Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông

17/01/2019 | 09:23 GMT+7

Việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật được xem là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa tai nạn giao thông (TNGT), nhất là vào thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề.

Một buổi tuyên truyền các chính sách pháp luật về giao thông đường bộ thông qua hình thức sân khâu hóa tại Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp.

Những năm qua, nguyên nhân dẫn đến các vụ va chạm, TNGT trên địa bàn tỉnh bao gồm cả khách quan lẫn chủ quan. Trong đó, nguyên nhân khách quan chủ yếu do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh, hệ thống cơ sở hạ tầng tuy thường xuyên được nâng cấp, cải tạo nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu lưu thông của các phương tiện. Còn nguyên nhân chủ quan là do ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người điều khiển phương tiện nói chung còn thấp.

Theo thống kê từ Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, năm qua, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh là do người điều khiển phương tiện trong tình trạng có rượu, bia; chạy quá tốc độ; tránh, vượt không đúng quy định; điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường, không chấp hành tín hiệu giao thông…

Ông Lê Tấn Hùng, người dân ở khu vực 1, phường I, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Khi điều khiển phương tiện trên đường thì mỗi người dân phải chấp hành tốt quy định, từ tín hiệu đèn giao thông cho đến tốc độ. Việc chấp hành tốt không chỉ để an toàn cho bản thân mình mà còn cho những người đi đường. Do đó, dù gấp gáp cỡ nào tôi cũng không phóng nhanh, vượt ẩu, bởi an toàn là điều quý giá nhất”.

Thực trạng đáng báo động hiện nay là tình trạng sử dụng rượu, bia rồi tham gia giao thông của người dân, nhất là thời điểm lễ, tết là không thể tránh khỏi. Đáng nói là nhiều người nhậu xong mất kiểm soát hành vi, gây rối làm mất trật tự công cộng và điều khiển phương tiện giao thông khi trong người có rượu, bia đã gây ra không ít hệ lụy đau lòng.

Thậm chí nhiều đối tượng trong lứa tuổi thanh thiếu niên chưa có giấy phép lái xe nhưng vẫn chở ba, bốn người trên xe đã thay đổi kết cấu, chạy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, nẹt pô, gây mất ATGT. Chưa kể là những xe tự chế, chở hàng cồng kềnh; nhiều phương tiện cũ chở gas, nước đá vô tư phóng nhanh, lạng lách trên đường… Rất nhiều hành vi, hành động vô ý thức của người dân là nguyên nhân dẫn đến những vụ va chạm, TNGT.

Cho nên theo các cơ quan chuyên môn, tới đây cần tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT gắn với công tác phòng, chống tội phạm. Mặt khác, các cấp, các ngành phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT trên địa bàn.

Trước hết là tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông đường bộ trong các trường học với nhiều hình thức như thông qua các buổi chính khóa, ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ, báo cáo chuyên đề có nội dung phù hợp từng độ tuổi học sinh. Đồng thời xây dựng, nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn” đến các trường học.

Hệ thống mặt trận, các đoàn thể như đoàn thanh niên cần phối hợp lực lượng công an tổ chức các đợt tập huấn, nói chuyện chuyên đề về pháp luật giao thông, văn hóa giao thông nhằm thu hút đông đảo cán bộ, người lao động, đoàn viên thanh niên tham gia… Công tác tuyên truyền, cổ động trực quan bằng các cụm ảnh, pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu tại trụ sở cơ quan, trường học, khu dân cư, bến xe, những nút giao thông phải được tăng cường mạnh mẽ hơn nữa.

Theo ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, trong năm nay, đơn vị sẽ phối hợp các ban, ngành, đoàn thể chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền trên cơ sở đổi mới nội dung lẫn hình thức phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị. Đặc biệt, hướng đến các đối tượng trực tiếp điều khiển phương tiện tham gia giao thông và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động giao thông vận tải.

Với những giải pháp đồng bộ kể trên, các cấp, các ngành kỳ vọng sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức chấp hành pháp luật giao thông của người điều khiển phương tiện, làm hạn chế thấp nhất tình trạng vi phạm pháp luật về giao thông và TNGT trên địa bàn.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>