Nhóm trộm vỏ lãi sa lưới

19/10/2020 | 09:46 GMT+7

Theo Công an thành phố Ngã Bảy, qua khai thác, từ đầu năm 2018 đến khi bị bắt, nhóm này thực hiện trên 25 vụ trộm vỏ lãi và máy thủy động cơ cùng nhiều tài sản khác...

Hai đối tượng trộm: Nguyễn Trường Giang (trái) và Liên Văn Quý. Ảnh: T.P

Chỉ tay về bến sông trước cửa nhà gần 10m, ông Phạm Đình Hiệp, nông dân ở ấp Sơn Phú, xã Đại Thành, thành phố Ngã Bảy, kể chiều ngày 15-8, sau khi đi mua chuối về, như mọi hôm, ông khóa hai đầu vỏ lãi vào cột tre dưới bến sông bằng xích sắt rồi yên tâm lên nhà. Đến khoảng 2 giờ sáng hôm sau, ông Hiệp xuống kiểm tra thì phát hiện trộm cắt dây xích lấy mất chiếc vỏ lãi composite dài 9,2m cùng máy nổ và bình ắc-quy mà ông mua gần 30 triệu đồng để phục vụ việc đi lại, mua bán nông sản. “Hồi nào giờ ở khu vực này an ninh rất tốt, không nghĩ là mất vỏ máy, bây giờ mất rồi sẽ rất khó khăn vì mua bán chuối là kế sinh nhai hàng ngày”, ông Phạm Đình Hiệp cho biết thêm.

Trong khi vụ việc đang được điều tra thì rạng sáng ngày 17-8, tại ấp Đông Bình, xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy, lại xảy ra một vụ trộm tương tự, tài sản là chiếc vỏ lãi composite dài gần 10m. Ông Lý Hoàng Khinh, người mất của kể lại, ngày 16-8, khi chở phân về nhà, trời lại tối mà còn mắc cạn, rất mệt nên ông buộc vỏ tạm vào cọc tràm cách nhà mà không khóa, đợi nước lớn thì dời nhưng ngủ quên. Đến hơn 3 giờ sáng, vợ ông Khinh thức dậy xuống sông kiểm tra thì phát hiện mất tài sản.

Vỏ lãi là phương tiện được người dân sử dụng phổ biến để đi lại và vận chuyển hàng hóa ở vùng sông nước miền Tây. Để sở hữu một chiếc vỏ lãi có trang bị động cơ, bà con phải bỏ ra không dưới mười triệu đồng, thậm chí vài chục triệu đồng nhưng lại khó quản lý như xe mà phải neo đậu hơi xa nhà. Chính vì vậy thường là mục tiêu nhắm tới của các đối tượng trộm đường sông.

Từ thông tin các nạn nhân cung cấp, ngay trong ngày 17-8, Công an thành phố Ngã Bảy nhanh chóng bắt được hai đối tượng là Liên Văn Quý và Nguyễn Trường Giang, trú xã Đông Phước, huyện Châu Thành, với tang vật của hai vụ trộm trên. Đấu tranh với Quý và Giang, cơ quan điều tra tiếp tục bắt thêm đối tượng Phan Thành Bảy, ấp Đông Mỹ, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành.

Qua khai thác, bước đầu các đối tượng thừa nhận, thủ đoạn của bọn chúng là ban ngày đi giăng lưới, quan sát nơi người dân đậu phương tiện, tối lại thì mang theo kềm cộng lực, khóa và dụng cụ đánh bắt thủy sản như xuyệt, lưới để ngụy trang rồi quay lại nơi đã để ý ra tay cắt khóa trộm vỏ máy. Từ đầu năm 2018 đến khi bị bắt, bọn chúng thực hiện trên 25 vụ trộm vỏ lãi và máy thủy động cơ cùng nhiều tài sản khác như dầu, cóc đề của máy nổ, bình ắc-quy… Tài sản trộm được chúng dùng làm phương tiện gây án và bán nhiều nơi để lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Trung tá Nguyễn Minh Tâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an thành phố Ngã Bảy, khuyến cáo, đối với vỏ máy nhỏ gọn thì bà con nên mang lên bờ để quản lý, vỏ máy lớn hơn thì khóa cẩn thận; ghe, xuồng lớn có hàng hóa thì nên bố trí người trông coi, quản lý. Người dân cũng không nên mua các tài sản, vỏ lãi, máy thủy động cơ trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Nếu bị mất tài sản hoặc nghi ngờ các đối tượng trộm cắp tài sản thì kịp thời thông báo cơ quan công an để xử lý.

Đến nay, Công an thành phố Ngã Bảy đã thu hồi được nhiều tài sản như bình ắc-quy, vỏ lãi, máy nổ… Ai là nạn nhân hoặc có thông tin về các đối tượng liên quan thì liên hệ với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an thành phố Ngã Bảy để được hướng dẫn.

T.THỨC - T.PHONG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>