Nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật

09/11/2018 | 09:40 GMT+7

Từ năm 2013, cùng với việc được quy định cụ thể tại Điều 8, Luật Phổ biến giáo dục pháp luật (Luật PBGDPL) và các văn bản hướng dẫn thi hành, Ngày Pháp luật đã trở thành một sự kiện chính trị - pháp lý có ý nghĩa quan trọng nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội.

Người dân tham gia tìm hiểu pháp luật tại mô hình “Quán cà phê pháp luật” ở huyện Châu Thành A.

Đối với Hậu Giang, qua 5 năm tổ chức thực hiện, Ngày Pháp luật đã trở thành một dịp sinh hoạt chính trị thiết thực, sâu rộng, trong đội ngũ cán bộ, công chức và Nhân dân trên địa bàn tỉnh. 

Trong những lần làm việc với các cơ quan khối tư pháp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng luôn đề nghị các cơ quan trong khối phải luôn làm việc với tinh thần thượng tôn pháp luật; phải quan tâm đến công tác phổ biến, giáo dục đến với đội ngũ cán bộ và Nhân dân, để qua đó, nâng cao nhận thức chấp hành, thực thi pháp luật, như vậy mới đảm bảo sự phát triển bền vững của tỉnh nhà.  

Còn nói về ý nghĩa và tầm quan trọng của Ngày Pháp luật tại các cuộc họp của Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh Đồng Văn Thanh nhấn mạnh: “Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trong đó có việc tổ chức Ngày Pháp luật có vai trò quan trọng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Đây là ngày hội của toàn dân nói chung, của người dân trên địa tỉnh Hậu Giang nói riêng trên tinh thần thượng tôn pháp luật, vì một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.

Vì thế, lãnh đạo tỉnh kêu gọi mọi người dân, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh luôn trân trọng ý nghĩa của Ngày Pháp luật và mong tinh thần “thượng tôn pháp luật” sẽ tiếp tục được phát huy.

Ngày Pháp luật đến nay đã dần đi vào tiềm thức của người dân, được Nhân dân đón nhận và đồng tình hưởng ứng. Nhiều cán bộ, công chức, viên chức công tác trong lĩnh vực tư pháp và pháp luật đã có ý thức nghiên cứu, học tập, tìm hiểu pháp luật để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân cũng như phục vụ thiết thực cho công tác chuyên môn, đáp ứng triển khai các nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Từ đó, đã có những tác động tích cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà; năng lực tổ chức và vận động Nhân dân chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức cũng như hiểu biết và ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật của Nhân dân được nâng cao hơn, góp phần giúp cho chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được thực thi, hạn chế vi phạm pháp luật. Người dân biết tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi tham gia các quan hệ pháp luật,… 

Bà Phạm Thanh Tuyền, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, việc triển khai Ngày Pháp luật không chỉ góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức, giúp họ phục vụ người dân tốt hơn, mà qua đó nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của mọi người ngày một nâng cao, góp phần làm giảm các vụ vi phạm pháp luật, khiếu kiện, khiếu nại, tranh chấp kéo dài...”.

Nhìn lại một chặng đường 5 năm, quá trình triển khai ngày pháp luật đã đạt nhiều kết quả. Định kỳ hàng năm, vào dịp Ngày Pháp luật, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai ngày pháp luật bằng nhiều hình thức đa dạng, nội dung phù hợp gắn với triển khai các nhiệm vụ, chuyên môn như: Tổ chức hội nghị, tọa đàm hưởng ứng ngày pháp luật; biên soạn, phát hành tài liệu bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức pháp luật mới, tổ chức giao lưu, đối thoại chính sách giữa cơ quan nhà nước với doanh nghiệp, người dân; tăng cường diện tích, thời lượng tuyên truyền pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng,…

Anh Nguyễn Văn Danh, ở xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, cho biết: “Là một công dân, tôi rất hoan nghênh việc tổ chức Ngày Pháp luật. Tôi cho rằng hiện nay, mỗi người dân không phân biệt nghề nghiệp, trình độ, sống trong xã hội luôn phải chấp hành pháp luật từ những hành động đơn giản nhất như tham gia giao thông thì phải đi đúng làn đường, không lái xe sau khi đã uống rượu, bia; sống tại địa phương phải chấp hành quy định về xây dựng gia đình văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự…”.

