Nhiều giải pháp ngăn chặn đua xe trái phép

13/08/2020 | 07:16 GMT+7

Thời gian qua, tình trạng thanh niên tụ tập có dấu hiệu đua xe trái phép trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là tuyến quốc lộ diễn biến phức tạp. Để ngăn chặn, lực lượng chức năng thực hiện quyết liệt các biện pháp xử lý đua xe trái phép ngay từ lúc manh nha.

Một số đối tượng tham gia đua xe trái phép bị công an tạm giữ.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và công an các huyện, thị xã, thành phố đã phát hiện, xử lý, giải tán 4 vụ với gần 300 đối tượng có dấu hiệu đua xe trái phép trên các tuyến quốc lộ trong tỉnh. Lực lượng chức năng đã tạm giữ 280 xe mô tô có dấu hiệu chở người, phương tiện tham gia đua xe.

Theo Công an tỉnh, thời gian qua, đơn vị đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống đua xe trái phép để chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và công an các địa phương tập trung tối đa lực lượng, phương tiện, phối hợp chặt chẽ nhằm làm tốt công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng. Qua đó, kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ tụ tập điều khiển phương tiện gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Tuy nhiên, thực tế công tác phòng, chống loại tội phạm này còn rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, thời gian gần đây, tình trạng tụ tập, đua xe trái phép có nhiều diễn biến phức tạp. Một số vụ còn diễn ra ngang nhiên gây cản trở giao thông, mất an ninh trật tự.

Đơn cử như vào khoảng 23 giờ 50 phút ngày 25-4-2020, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động và Công an huyện Phụng Hiệp tổ chức vây bắt nhóm đối tượng cả nam và nữ tụ tập đua xe và cổ vũ đua xe trái phép trên tuyến Quốc lộ 61, đoạn qua địa bàn xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp.

Theo đó, lợi dụng đêm khuya, các đối tượng này đã tập trung đua xe trên Quốc lộ 61 (địa bàn giáp ranh giữa huyện Phụng Hiệp, thị xã Long Mỹ) và có người cảnh giới. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng tỉnh đã bắt giữ 83 đối tượng cùng 86 xe mô tô, qua kiểm tra nhanh, có 9 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, 6 trường hợp dương tính với ma túy đá...

Trung tá Huỳnh Minh Thơ, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, cho biết, thời gian qua các đối tượng có hành vi đua xe trái phép không chỉ là người địa phương mà còn đến từ khu vực lân cận như thành phố Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, nhiều đối tượng rất manh động, có hành vi chống đối lực lượng chức năng khi bị phát hiện.

Theo đánh giá, chiêu thức mà các đối tượng đua xe trái phép thực hiện là thường hẹn nhau qua mạng xã hội và lợi dụng lúc đường vắng người để tăng ga, hò hét, kích động các đối tượng cùng đi, tạo thành đoàn đua. Các đối tượng hoạt động nhanh chóng vào một thời điểm nhất định, khi phát hiện lực lượng công an thì lẩn trốn vào các tuyến đường nông thôn hoặc khu vực đông dân cư.

“Qua công tác đấu tranh, nếu đủ yếu tố cấu thành tội đua xe trái phép hoặc tổ chức đua xe trái phép thì chúng tôi tiến hành khởi tố, điều tra theo quy định của pháp luật. Trường hợp không có dấu hiệu của tội phạm hình sự thì sẽ chuyển hồ sơ đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông xử lý các đối tượng về hành vi đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông”, trung tá Thơ cho biết thêm.

Còn theo đại tá Võ Chí Thanh, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh đã triển khai nhiều kế hoạch phòng, chống đua xe trái phép; trong đó, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; vận động thanh thiếu niên không tụ tập đua xe và cổ vũ đua xe trái phép hay điều khiển xe mô tô, xe máy chạy tốc độ cao, lạng lách, tụ tập gây mất trật tự công cộng.

Thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh sẽ tiếp tục kiện toàn, bổ sung, hoàn chỉnh các phương án phòng, chống đua xe trái phép, phòng, chống tội phạm trên các tuyến đường giao thông. Đặc biệt, tập trung bố trí lực lượng, phương tiện đủ mạnh, phối hợp chặt chẽ với các cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động, cảnh sát trật tự và công an các địa phương nhằm ngăn chặn ngay từ lúc manh nha, không để các đối tượng ngang nhiên, xem thường pháp luật, kiên quyết không để bùng phát đua xe quy mô lớn hoặc tái diễn phức tạp.

Tội đua xe trái phép

 

Theo quy định tại Điều 266, Bộ luật Hình sự năm 2015, người nào đua trái phép xe ô tô, xe máy hoặc các loại xe khác có gắn động cơ thuộc một trong những trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 10 triệu đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm: Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 31% đến 60%; đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

Đối với hành vi làm chết 1 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%; gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đến dưới 500 triệu đồng; gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; tham gia cá cược; chống lại người có trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông hoặc người có trách nhiệm giải tán cuộc đua xe trái phép… thì bị phạt tiền từ 50 triệu đến 150 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

 

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>