Nhiều kết quả trong công tác kiểm sát

15/01/2018 | 07:38 GMT+7

Năm 2017, ngành kiểm sát Hậu Giang tiếp tục thực hiện tốt 3 khâu công tác đột phá ngành đề ra, qua đó công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp của hai cấp kiểm sát tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực. Phóng viên Báo Hậu Giang đã ghi nhận ý kiến một số đại biểu tại hội nghị tổng kết công tác kiểm sát năm 2017.

Ông Trần Quốc Thanh (giữa), Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban nội chính Tỉnh ủy, trao cờ thi đua của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao cho đại diện các đơn vị thuộc Viện kiểm sát nhân dân tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng phòng Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự

- Trong năm 2017, chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự của viện kiểm sát hai cấp được nâng cao, cụ thể: Tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đạt 97,2%; tỷ lệ giải quyết án ở cơ quan điều tra đạt 85%,… đều vượt so với chỉ tiêu được giao. Bên cạnh đó, đối với các vụ án mà viện kiểm sát truy tố đều đảm bảo đúng thời hạn pháp luật quy định, không có trường hợp tòa tuyên bị cáo không phạm tội. Đặc biệt, đến nay toàn tỉnh không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Tuy nhiên, do tình hình diễn biến tội phạm ngày càng phức tạp, hệ thống pháp luật còn nhiều mâu thuẫn dẫn đến việc áp dụng pháp luật chưa thống nhất giữa các cơ quan tiến hành tố tụng nên còn xảy ra tình trạng trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Trong năm 2018, chúng tôi đề ra giải pháp là phải quán triệt nghiêm túc các đạo luật mới liên quan đến công tác giải quyết án hình sự như Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự,... Bên cạnh đó, đối với mỗi kiểm sát viên phải kiểm sát điều tra ngay từ khi được phân công kiểm sát việc xác minh tố giác, tin báo tội phạm để đảm bảo việc phê chuẩn có căn cứ khách quan. Đồng thời, kiểm sát chặt chẽ các bản cung, lời khai của bị can và những người tham gia tố tụng khác, đảm bảo đúng trình tự thủ tục để làm cơ sở khi có tình huống bị can, bị cáo phản cung, không nhận tội,…

Ông Phạm Văn Nhiều, Trưởng phòng Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự

- Thời gian qua, viện kiểm sát hai cấp đã có nhiều nỗ lực thực hiện nghiêm các quy định của Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam và Luật Thi hành án hình sự, qua đó nâng cao vị thế chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp của ngành. Qua hoạt động kiểm sát cho thấy, việc tạm giữ, tạm giam cơ bản thực hiện đúng quy định của pháp luật. Trong năm 2017, chúng tôi đã tiến hành kiểm sát trực tiếp 41 lượt nhà tạm giữ, trại tạm giam, qua đó ban hành 21 kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm. Đối với công tác kiểm sát miễn, giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù, trong năm 2017 với 800 trường hợp được đề nghị. Qua kiểm sát có 3 trường hợp không đủ điều kiện, 797 trường hợp đủ điều kiện. Tòa án đã chấp nhận xét giảm 100% theo quan điểm đề nghị của viện kiểm sát.

 Tiếp tục thực hiện tốt công tác này thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm sát đối với tòa án cùng cấp trong việc gửi các quyết định thi hành án hình sự đúng nội dung, hình thức và thời hạn theo luật định; sẽ trực tiếp trao đổi, góp ý đối với những sai sót và tập hợp kiến nghị chung đối với những vi phạm mang tính phổ biến. Đồng thời, kiện toàn hệ thống sổ sách, hồ sơ và tài liệu theo dõi tình hình chấp hành pháp luật trong công tác quản lý tạm giữ, tạm giam, cũng như tăng cường kiểm sát định kỳ và đột xuất, áp dụng đầy đủ các biện pháp để loại trừ vi phạm.

Bà Ngô Thị Tám, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ngã Bảy

Năm qua, tỷ lệ giải quyết án của đơn vị đạt 100%, chúng tôi đã chủ động phối hợp với tòa án tổ chức 10 phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm và 6 phiên tòa lưu động. Kiểm sát viên tham gia kiểm sát xét xử 51 vụ án dân sự, không để xảy ra trường hợp nào bị cấp phúc thẩm hủy án do có lỗi của kiểm sát viên. Đồng thời, đơn vị cũng đã ban hành 20 kiến nghị đối với các cơ quan tư pháp yêu cầu khắc phục vi phạm và đều được chấp nhận. Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, năm qua đơn vị vẫn còn một trường hợp phải trả hồ sơ điều tra bổ sung do kiểm sát viên được phân công chưa kiểm sát chặt chẽ vụ việc.

Năm 2018, chúng tôi đã đề ra kế hoạch sẽ thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, nêu cao tinh thần trách nhiệm của kiểm sát viên, điều tra viên đối với vụ án được phân công; thường xuyên tiến hành phối hợp với cơ quan điều tra, tòa án tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa cho các kiểm sát viên.

Thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm

Năm 2018, ngành kiểm sát Hậu Giang sẽ tiếp tục tập trung làm tốt nhiệm vụ chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm, chủ động đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; tiếp tục đổi mới công tác tổ chức cán bộ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, bản lĩnh, trách nhiệm của cán bộ, kiểm sát viên; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai có hiệu quả các đề án, kế hoạch của viện kiểm sát nhân dân tối cao đã đề ra.

 

ĐÌNH BẢO ghi nhận

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>