Nhiều kết quả trong công tác phòng, chống tham nhũng

04/06/2018 | 08:22 GMT+7

Sáu tháng đầu năm, các cấp, các ngành trong tỉnh có nhiều cố gắng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng (PCTN) theo quy định. Đó là triển khai, quán triệt, tuyên truyền pháp luật về PCTN, xây dựng chương trình hành động PCTN; thực hiện các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội hướng vào những lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng; thanh tra, kiểm tra công tác PCTN ở các cơ quan, đơn vị đạt nhiều kết quả.

Thanh tra tỉnh cho biết, công tác tự phát hiện tham nhũng ở một số nơi chưa kịp thời, kém hiệu quả.

Theo đó, qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phát hiện một trường hợp có hành vi tham nhũng là ông Nguyễn Thanh Dũ, Phó trưởng Phòng Tư pháp thị xã Long Mỹ. Cụ thể, trong quá trình xác minh hồ sơ, làm thủ tục tham mưu cho lãnh đạo ký giấy chứng nhận kết hôn cho bà Đặng Thị Em và ông Huỳnh Văn Sang (quốc tịch Hoa Kỳ) Dũ nhận hối lộ 20 triệu đồng. Hiện hồ sơ đối với can phạm này đã chuyển Viện kiểm sát nhân dân thị xã đề nghị truy tố.

Ngoài ra, qua công tác nắm tình hình từ hoạt động điều tra, đã phát hiện 2 trường hợp có hành vi tham nhũng. Cụ thể là Nguyễn Thành Tân, thủ quỹ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Long Mỹ, có hành vi ký khống danh sách cấp tiền mai táng phí và chế độ trợ cấp điều dưỡng để chiếm đoạt trên 106 triệu đồng. Tòa án nhân dân thị xã Long Mỹ đã tuyên phạt bị cáo Tân 7 năm tù giam. Và trường hợp Trần Minh Ngọc (Trần Văn Ngọc), cán bộ Chi cục Thuế thị xã Long Mỹ, có hành vi ra biên lai thu thuế sai quy định... Qua điều tra ghi nhận can phạm Ngọc chiếm đoạt hơn 320 triệu đồng. Công an thị xã đã ra quyết định khởi tố vụ án tham ô tài sản, khởi tố bị can, ra lệnh bắt, tạm giam bị can này 4 tháng.

Sáu tháng qua, thanh tra các cấp, các ngành trong tỉnh đã, đang triển khai 12 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, kết thúc 7 cuộc. Qua thanh tra, chưa phát hiện hành vi tham nhũng, chỉ phát hiện một số hạn chế, thiếu sót trong công tác công khai tài chính theo mẫu biểu quy định; về công tác thanh, quyết toán; công tác quản lý, theo dõi việc kê khai, công khai về tài sản, thu nhập; công tác thực hiện chế độ thông tin báo cáo và sai phạm về nguyên tắc tài chính tổng số tiền 2,2 triệu đồng do miễn giảm học phí cho 7 học sinh không đúng tiêu chuẩn, không đúng đối tượng; đã kiến nghị thu hồi số tiền trên và thu hồi xong.

Cơ quan chức năng đánh giá, công tác PCTN 6 tháng qua được thanh tra các cấp, các ngành trong tỉnh không ngừng thực hiện có bước chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét.

Nổi bật là tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN với nhiều hình thức phong phú, đa dạng nhằm nâng cao nhận thức về công tác này của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, bước đầu tạo sự đồng thuận và quyết tâm trong PCTN. Cơ quan thanh tra chủ trì và phối hợp với cơ quan kiểm tra đảng, nội vụ, tổ chức đảng tiến hành hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc kê khai minh bạch tài sản, thu nhập đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện phải kê khai; lưu trữ, bảo quản và sử dụng đúng quy định đối với hồ sơ kê khai; công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ được thủ trưởng các cấp, các ngành chỉ đạo tiến hành thường xuyên. Từ đó, làm cho cán bộ, công chức, viên chức nhận thức đúng đắn về hành vi tham nhũng.

Mặc dù vậy, trong công tác này, việc phát hiện tố giác và xử lý tham nhũng còn hạn chế; một số nội dung phòng ngừa chưa được cấp ủy, lãnh đạo quan tâm như thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ, quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp... Công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ và công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN có nơi hạn chế.

Nguyên nhân chủ quan là trong công tác PCTN từng lúc, từng nơi thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp liên quan; một số cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống cũng là nguyên nhân phát sinh tham nhũng; công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ còn hạn chế về số lượng và chất lượng; công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng trong thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN chưa đạt kết quả cao. Một số cơ quan, đơn vị và người đứng đầu chưa thực sự quan tâm, chưa có giải pháp chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác PCTN; công tác tự phê bình, phê bình và tự phát hiện tham nhũng ở một số đơn vị, địa phương kém hiệu quả...

 Thanh tra tỉnh nhận định, thời gian tới, các mặt hạn chế của công tác PCTN sẽ chậm được khắc phục; tình hình tội phạm tham nhũng sẽ tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế trọng điểm, nhạy cảm. Mặt khác, do tác động của nền kinh tế và sự buông lỏng, thiếu kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảng sẽ dễ dẫn đến suy thoái về tư tưởng và sự thờ ơ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức trong lĩnh vực phòng ngừa tham nhũng.

Xác định 10 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCTN 6 tháng cuối năm, cơ quan này cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các cơ quan đoàn thể, cơ quan văn hóa, tư pháp, thông tin - truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN.

Đặc biệt, sẽ tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra theo chương trình, kế hoạch nhằm phát hiện và xử lý nghiêm minh các vụ việc tiêu cực, tham nhũng. Tập trung các hoạt động thanh tra để phát hiện và xử lý theo thẩm quyền các vụ việc tiêu cực, tham nhũng, quan tâm lĩnh vực trọng điểm dễ nảy sinh tham nhũng, tiêu cực, lãng phí như: Tài chính - ngân sách, mua sắm công, quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng, chính sách thương binh - liệt sĩ và chính sách người có công với cách mạng,... qua đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn sai phạm...

T.T tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>