu quả, trước khi thực hiện các đợt truyền thông TGPL, trung tâm đã cử cán bộ phối hợp với chính quyền cơ sở tiến hành khảo sát đối tượng được TGPL, nhu cầu TGPL, nắm bắt tình hình an ninh - xã hội, những vấn đề nóng, vướng mắc của người dân về pháp luật để phục vụ hoạt động TGPL. 

“Nếu công tác khảo sát được thực hiện tốt thì giữa trung tâm và địa phương sẽ thống nhất được kế hoạch làm việc. Trên cơ sở đó phân công cán bộ tư pháp huyện, cán bộ tư pháp - hộ tịch, cán bộ địa chính xã… cùng tham gia với đoàn TGPL để trực tiếp đối thoại, giải đáp vướng mắc của người dân”, ông Quân cho biết.

Được biết, năm 2019, Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh phối hợp với các phòng tư pháp cấp huyện và UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức 14 cuộc truyền thông TGPL với 520 lượt người tham dự; tổ chức tư vấn pháp luật tại chỗ 143 vụ việc cho người dân có yêu cầu thuộc đối tượng TGPL. Qua đó, trung tâm còn kết hợp tuyên truyền, phổ biến Luật TGPL, Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, chính sách ưu đãi tại địa phương và các văn bản pháp luật về TGPL đến đông đảo người dân.

Ông Nguyễn Văn Đáp, Trưởng phòng Tư pháp huyện Châu Thành A, cho biết: Sự có mặt của trợ giúp viên pháp lý tại các buổi truyền thông TGPL đã giúp người dân mạnh dạn đặt câu hỏi, cởi mở hơn so với những buổi tuyên truyền truyền thống. Việc giải quyết, tư vấn ngay tại chỗ những trường hợp còn vướng mắc về hồ sơ, giấy tờ đất đai hoặc chế độ chính sách… giúp người dân hiểu, nắm được quy trình giải quyết, hạn chế sai sót không đáng có.

Đối với TGPL trong hoạt động tố tụng, trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện, đảm bảo quyền và lợi ích cho đối tượng được trợ giúp. Khi có đơn yêu cầu TGPL, trung tâm chủ động tiếp cận thông tin, kiểm tra, rà soát và cử trợ giúp viên hoặc luật sư là cộng tác viên tham gia bào chữa. Nhiều vụ án với sự tham gia tố tụng ngay từ đầu của các trợ giúp viên, luật sư là cộng tác viên của trung tâm góp phần làm sáng tỏ nội dung sự việc, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan tố tụng giải quyết vụ việc nhanh chóng, chính xác và đúng quy định pháp luật.

Giám đốc Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Vũ Anh Quân cho biết thêm, hoạt động TGPL nói chung và truyền thông về TGPL nói riêng những năm qua đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc như người dân và cơ quan, tổ chức vẫn chưa hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ của tổ chức TGPL dẫn đến nhiều đối tượng chưa biết về quyền được TGPL của mình. Công tác phối hợp TGPL trong hoạt động tố tụng tuy đã có nhiều chuyển biến, số lượng vụ việc tham gia tố tụng tăng lên hơn trước nhưng chưa đồng đều.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động công tác TGPL, lãnh đạo trung tâm cho biết thời gian tới sẽ tập trung củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy của trung tâm và các chi nhánh TGPL; tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ trợ giúp viên pháp lý, đảm bảo đáp ứng nhu cầu TGPL tại địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và cung cấp dịch vụ TGPL; có chính sách phù hợp để thu hút các nguồn lực xã hội tham gia vào công tác TGPL…

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>