Nhiều biện pháp trong bảo vệ pháp luật

18/07/2017 | 07:50 GMT+7

Kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khóa IX vừa thông qua nhiều báo cáo quan trọng. Tại đây, theo lãnh đạo một số cơ quan tư pháp, 6 tháng đầu năm, hoạt động tư pháp trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt trong công tác xét xử và kiểm sát hoạt động tư pháp. Phóng viên Báo Hậu Giang ghi nhận ý kiến của lãnh đạo một số cơ quan bảo vệ pháp luật tại kỳ họp. 

Ông Phạm Hồng Phong, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh:

“Sẽ công khai các bản án trên trang thông tin điện tử”

- Sáu tháng đầu năm, tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh thụ lý 2.807 vụ án các loại, giải quyết 1.806 vụ. Về chất lượng xét xử, tòa án hai cấp có 2 vụ án bị hủy (chiếm 0,11%) và 4 vụ án bị sửa (0,26%). Qua đó cho thấy, hoạt động xét xử của tòa án nhân dân (TAND) hai cấp đã có nhiều tiến bộ và đạt được kết quả đáng ghi nhận như số lượng, chất lượng tuyên án của từng thẩm phán đã nâng lên rõ rệt, tỷ lệ án hòa giải thành cao... Về công tác giải quyết kháng nghị, trong 6 tháng đầu năm, tòa nhận được 2 kháng nghị của viện kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp, kết quả không chấp nhận 1 kháng nghị và đang xem xét 1 kháng nghị. Chấp nhận 12 kiến nghị có cơ sở, tuy nhiên một số kiến nghị còn yếu căn cứ pháp lý, thiếu tính thuyết phục nên không được chấp nhận.

Trong công tác cải cách tư pháp, TAND hai cấp đã triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình hành chính tư pháp một cửa, thực hiện tốt việc tiếp công dân và nhận các đơn khởi kiện, thụ lý hồ sơ, tổ chức phiên tòa xét xử theo đúng tinh thần cải cách tư pháp. Ngành cũng đặt ra yêu cầu đối với mỗi thẩm phán phải có ít nhất một phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm và kỹ năng, trình độ nghiệp vụ.

Từ ngày 1-7-2017, TAND hai cấp sẽ công khai tất cả các bản án trên hệ thống thông tin điện tử của ngành tòa án, trừ các bản án về xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các bản án cần đảm bảo quyền về bí mật cá nhân.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, ngành tòa án tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, TAND tối cao. Tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, đảm bảo phán quyết của tòa đúng pháp luật, mang lại sự công bằng cho xã hội. Tuyệt đối không xét xử oan sai, bỏ lọt tội phạm, không để án quá hạn do lỗi chủ quan của thẩm phán…

Ông Trần Quang Khải, Viện trưởng VKSND tỉnh:

“Kịp thời kiến nghị, kháng nghị các bản án, quyết định của tòa án có dấu hiệu vi phạm”

- Sáu tháng qua, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh giảm cả về số vụ và số bị can so cùng kỳ. Cụ thể, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 140 vụ/231 bị can (giảm 20,5% số vụ và 5,3% số bị can). Đối với công tác của ngành, VKSND hai cấp đã nghiêm túc triển khai thực hiện các chỉ thị, kế hoạch công tác kiểm sát năm 2017, qua đó, đề ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm đổi mới trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện tốt các chỉ tiêu được giao. 

Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa được nâng lên, công tác phối hợp giữa các cơ quan tư pháp ngày càng chặt chẽ, giải quyết tốt các vụ án phức tạp được dư luận, nhân dân đồng tình. Thông qua việc thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, VKSND hai cấp đã phát hiện một số vi phạm của các cơ quan tư pháp, từ đó ban hành 112 kháng nghị, kiến nghị yêu cầu các cơ quan tư pháp khắc phục, chấn chỉnh, phòng ngừa vi phạm, góp phần đảm bảo pháp chế trong hoạt động tư pháp.

Tuy nhiên, hoạt động kiểm sát vẫn còn tồn tại một số hạn chế, thiếu sót như: Tiến độ thực hiện các chỉ tiêu công tác ở một số khâu còn chậm; chất lượng một số kháng nghị, kiến nghị chưa chặt chẽ nên không được chấp nhận; năng lực của đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên tuy được nâng lên nhưng chưa đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, từ đây đến cuối năm, ngành kiểm sát sẽ tập trung nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, nhất là trong lĩnh vực hình sự. Kiểm sát chặt việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố. Tiếp tục nâng cao trách nhiệm kiểm sát viên trong tranh tụng tại phiên tòa; đẩy mạnh việc kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, hành chính, hôn nhân gia đình; kịp thời kiến nghị, kháng nghị các bản án, quyết định của tòa án có dấu hiệu vi phạm. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm sát thi hành án dân sự và kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp theo đúng quy định pháp luật.

Theo ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm, công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Ngành thanh tra đã tổ chức 22 cuộc thanh tra hành chính, 814 cuộc thanh tra chuyên ngành, qua đó phát hiện vi phạm số tiền 1,07 tỉ đồng, xử phạt vi phạm hành chính cá nhân, tổ chức vi phạm 696,5 triệu đồng, UBND tỉnh cũng đã giải quyết số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đạt trên 75%.

Từ đây đến cuối năm, UBND tỉnh sẽ tập trung giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo và tổ chức tốt công tác đối thoại với công dân, phấn đấu giải quyết đạt từ 90% trở lên đối với số đơn thuộc thẩm quyền.

 

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>