Nỗ lực hơn trong thi hành án dân sự

04/09/2020 | 07:43 GMT+7

Những tháng đầu năm 2020, ngành thi hành án dân sự (THADS) tỉnh thi hành chỉ đạt 55,93% về số việc và 23,26% về tiền so với chỉ tiêu được Tổng cục THADS giao lần lượt là 80%, 38%.

Tại hội nghị đánh giá tình hình hoạt động Ban Chỉ đạo THADS tỉnh và sơ kết công tác THADS 10 tháng đầu năm 2020 (tính từ ngày 1-10-2019), phóng viên Báo Hậu Giang ghi nhận ý kiến của lãnh đạo một số đơn vị về kết quả công tác này cùng những giải pháp, quyết tâm để hoàn thành chỉ tiêu trong 2 tháng còn lại.

Ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo THADS huyện Vị Thủy

- 10 tháng đầu năm, được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo THADS và Cục THADS tỉnh, công tác THADS trên địa bàn huyện cơ bản đạt nhiều kết quả tích cực, trong đó đến nay chỉ tiêu về việc và tiền đạt lần lượt là 64,38% và 42,3%.

Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm, bên cạnh việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo THADS tỉnh, Ban Chỉ đạo THADS huyện đã yêu cầu các địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan THADS, từng chấp hành viên trong giải quyết các vụ việc, cùng tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài trên địa bàn. Chúng tôi nhận thấy rằng, nếu làm tốt công tác phối hợp, phát huy được vai trò của các thành viên Ban Chỉ đạo THADS thì sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ thi hành án.

2 tháng còn lại, chúng tôi xác định công tác THADS sẽ tiếp tục có nhiều thách thức, nhất là chỉ tiêu về việc hiện tại của địa phương vẫn chưa đạt. Do đó, để có thể đạt chỉ tiêu về việc và vượt cao chỉ tiêu tiền, huyện đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa tỷ lệ thi hành về việc và thu hồi tiền, tài sản.

Theo đó, sẽ có kế hoạch thi hành án dứt điểm với những vụ việc bán đấu giá nhiều lần nhưng chưa giải quyết xong, nhất là các vụ việc liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng. Tăng cường công tác phối hợp với cơ quan hữu quan, ban, ngành tỉnh, chính quyền cơ sở nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật và vận động người dân hiểu rõ quyền, nghĩa vụ của mình, có ý thức chấp hành pháp luật, cũng như tự nguyện thi hành án nhằm hạn chế thấp nhất các trường hợp phải cưỡng chế thi hành.

Ông Hồ Thanh Minh, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Phụng Hiệp

- Năm 2020 là năm Chi cục THADS huyện gặp không ít khó khăn, thách thức. Trong đó, số vụ việc và giá trị phải thi hành án tăng so những năm trước, nhất là lĩnh vực nợ hụi, nợ ngân hàng, tranh chấp đất đai, án ủy thác... 10 tháng đầu năm, chúng tôi mới chỉ giải quyết đạt 51,69% về việc và 9,03% về tiền.

Qua nhìn lại kết quả thi hành án, chúng tôi thấy rằng đơn vị còn nhiều hạn chế trong chỉ đạo, điều hành và vai trò của chấp hành viên đôi khi chưa quyết liệt; việc phân công, kiểm tra nội bộ còn thiếu chặt chẽ. Song song đó, đơn vị cũng gặp một số khó khăn khách quan như án chưa có điều kiện thi hành năm 2020 cao, một số vụ việc ủy thác thi hành với số tiền lớn nhưng không thể thi hành khiến việc hoàn thành chỉ tiêu của đơn vị gặp khó; tâm lý ngại mua tài sản bán đấu giá của người dân khiến nhiều tài sản bán đấu giá không thành...

Để khắc phục, Chi cục THADS huyện đã phân tích, nhận diện những tồn tại, hạn chế và đề ra một số giải pháp quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao trong những tháng cuối năm. Cụ thể, đối với công tác giải quyết án, lãnh đạo đơn vị sẽ tập trung phân công án cho từng chấp hành viên phụ trách theo địa bàn xã, thị trấn và có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ; sẽ lấy việc vận động, giáo dục, thuyết phục đương sự chấp hành án là chính, nhưng vẫn cương quyết cưỡng chế những vụ việc đương sự cố tình kéo dài, không chấp hành án. Đồng thời, tăng cường công tác rà soát, phân loại án để có biện pháp thi hành đạt hiệu quả; khắc phục những tồn đọng bằng cách xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan để đưa ra các giải pháp phù hợp.

Ông Lê Phước Toàn, Cục trưởng Cục THADS tỉnh

- Năm 2020 được đánh giá là năm nhiều khó khăn đối với ngành, từ đầu năm, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi hành án. Cụ thể, 10 tháng đầu năm, tổng số án phải thi hành của toàn ngành là 9.671 việc, trong đó số có điều kiện thi hành là 7.899 việc, đến nay đã thi hành xong 4.418 việc, đạt tỷ lệ hơn 55,93%. Về tiền, tổng thụ lý là 943 tỉ đồng, số có điều kiện thi hành là 602 tỉ đồng, đã thi hành xong 140 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 23,26%.

Có thể nhận thấy, khó khăn của ngành hiện nay là số việc, số tiền phải thi hành án còn tồn khá nhiều; vẫn còn những sai sót trong hoạt động nghiệp vụ; một số vụ việc bán đấu giá nhiều lần không có người mua dẫn đến kéo dài không thể giải quyết dứt điểm…

Để khắc phục những hạn chế trên, tới đây, thực hiện theo chỉ đạo của Trưởng Ban Chỉ đạo THADS tỉnh, ngành THADS tỉnh sẽ củng cố lại công tác cán bộ; tiến hành phân loại án một cách khoa học; chủ động xin ý kiến nghiệp vụ để giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài cũng như tăng cường công tác tập huấn, nâng cao chất lượng đội ngũ thư ký, chấp hành viên.

Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tập trung phối hợp với các ngành hữu quan để tìm đầu ra trong xử lý các tài sản đã kê biên, định giá. Đồng thời, kết hợp với các tổ chức tín dụng, ngân hàng và những người có liên quan đẩy mạnh vận động, thuyết phục đương sự tự nguyện chuyển giao tài sản. Ngành cũng sẽ tập trung thi hành có hiệu quả hơn đối với khoản nợ của các tổ chức tín dụng, các khoản thu ngân sách nhà nước; giám sát, kiểm tra nghiêm đối với nghiệp vụ thi hành án của các đơn vị đảm bảo hạn chế thấp nhất sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đ.B lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>