Nhiều ý kiến đóng góp dự thảo Luật Kiến trúc

27/05/2019 | 07:56 GMT+7

“Dự thảo Luật Kiến trúc được chuẩn bị rất công phu với lượng hồ sơ khá lớn và đầy đủ nên tôi nhất trí cao với quy định của dự thảo và các nội dung giải trình tiếp thu chỉnh lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội”.

Bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh, phát biểu ý kiến thảo luận ở hội trường.

Bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, khẳng định điều này tại phiên họp toàn thể ở hội trường thảo luận về dự thảo Luật Kiến trúc trong khuôn khổ Chương trình Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XIV.

Tuy nhiên, theo Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh, phạm vi điều chỉnh của Luật Kiến trúc cần phản ánh đầy đủ nội dung cơ bản của hoạt động kiến trúc. Do đó, đề nghị Ban soạn thảo bổ sung quy định tại Điều 1 về phạm vi điều chỉnh theo hướng cụ thể hơn, phù hợp với phần giải thích từ ngữ tại khoản 2 Điều 3 quy định về hoạt động quản lý kiến trúc, hành nghề kiến trúc, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của tổ chức cá nhân trong hoạt động kiến trúc.

Về chính sách của nhà nước trong hoạt động kiến trúc và chiến lược phát triển kiến trúc Việt Nam, đại biểu Nguyễn Thanh Thủy cho rằng, nội dung này được quy định tại Điều 6 là phù hợp. Thế nhưng, thực tế hoạt động kiến trúc luôn gắn liền với hoạt động xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn nên đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định về chiến lược phát triển kiến trúc Việt Nam để phù hợp với xu thế phát triển đất nước trong thời gian tới. Bởi hiện nay, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị đều chưa có quy định về chiến lược phát triển.

Đối với bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam trong kiến trúc và bảo tồn, khai thác công trình kiến trúc có giá trị nhưng chưa được xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa, đưa vào quy định tại Điều 5 và Điều 13 là cần thiết. Vì thực tế lịch sử nước ta đang tồn tại nhiều công trình kiến trúc giá trị, có ý nghĩa lịch sử văn hóa kiến trúc, song trải qua thời gian đã xuống cấp, thậm chí bị xâm hại trong khi những công trình này chưa được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa theo Luật Di sản văn hóa. Cho nên việc quản lý nhà nước đối với các công trình đó là đặc biệt quan trọng và rất cấp bách, đồng thời không chồng chéo với pháp luật về di sản văn hóa.

Bà Nguyễn Thanh Thủy cũng băn khoăn quy định giao UBND cấp tỉnh có trách nhiệm quy định bản sắc văn hóa dân tộc trong quy chế quản lý kiến trúc phù hợp với vùng miền, địa phương của mình quản lý là không khả thi, dẫn đến tình trạng thiếu thống nhất trong toàn quốc; chỉ nên theo hướng quy định bản sắc văn hóa dân tộc không trái với thuần phong mỹ tục là đủ. Bà đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, chỉnh lý giao cho Chính phủ, bởi Chính phủ có các bộ, ngành chủ quản tham mưu để quản lý vấn đề này.

Mặt khác, do việc quy định bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam trong kiến trúc là rất cần thiết nên để tránh tình trạng thực hiện không chặt chẽ, dễ bị lạm dụng hoặc dẫn đến tình trạng sao chép kiến trúc ngoại lai, tùy tiện, cũng như phá vỡ bản sắc kiến trúc của bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, bà Nguyễn Thanh Thủy đề nghị Ban soạn thảo xem xét sửa đổi khoản e Điều 5 cho phù hợp hơn.

Đối với nội dung góp ý tại Chương II về quản lý kiến trúc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh cho rằng, dự thảo luật cũng nên làm rõ hơn, cụ thể hơn những yêu cầu về quản lý kiến trúc đối với khu vực đô thị, khu vực nông thôn, khu phố cổ, khu giáp ranh; làm rõ yêu cầu quản lý thiết kế đối với kiến trúc các loại công trình nhà ở, công trình công cộng, công trình công nghiệp, kiến trúc cảnh quan xung quanh gắn với công trình kiến trúc...

Thống nhất với nội dung thi tuyển phương án thiết kế công trình xây dựng tại Điều 17 là không quy định về hình thức tuyển chọn để đảm bảo phù hợp với yêu cầu thực tiễn và thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thanh Thủy đề nghị cần quy định rõ về đối tượng công trình phải tổ chức thi tuyển; quy định chặt chẽ, cụ thể hơn về tiêu chí các công trình phải tổ chức thi tuyển và các điều kiện trong thi tuyển, kể cả quy định cụ thể về Hội đồng thi tuyển và tuyển chọn...

HỮU NGHỊ - GIA NGUYỄN ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích