Nhiều văn bản có hiệu lực

20/05/2019 | 05:35 GMT+7

Các văn bản pháp quy có nội dung liên quan đến các lĩnh vực như giáo dục, tố cáo - khiếu nại, đấu thầu,... sẽ có hiệu lực từ giữa cuối tháng 5-2019.

Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.

Trưng cầu giám định trong giải quyết tố cáo

Nghị định 31/2019 do Chính phủ ban hành quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tố cáo. Trong đó, khi xét thấy cần có sự đánh giá về nội dung liên quan đến chuyên môn, kỹ thuật làm căn cứ cho việc kết luận nội dung tố cáo, xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo thì người giải quyết tố cáo quyết định việc trưng cầu giám định.

Việc trưng cầu giám định phải được thực hiện bằng văn bản và được gửi cho người giải quyết tố cáo, người tố cáo và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, trong đó nêu rõ tên cơ quan, tổ chức giám định; nội dung yêu cầu giám định; thời hạn đề nghị gửi kết luận giám định. Thời gian giám định không tính vào thời hạn giải quyết tố cáo.

Nghị định 31/2019 có hiệu lực từ ngày 28-5.

Không đăng ký trùng tên hợp tác xã

Thông tư 07/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định về đăng ký hợp tác xã và chế độ báo cáo tình hình hoạt động của hợp tác xã. Theo đó, việc đặt tên hợp tác xã cần lưu ý các vấn đề sau:

Trước khi đăng ký tên hợp tác xã, hợp tác xã tham khảo tên các hợp tác xã đã đăng ký trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký hợp tác xã; hợp tác xã không được đặt tên hợp tác xã trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của hợp tác xã khác đã đăng ký trên phạm vi toàn quốc, trừ những hợp tác xã đã giải thể hoặc đã có quyết định có hiệu lực của tòa án tuyên bố hợp tác xã bị phá sản;

Các hợp tác xã hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã được cấp trước ngày 28-5-2019 thì được tiếp tục sử dụng tên hợp tác xã đã đăng ký và không bắt buộc phải đăng ký đổi tên.

Thông tư 07 sửa đổi Thông tư 03/2014 của Bộ này và cũng có hiệu lực từ ngày 28-5.

Bộ quy tắc ứng xử trong trường học

Cũng từ ngày 28-5, các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông sẽ chính thức áp dụng bộ Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên theo Thông tư 06/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo đó, để điều chỉnh cách ứng xử của các thành viên trong cơ sở giáo dục và xây dựng văn hóa học đường; đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học đường, Bộ này đã ban hành bộ quy tắc ứng xử bao gồm:

Quy tắc ứng xử chung; Quy tắc ứng xử của cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; Quy tắc ứng xử của giáo viên; Quy tắc ứng xử của nhân viên; Quy tắc ứng xử của người học trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; Quy tắc ứng xử của cha mẹ người học và Quy tắc ứng xử của khách đến cơ sở giáo dục.

Quy định lựa chọn nhà thầu gói thầu mua chó nghiệp vụ

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 17/2019 về một số gói thầu, nội dung mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên được áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu 2013.

Theo đó, quy trình lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu mua chó nghiệp vụ; đào tạo chó nghiệp vụ; mua ma túy, chất nổ, mẫu tẩm nguồn hơi ma túy, chất nổ để huấn luyện chó nghiệp vụ được thực hiện như sau:

Lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; thương thảo hợp đồng với nhà thầu được xác định có đủ năng lực, kinh nghiệm; phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu; hoàn thiện, ký kết hợp đồng với nhà thầu.

Quyết định 17 có hiệu lực từ ngày 22-5.

Luật Phòng, chống tham nhũng có hiệu lực từ ngày 1/7/2019

Điều 20 Luật này quy định về Quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn, theo đó, người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị không được làm những việc sau đây:

- Nhũng nhiễu trong giải quyết công việc; thành lập, tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã, trừ trường hợp luật có quy định khác; tư vấn cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khác ở trong nước và nước ngoài về công việc có liên quan đến bí mật nhà nước, bí mật công tác, công việc thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc tham gia giải quyết; thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã thuộc lĩnh vực mà trước đây mình có trách nhiệm quản lý trong thời hạn nhất định theo quy định của Chính phủ; sử dụng trái phép thông tin của cơ quan, tổ chức, đơn vị; và những việc khác mà người có chức vụ, quyền hạn không được làm theo quy định của Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức, Luật Doanh nghiệp và luật khác có liên quan.

Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị không được bố trí vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột của mình giữ chức vụ quản lý về tổ chức nhân sự, kế toán, làm thủ quỹ, thủ kho trong cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc giao dịch, mua bán hàng hóa, dịch vụ, ký kết hợp đồng cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đó.

 

T.T tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>