Còn ông Nguyễn Văn Út, ở xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, bộc bạch: “Tôi cho rằng, để tinh thần thượng tôn pháp luật được thực thi, mỗi cá nhân nên có thái độ xử sự phù hợp, phải chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước; đối với những người thực thi công vụ cũng luôn phải tuân thủ đúng pháp luật, làm việc trong khuôn khổ pháp luật, thì mới đảm bảo một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Với chủ đề: “Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, thực thi, bảo vệ pháp luật, ý thức tuân thủ pháp luật, góp phần xây dựng Nhà nước liêm chính, hành động, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả; xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Ngày Pháp luật năm 2018 được tổ chức nhằm tiếp tục tôn vinh Hiến pháp, pháp luật; giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội; khẳng định vị trí, vai trò, ý nghĩa của Ngày Pháp luật và vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội.

Tập trung trong thời gian 2 tháng (tháng 10 và tháng 11), trong đó cao điểm là tuần lễ từ ngày 5 đến 11-11-2018 và trong tuần cao điểm Ngày Pháp luật, UBND tỉnh sẽ tổ chức “Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật giỏi năm 2018”, cùng nhiều hoạt động hưởng ứng của các sở, ban, ngành, địa phương,..

Đánh giá một cách khách quan, đến nay, việc tổ chức Ngày Pháp luật không chỉ khơi dậy trong mọi cá nhân, công dân ý thức về trách nhiệm, bổn phận và quyền lợi của mình mà còn khuyến khích mỗi người dân, mỗi tổ chức tham gia một cách tích cực vào các sinh hoạt của đời sống chính trị, xã hội.

Với việc tổ chức triển khai đồng bộ của các cấp, các ngành, tin tưởng rằng Ngày Pháp luật sẽ được tổ chức tốt trên địa bàn tỉnh trong những năm tiếp theo, qua đó tiếp tục phát huy vai trò, ý nghĩa quan trọng của ngày pháp luật trong đời sống xã hội, tạo cơ sở, động lực để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện thể chế, thực thi pháp luật, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Đó cũng chính là thông điệp gửi đến người dân, các nhà đầu tư về hình ảnh của một Hậu Giang đang ngày càng đổi mới, phát triển trên tinh thần thượng tôn Hiến pháp và pháp luật.

Ý nghĩa của Ngày Pháp luật

Ngày 9-11-1946, bản Hiến pháp đầu tiên của Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa được ban hành.

Sau Hiến pháp năm 1946, nước ta đã có các bản Hiến pháp năm 1959, 1980, 1992, 2013, nhưng tư tưởng lập hiến, những giá trị dân chủ, quyền con người, quyền công dân, tư tưởng và mô hình tổ chức Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân được ghi nhận trong Hiến pháp năm 1946 luôn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt tất cả các bản Hiến pháp và toàn bộ hệ thống pháp luật của nước ta.

Chính vì vậy, theo đề xuất của Chính phủ, ngày 9-11 - Ngày ban hành Hiến pháp 1946 được xác định là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; ngày kỷ niệm này cũng đã chính thức luật hóa tại Luật Phổ biến giáo dục pháp luật năm 2012, cụ thể tại Điều 8 của luật, quy định: “Ngày 9-11 hàng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội”.

 

Qua 5 năm thực hiện “Ngày Pháp luật”, toàn tỉnh đã tổ chức trên 2.370 buổi sinh hoạt cho hơn 150.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, hội viên, đoàn viên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Đối với Sở Tư pháp, đã biên soạn, in ấn, phát hành 302.000 bản tin tư pháp; 130.000 tờ gấp tìm hiểu pháp luật; 6.000 quyển Sổ tay Pháp luật cho mọi nhà,… Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã xây dựng nhiều mô hình tuyên truyền, phổ biến pháp luật tiêu biểu như, mô hình “Phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho đối tượng đặc thù” tại thành phố Vị Thanh, “Quán cà phê pháp luật” tại huyện Châu Thành A, thị xã Long Mỹ,… nhiều đơn vị cũng đã thực hiện tốt Ngày Pháp luật như Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, huyện Châu Thành A, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh,…

 

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>