Nhiều hoạt động hưởng ứng 5 năm thực hiện Ngày pháp luật

08/11/2018 | 08:58 GMT+7

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (9-11) năm nay (Ngày pháp luật) sẽ tập trung trong 2 tháng, từ ngày 22-10 đến 30-11, trong đó cao điểm là tuần lễ từ ngày 5 đến 11-11.

Để hiểu rõ hơn về các hoạt động, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với bà Phạm Thanh Tuyền (ảnh), Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh.

- Bà Phạm Thanh Tuyền cho biết, chủ đề Ngày pháp luật Việt Nam năm nay là: “Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, thực thi, bảo vệ pháp luật, ý thức tuân thủ pháp luật, góp phần xây dựng Nhà nước liêm chính, hành động, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả; xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.

Ngày pháp luật năm nay sẽ tiếp tục hướng đến việc tôn vinh Hiến pháp và pháp luật; giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội; làm sâu sắc hơn sự hiểu biết về nội dung của Hiến pháp và pháp luật; khẳng định Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của dân, do dân và vì dân.

Ngày Pháp luật năm 2018 bao gồm những hoạt động, nội dung gì, thưa bà ?

- Các hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật năm nay trên địa bàn tỉnh sẽ được tổ chức tập trung trong thời gian 2 tháng. Trong đó, cao điểm là tuần lễ từ ngày 5-11 đến 11-11, bao gồm những hoạt động: tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật; tăng thời lượng, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền thông qua hệ thống áp phích, pano, băng rôn… trên các tuyến đường chính, khu trung tâm, cơ quan, đơn vị hành chính, trường học, địa điểm công cộng; tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ,…

Cụ thể, đối với cấp tỉnh, ngày 9-11 năm nay, chúng tôi tổ chức họp mặt ôn lại truyền thống 5 năm triển khai thực hiện Ngày pháp luật trên địa bàn; tổ chức Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật. Theo đó, hội thi dự kiến gồm 3 phần thi thuyết trình, phần tiểu phẩm và phần trả lời câu hỏi với 8 đội thi đến từ các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn.

Ngoài ra, đối với các sở, ngành và địa phương, tùy theo điều kiện cũng sẽ tổ chức các hình thức sinh hoạt pháp luật, ôn lại truyền thống Ngày pháp luật.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Ngày pháp luật, Sở Tư pháp sẽ phối hợp tổ chức các lớp trao đổi nghiệp vụ về các mảng công tác tư pháp như công tác giao dịch bảo đảm, trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng,…

Chúng tôi cũng đã tổ chức biên soạn 5.000 tờ bướm tuyên truyền pháp luật về lĩnh vực hôn nhân có yếu tố nước ngoài, các quy định pháp lý về dân sự, thành lập doanh nghiệp; đang gấp rút biên soạn và sắp phát hành sổ tay hỏi - đáp pháp luật cho thanh thiếu niên trong trường học.

Với vai trò là Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, bà đánh giá như thế nào về công tác triển khai thực hiện Ngày pháp luật trên địa bàn thời gian qua ?

- Trên cơ sở các quy định của Trung ương, Sở Tư pháp đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản để chỉ đạo hoạt động này. Đồng thời, đã phối hợp với các ngành tổ chức nhiều buổi tọa đàm nhằm tìm ra những giải pháp nâng cao hiệu quả Ngày pháp luật. Riêng các ngành, địa phương cũng tổ chức sinh hoạt hàng tháng hoặc lồng ghép vào các cuộc họp để tổ chức sinh hoạt Ngày pháp luật.

Qua việc tổ chức, chúng tôi nhận thấy hầu hết các sở, ngành, địa phương đều thực hiện khá tốt Ngày pháp luật theo đúng tinh thần đề ra, nhiều đơn vị triển khai một cách đều đặn, hiệu quả như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thông tin và Truyền thông, huyện Châu Thành A, thị xã Ngã Bảy,… với nội dung, hình thức tổ chức phong phú, đa dạng.

Chúng tôi còn tổ chức thành lập đoàn kiểm tra tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, qua kiểm tra, các đơn vị đều có những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong sinh hoạt Ngày pháp luật, cũng như trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại đơn vị,… 

Xin cảm ơn bà !

ĐÌNH BẢO thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>