Nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tư pháp

22/02/2018 | 09:19 GMT+7

Ngành tư pháp Hậu Giang được đánh giá là đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong năm qua. Bước sang năm 2018, công tác tư pháp tỉnh nhà lại có nhiều nhiệm vụ mới, thách thức mới cần thực hiện.

Các đại biểu tham dự một hội nghị triển khai luật do UBND tỉnh tổ chức.

Theo đó, năm 2018, UBND tỉnh đặt ra yêu cầu đối với công tác tư pháp là phải tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, Hiến pháp năm 2013 và các bộ luật, luật mới ban hành, đặc biệt là các văn bản chuyên ngành tư pháp. Tăng cường thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách tư pháp; xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật; thực hiện các giải pháp nhằm cải cách hành chính, đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực hoạt động ngành tư pháp. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ công trong lĩnh vực tư pháp, thực hiện chuẩn hóa quy trình tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của người dân, doanh nghiệp liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp.

Mặt khác, UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh cần đẩy mạnh công tác tổ chức thi hành pháp luật, nhất là các luật mới được Quốc hội thông qua như Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Luật Trợ giúp pháp lý, Bộ luật Hình sự năm 2015… Xử lý kịp thời các văn bản trái pháp luật, không phù hợp với thực tiễn, nhất là các vấn đề pháp lý liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính; tổ chức bồi dưỡng, tập huấn chuyên sâu về công tác xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật. Thực hiện theo dõi tình hình thi hành pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường; y tế; lao động, thương binh và xã hội; việc thực hiện các quy định pháp luật về hộ tịch có yếu tố nước ngoài, về lý lịch tư pháp và Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đối với công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các hình thức về phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân. Bên cạnh đó, thường xuyên kiện toàn đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện, tuyên truyền viên pháp luật cấp xã và đội ngũ hòa giải viên cơ sở. Đảm bảo 100% quy ước trên địa bàn tỉnh được rà soát, sửa đổi, bổ sung. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc và tập trung triển khai có hiệu quả Chiến lược phát triển lý lịch tư pháp đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Tăng cường quản lý nhà nước đối với công tác đăng ký, quản lý hộ tịch, chứng thực, nhất là đối với cấp huyện, cấp xã và các việc hộ tịch được phân cho cấp huyện, cấp xã theo Luật Hộ tịch.

Đối với các lĩnh vực bổ trợ tư pháp, UBND đề nghị Sở Tư pháp cần tăng cường quản lý nhà nước về giám định tư pháp, công chứng, luật sư, trợ giúp pháp lý, đấu giá tài sản; phát triển tổ chức thừa phát lại trên địa bàn tỉnh khi có yêu cầu; phối hợp với các ngành, địa phương để tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, trợ giúp pháp lý.

Mặt khác, các cơ quan được giao nhiệm vụ cần tiến hành thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, đề xuất các giải pháp phòng ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tư pháp, nhất là lĩnh vực luật sư, công chứng, đấu giá tài sản; tăng cường công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân, doanh nghiệp. 

Bên cạnh các nhiệm vụ đã đề ra, UBND còn đề nghị ngành tư pháp thực hiện 2 nhiệm vụ quan trọng trong năm, đó là: Tăng cường thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn, nhất là theo dõi việc thực hiện quy định của pháp luật đối với lĩnh vực hộ tịch có yếu tố nước ngoài; tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn xây dựng các xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo Quyết định số 619/QĐ-TTg nhằm góp phần hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới.

 

ĐÌNH BẢO tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>